Nam Cực đã nóng lên gấp bao nhiêu lần?

Thứ Ba, 30/06/2020, 10:22

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature Climate Change đã chỉ ra rằng, việc Trái Đất nóng lên từng ngày do hiệu ứng nhà kính là rất đáng lo ngại. Đặc biệt, điều đó tác động rất lớn đến vấn đề băng tan ở Nam Cực, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người. Vậy khu vực này đã thực sự nóng lên gấp bao nhiêu lần?

Tác giả của nghiên cứu này là ông Kyle Clem, nghiên cứu sau tiến sĩ về khoa học khí hậu tại Đại học Wellington, New Zealand. 

Theo ông Clem, trước đây giới chuyên gia cho rằng việc Trái Đất nóng lên không ảnh hưởng tới Nam Cực, bởi vị trí địa lý được cho là cô lập của khu vực này với phần còn lại của Trái Đất. Vào những năm 1970 - 1980, trong khi Trái Đất đang nóng lên thì Nam Cực lại lạnh đi khoảng 1 độ C. Tuy nhiên, thực tế ở thời điểm hiện nay đã chứng minh điều ngược lại.

Các trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn đặt tại Nam Cực đã thu thập được nhiều dữ liệu chứng minh rằng, đây là khu vực có tốc độ nóng lên nhanh nhất hành tinh. Ảnh: CNN. 

"Chúng tôi đã phân tích dữ liệu thu thập được từ các trạm khí tượng thủy văn đặt tại Nam Cực. Kết quả đã chỉ ra rằng, từ năm 1989 đến năm 2018, Nam Cực đã ấm lên khoảng 1,8 độ C, tăng gấp ba lần mức trung  bình toàn cầu", Kyle Clem cho hay.

Giải thích về lý do dẫn đến sự việc này, Kyle Clem và nhóm nghiên cứu của ông cho biết, Nam Cực bị ảnh hưởng bởi vùng nước biển bị ấm lên ở phía Tây Thái Bình Dương. Dòng nước biển nóng tại khu vực gần xích đạo này cùng với những cơn bão lớn và gió đã dần di chuyển nhanh chóng tới Nam Cực, khiến Nam Cực trở thành một trong những nơi nóng lên nhanh nhất trên hành tinh.

Được biết, tháng 3 vừa qua, các nhà khoa học đã ghi nhận được đợt nắng nóng đỉnh điểm tại một cơ sở nghiên cứu ở Đông Nam Cực, khiến nhiệt độ nơi đây rơi vào khoảng -18,3 độ C, nóng nhất từ trước tới nay.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, một trong những sông băng khổng lồ ở phía Đông Nam Cực đã bị tan chảy gần 5km. Và nếu băng ở Nam Cực tan hết thì mực nước biển toàn cầu sẽ tăng lên đến gần 61mét, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người sống tại các vùng ven biển hoặc thấp dưới mực nước biển.


Linh Đan
.
.
.