Phát hiện đáng kinh ngạc: vi khuẩn có thể chữa ung thư

Thứ Năm, 01/03/2018, 17:18

Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Tiến bộ Khoa học vào cuối tháng 2 cho thấy một loại vi khuẩn được tìm thấy phổ biến trên da người có thể chống chữa khỏi ung thư.

Nhóm nghiên cứu đưới sự chỉ đạo của giáo sư da liễu Richard Gallo, hiện đang công tác tại Đại học California,  bang San Diego của Mỹ, phát hiện loại vi khuẩn Staphylococus được tìm thấy phổ biến trên da người khỏe mạnh có thể ức chế sự phát triển của một số bệnh ung thư.

Loại vi khuẩn trên da độc đáo này tiết ra một loại hóa chất đặc biệt có thể tiêu diệt một số tế bào ung thư nhưng không gây độc hại cho tế bào khỏe mạnh khác, giáo sư Gallo tiết lộ.

Vi khuẩn Staphylococus có thể chữa khỏi một số bệnh ung thư. Ảnh: Tạp chí Tiến bộ Khoa học

Đội ngũ các nhà khoa học phát hiện vi khuẩn sản sinh ra hợp chất hóa học được gọi là  6-HAP. Chuột được thử nghiệm không có vi khuẩn này không thể tiết ra 6-HAPM, cho nên chúng có nhiều khối u ác tính trên da sau khi phơi nhiễm tia cực tím (UV) gây ung thư. Tuy nhiên, những con chuột được cấy vi khuẩn tiết ra 6-HAP thì không có khối u ác tính.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Gallo, 6-HAP là một phân tử có thể làm suy yếu việc tạo ra DNA và ngăn chặn sự lây lan của tế bào khối u biến đổi, nên có khả năng ngăn chặn sự phát triển khối u ác tính trên da vì phơi nhiễm UV.

Chuột được tiêm tĩnh mạch 6-HAP cứ 48 giờ/2 lần/tuần không bị sốc phản vệ, và khi chúng được cấy tế bào u ác tính, kích thước khối u bị triệt tiêu hơn 50% so với nhóm chuột không được tiêm.

 “Đây là bằng chứng cho thấy vi khuẩn trên da là một yếu tố quan trong đối với sức khỏe con người”, giáo sư Gallo phân tích.

Nhà khoa học chia sẻ vui vẻ chia sẻ với Thông tấn Tân Hoa (Trung Quốc) hôm 1-3 rằng: “vi khuẩn sống trên da của chúng ta chịu được kỳ rửa thông thường. Kỳ rửa đơn giản sẽ không thể làm bong những vi sinh vật có lợi này ra khỏi da người”.

Ngoài ra, chủng vi khuẩn này còn có một lớp bảo vệ chống lại một số loại ung thư khác nhau. Cần có thêm nghiên cứu để biết liệu 6-HAP có thể được sử dụng để phòng ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc ung thư, theo ông Gallo. 

Toại Khanh
.
.
.