Nỗi đau tận cùng sau những cơn say

Chủ Nhật, 07/01/2018, 07:44
Họ đã từng có tình yêu, đã dám đấu tranh, vượt qua tất cả để đến với nhau. Thế nhưng, sau bao nhiêu năm, thời gian dường như đã thay đổi con người, người chồng vẫn nói rằng yêu vợ nhưng yêu theo một cách cực đoan, tàn nhẫn.

Ngày tháng sau này, trong ngôi nhà của hai vợ chồng chỉ tràn ngập nỗi đau từ đòn roi và áp lực đè nặng sau những lần bị dọa giết. Đến nỗi, những đứa con cũng chỉ ước mong bố mẹ li dị để mẹ của chúng được giải thoát khỏi cuộc sống gia đình đầy ải đó…

Cơn mưa đòn của kẻ nghiện rượu

Theo lá đơn cầu cứu của chị Nguyễn Thị Thanh (45 tuổi, trú tại tổ 3, phường Chiềng Lề, Sơn La) thì trước đó vào ngày 27-12-2017, chị đã bị chồng là anh Dũng đánh đập một cách tàn tệ. Đáng nói là, cuộc bạo hành đó được diễn ra trước mắt cậu con trai 10 tuổi và chính Dũng là người đã bắt con trai ngồi ở đó xem bố đánh mẹ.

Qua lời kể của một số nhân chứng, sự việc bắt đầu từ 10 giờ trưa ngày 27, khi đó chị Thanh đang bán hàng thì nhận được điện thoại của chồng, bắt về nấu cơm. 30 phút sau, chị Thanh về đến nhà thì anh Dũng tỏ thái độ khó chịu và khi dọn cơm ra thì không ăn, sau đó ngồi chửi rủa suốt 2 giờ.

Vết bầm tím sau khi bị bạo hành.

Đến 14 giờ chiều ngày hôm ấy, chị gái của chị Thanh đến gọi đi làm, khi chị Thanh nghe máy thì bị chồng giằng lấy điện thoại rồi chạy ra đuổi chị gái chị Thanh về. Sau đó, người chị có vài lời khuyên nhủ, không những không nghe lời, anh Dũng còn cố tình khóa cửa để nhốt cả vợ lẫn chị vợ trong nhà, không cho đi làm. Khi chị Thanh vùng ra để đứng lên mở cửa thì bị anh Dũng đánh.

Người chị thấy vậy liền lao vào can thì bị Dũng chạy vào lấy dao gí vào cổ đe dọa. Mãi một lúc sau, Dũng bắt người chị này phải viết một biên bản cam kết sẽ không gọi chị Thanh đi làm nữa thì mới được thả về. Không dừng lại ở đó, khi người chị về, chị Thanh lại liên tục chịu một trận đòn đau từ người chồng đang say men rượu. Thậm chí, anh Dũng còn bê cả bể cá cảnh, đổ vào mồm, vào mặt chị Thanh.

Tối cùng ngày, khi đứa con trai 10 tuổi của chị Thanh về nhà, không muốn con phải thấy cảnh bố đánh mẹ, chị vội vàng dẫn con trai lên gác đi ngủ. Sau khi đứa bé đã ngủ, chị Thanh lại bị người chồng say gọi xuống dưới để tiếp tục đánh, chửi. Anh Dũng bắt chị viết các yêu cầu của mình vào 5 tờ giấy A3 và bắt quỳ đọc thuộc những yêu cầu đó ngay lập tức.

Vốn đang sợ hãi lại tuổi đã cao, chị Thanh không còn tâm trí nào để nhớ những dòng chữ bị ép buộc đó. Anh Dũng ngồi bên cạnh, cứ khi nào vợ đọc sai một câu lại dùng dép đánh vào mồm một lần. Cứ thế cho đến khi mặt chị Thanh sưng tím lên, cuộc bạo hành vẫn chưa kết thúc. Đứa con trai nhỏ nghe mẹ bị đánh cũng không ngủ nổi, chạy xuống nhà khóc sướt mướt, ôm lấy chân bố để van xin.

