Ngạc nhiên bé trai 3 tuổi đọc chữ 'vanh vách' như người lớn

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:55
Mặc dù chưa được dạy học chữ nhưng cậu bé Ngô Đức Thịnh (3 tuổi, ở tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã có thể đọc vanh vách những câu, chữ trên sách, báo khiến nhiều người ngạc nhiên và thán phục.

Anh Ngô Đức Trường (27 tuổi, trú ở thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế, là bố cháu Thịnh) cho biết, cách đây không lâu gia đình rất bất ngờ khi cháu Thịnh đọc được các tiêu đề bài hát karaoke hiện trên màn hình tivi.

"Lúc đó, như không tin vào tai mình, tôi cầm cuốn sổ viết vào đó mấy chữ cái thì cháu đều phát âm đúng. Khi tôi viết tên cháu là "Ngô Đức Thịnh" ra giấy thì cháu đọc rõ ràng tuy giọng chưa tròn chữ cho lắm", anh Trường cho hay.

Cháu Thịnh hiếu động với những con chữ.

Anh Trường cho biết, vợ chồng anh cưới nhau từ cuối năm 2012, sau đó vợ anh sinh cháu Thịnh vào ngày 25-8-2013. Đến nay, do vợ chồng anh chị đều bận việc mưu sinh nên cháu Thịnh được gửi tại nhà trẻ trường mầm non Phú Thuận (xã Phú Thuận).

Theo các cô giáo trường mầm non Phú Thuận, do Thịnh còn nhỏ tuổi nên các cô chưa dạy cháu học chữ. Tuy nhiên khi biết được cháu Thịnh có thể đọc được chữ thì các cô giáo công tác tại trường rất ngạc nhiên. 

Cậu bé Ngô Đức Thịnh cùng với người thân trong gia đình.

"Lúc đầu chúng tôi cũng không tin cháu Thịnh đọc được chữ, nhưng khi cô giáo viết các chữ cái trên bảng thì cháu đọc vanh vách. Những chữ như "Trường mầm non Phú Thuận" hay "Vườn rau của bé", "Cô giáo như mẹ hiền" trên tường của lớp thì cháu đều đọc được", cô giáo Phan Thị Ngọc Liễu, giáo viên trường mầm non Phú Thuận cho biết thêm.

Chỉ mới 3 tuổi nhưng cháu Thịnh đã đọc được chữ khiến nhiều người ngạc nhiên.

Để kiểm tra khả năng đọc của cháu bé, chúng tôi nhờ anh Trường qua nhà hàng xóm mượn cuốn sách Tiếng Việt lớp 4. Điều bất ngờ là khi mở các trang tập đọc với tiêu đề như "Dế mèn bênh vực kẻ yếu", "Tre Việt Nam"... thì Thịnh đều phát âm nhanh và rõ ràng.

Anh Trường bố cháu Thịnh còn cho biết, từ lúc sinh ra đến nay, cháu ít khi đau ốm và rất hiếu động. Việc cháu Thịnh đọc được chữ khiến gia đình, hàng xóm rất bất ngờ lẫn ngạc nhiên.


A. Khoa
.
.
.