New Zealand chạy đua thời gian giải cứu hàng loạt cá voi mắc cạn

Thứ Ba, 23/02/2021, 09:11
Một nhóm chuyên gia và tình nguyện viên đang chạy đua với thủy triều để giải cứu hàng chục con cá voi hoa tiêu bị mắc kẹt tại mũi Farewell nổi tiếng nằm ở phía bắc Đảo Nam của New Zealand.

The Guardian cho biết, đàn cá voi hoa tiêu vây dài khoảng 50 con bị mắc cạn được phát hiện hôm 22/2. Ở thời điểm đó, 9 con cá voi đã chết. Những con cá voi còn lại vẫn đang mắc cạn trên vùng nước nông trong sáng 23/2, bất chấp những nỗ lực cứu hộ để đưa chúng trở về biển khơi. 

Bộ Bảo tồn của New Zealand phụ trách công tác giải cứu cho biết, một đội cứu hộ gồm 65 người, trong đó bao gồm các tình nguyện viên từ dự án từ thiện cứu hộ động vật biển có vú Johah đã tham gia chiến dịch giải cứu này.

Các tình nguyện viên hỗ trợ điều hướng cá voi ra vùng nước sâu. Ảnh: Getty

Lực lượng cứu hộ đã cố gắng di chuyển nhiều con cá voi khi thủy triều lên, với một "dây chuyền" tình nguyện viên điều hướng chúng ra vùng nước sâu hơn. Nhưng bầy cá voi vẫn tiếp tục mắc kẹt trong vùng nước nông khoảng 80 mét ngoài khơi cả khi thủy triều rút.

Điểm đáng lưu ý là, mặc dù các tình nguyện viên đã đứng với đàn cá voi và hỗ trợ chúng di chuyển trong hơn một giờ tại vùng nước sâu đến ngực, nhưng đàn cá voi không hề có động lực bơi ra vùng nước sâu hơn.

Trong sáng 23/2, theo The Guardian, các nhân viên cứu hộ tiếp tục phát hiện thêm 17 con cá voi đã chết. Theo Karen Stockin, giám đốc Nhóm nghiên cứu sinh thái Cetacean tại Đại học Massey, hiện 28 con cá voi vẫn còn sống và công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục.

Điều đáng lo ngại là các chú cá voi không hề có dấu hiệu muốn di chuyển. Ảnh: Getty

Farewell - một dải cát dài 5km trên đỉnh Đảo Nam - là địa điểm thường xuyên xảy ra các vụ mắc cạn của cá voi và cá heo, đặc biệt là vào đầu năm, mặc dù các nhà khoa học chưa xác định được điều gì đã thu hút các loài động vật này đến đây.

Lần mắc cạn hàng loạt gần nhất xảy ra vào tháng 2/2017, khi ước tính có khoảng 600 đến 700 con cá voi bị dạt vào bờ biển Farewell, dẫn đến 250 con cá voi thiệt mạng vì mắc cạn.

Stockin cho biết, các nghiên cứu đang được thực hiện tại mũi Farewell với hy vọng hiểu được hành vi của cá voi và những yếu tố có thể gia tăng sự sống sót của chúng trong các vụ mắc cạn trong tương lai.

An Nhiên
.
.
.