Những tờ giấy a3 anh Dũng dùng để ép chị Thanh viết yêu cầu.

Thương con, chị Thanh quát con đi lên nhà nhưng đứa nhỏ đâu hiểu chuyện, thấy mẹ quát còn sợ hãi hơn và khóc to hơn. Lúc này, sợ con bị chồng đánh, chị Thanh mới phản kháng thì anh Dũng chạy vào nhà lấy ra một thanh kiếm và một con dao loại để đi rừng. Sau đó bắt chị Thanh quỳ xuống và cắt tóc, bắt con trai phải nhìn cảnh đó.

Theo một số người quen cho biết, việc bạo hành trong gia đình chị Thanh đã diễn ra nhiều năm nay. Là một kẻ nghiện rượu, mỗi khi say anh Dũng lại kiếm cớ mắng chửi, đánh đập chị Thanh một cách tàn tệ. Sau trận đòn hôm 27, chị Thanh còn bị chồng nhốt trong nhà 2 ngày liên tiếp không cho đi làm. Mãi đến khi cô con gái đang làm ở Hà Nội trở về thì chị mới được thả ra.

Trao đổi với Thảo, cô con gái lớn của chị Thanh, anh Dũng thì được biết là Thảo cũng đã nhiều lần chứng kiến bố đánh mẹ kể từ khi còn rất nhỏ. “Ngày bố mẹ em mới cãi nhau, mẹ có gọi để nhờ em mua điện thoại mới nhưng cả chiều em không liên lạc được với mẹ. Rồi tối hôm đó mẹ lại liên lạc nhờ em mua cho mẹ một bộ tóc giả sau đó khóc sướt mướt. Lúc ấy em mới biết bố lại tiếp tục đánh mẹ…”, Thảo ngậm ngùi kể.

Họ cũng đã từng hạnh phúc

Được biết, anh Dũng vốn quê gốc ở Hưng Yên, lên Sơn La định cư thì gặp chị Thanh bán hàng ngoài chợ. Trùng hợp, chị gái anh Dũng cũng bán hàng gần đó nên họ có nhiều cơ hội được gặp nhau hơn. Tình yêu cũng từ đó chớm nở và họ đến với nhau một cách tự nhiên.

Thế nhưng, tình yêu ấy lại bị bố mẹ chị Thanh cấm cản, họ đã đấu tranh để được cưới nhau đến mức bị bố mẹ từ mặt. Mãi cho đến khi cô con gái lớn là Thảo ra đời, bố mẹ chị Thanh mới nhận lại con. Rồi năm tháng qua đi, cuộc sống gia đình tưởng chừng như hạnh phúc ấy lại biến thành một hồi bi kịch bởi rượu và bạo hành. Nhưng lúc này, bố mẹ của chị Thanh cũng không còn để có thể bảo vệ con gái như trước.

Chị Thanh với mái tóc bị cắt nham nhở.

Theo lời kể của Thảo, bố em là một kẻ nghiện rượu nặng đến mức không lúc nào người ta thấy bố tỉnh táo. Từ khi còn bé, Thảo đã chứng kiến bố đánh đập, chửi bới mẹ thậm tệ trong cơn say. Thảo kể: “Em còn nhớ mãi lần mẹ định làm đơn li dị thì bố cầm dao đến thẳng nhà ông bà ngoại, bắt cóc em rồi gí dao vào cổ, bắt mẹ em quay lại. Mẹ thương con nên lại rút đơn. Rồi lần khác là hai mẹ con bị đuổi ra khỏi nhà giữa đêm sau khi bị mắng chửi, đuổi đánh. Cứ 1-2 tháng mẹ em lại bị bố đánh một lần, từ đó em sinh ra hận bố…”.

Bị đánh quá nhiều, một lần chị Thanh quyết làm đơn lên phường tố cáo thì được mọi người mời tới để hòa giải. Tối hôm ấy, chị lại bị chồng đánh một trận. Cả một tuổi thơ chứng kiến những cảnh ấy, đến năm lớp 8, Thảo đã tỏ ra không vừa lòng với bố, đôi khi còn phản kháng lại và bị bố đánh rất nhiều lần. Những trận đòn đó đôi khi chỉ là cái tát nhưng cũng có lúc Thảo bị bố cầm ghế đập vào đầu hay gí dao vào cổ.

Cũng vì thế mà Thảo bị stress, cô con gái đang tuổi lớn định cắt tay tự tử, may được mọi người đưa đi cấp cứu nên không nguy hiểm đến tính mạng. Thương con, 3 năm cấp ba, chị Thanh cho Thảo dọn sang nhà bác ở và không gặp bố lấy một lần, cho đến khi học đại học, chị mới khuyên giải để con trở về nhà.

Thảo nói rằng, lúc bình thường không say rượu, bố tỏ ra rất yêu mẹ và không hề gây gổ cãi nhau. Nhưng mỗi khi rượu vào thì mới phát sinh chuyện bạo hành. Đáng tiếc là phần lớn thời gian anh Dũng lại chìm trong cơn say. Gần đây nhất, khi anh Dũng phải nhập viện vì một vết áp xe.

Chị Thanh và Thảo vẫn vào chăm sóc một cách tử tế. Trong nửa tháng không động đến rượu ấy, anh Dũng không một lần chửi mắng vợ và ai cũng khen anh được chăm nom tốt, tăng cân, nhìn khỏe mạnh hẳn ra. Nhưng đến khi xuất viện, anh Dũng lại uống rượu và xảy ra vụ việc ngày 27-12-2017 như đã nói trên.

Đến lúc này, dường như mọi việc đã đi quá giới hạn, chị Thanh cùng con gái đã phải đưa đơn lên Công an phường và nhờ đến sự giúp đỡ của báo chí. “Em chỉ mong mẹ em được giải thoát khỏi cuộc sống gia đình này, để em trai em được phát triển tâm lý tốt, không em sợ nó sẽ bị trầm cảm. Sau khi bị bắt nhìn bố đánh mẹ, em trai em lâm vào hoảng loạn, luôn nghĩ đến việc bị bố giết. Em đã từng trải qua giai đoạn đó nên em hiểu được tâm lý hiện giờ của em trai em thế nào”, Thảo chia sẻ.

Một số người dân địa phương cho biết, anh Dũng không có công việc ổn định, làm nhiều nghề từ bán xổ số, hàng ăn; còn kinh tế gia đình phụ thuộc chính vào chị Thanh với công việc bán chè ở trung tâm thành phố Sơn La.

Dao và kiếm của anh Dũng.

Còn theo anh Dũng, Trưởng Công an phường Chiềng Lề cho biết: “Việc mâu thuẫn trong gia đình chị Thanh mọi người cũng đã biết nhiều năm nay. Nhiều lần đại diện Công an phường đã đến giải quyết theo phương thức hòa giải vì đây là chuyện nội bộ gia đình.

Mới đây, chúng tôi cũng nhận được đơn của chị Thanh cùng con gái sau vụ bạo hành ngày 27-12-2017 và đã hẹn lịch để làm việc. Gia đình hiện tại chưa đề nghị gì nên chưa có hướng giải quyết. Chúng tôi cũng dặn chị Thanh rằng có gì phải báo ngay để chúng tôi đến giúp đỡ vì Công an không thể túc trựa 24/24h tại nhà chị được.

Qua khám chữa thì chị Thanh hiện tổn thương nhiều phần mềm là chính. Chúng tôi cũng sẽ làm việc, tịch thu vũ khí trong nhà của anh Dũng và có phương hướng giải quyết sau khi làm việc với gia đình”.

Hiền Phong
.
.
.