Mùa đông lạ kỳ ở thành phố lạnh nhất thế giới

Chủ Nhật, 06/01/2019, 16:50
Khác với những nhiếp ảnh gia khác, Alex Vasyliev đã lựa chọn lưu lại những hình ảnh về thành phố Yakutsk - một trong những thành phố lạnh nhất thế giới - theo cách lặng lẽ và trần trụi hơn.
Nhiếp ảnh gia Alex Vasyliev từng chia sẻ, Yakutsk mang một vẻ ảm đạm bởi chính bầu không khí lạnh tới không tưởng của mình. "Nhưng tôi lại tìm thấy sự quyến rũ trong chính không khí ảm đạm không hấp dẫn ấy", anh nói. Và đó là lý do khiến anh lựa chọn ghi lại những khung hình rất đời thường, giản dị, với phông nền là màu tuyết trắng tinh khôi, và bối cảnh đôi khi chỉ là những bãi đỗ xe, sân chơi cũ, hay một người khách đang ngồi chờ xe tại một trạm xe buýt bên đường. 
Nhiệt độ trung bình vào tháng 1 tại Yakutsk, thành phố nằm ở phía đông Siberia, Nga, là khoảng -40 độ C. Thời tiết khắc nghiệt tưởng như không thể là chốn lý tưởng cho sự sống, nhưng tại nơi đây, người dân vẫn tiếp tục sinh sống và phát triển, với số lượng dân cư khoảng hơn 280,000 người. Họ thích nghi với khí hậu khắc nghiệt, dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, Alex chia sẻ.
Bất chấp màn sương giá đang bao phủ thành phố, những người dân tại đây vẫn đưa con trẻ đến vui chơi tại các khu công viên hoặc địa điểm giải trí trong thành phố. Alex Vasyliev không lựa chọn thiên nhiên hùng vĩ, hay sự khác lạ của mùa đông xứ này để làm đề tài, mà anh chọn chính những con người, những sự vật nhỏ nhoi làm mẫu ảnh cho chính mình, điều đặc biệt đó có lẽ xuất phát từ việc anh cũng là một người con của mảnh đất giá lạnh này.
Những bức tường dựng tạm bằng kim loại cũng chìm lẫn trong màu của tuyết dưới nền trời ảm đạm những ngày mùa đông. Nhiệt độ ở đây giữa mùa đông và mùa hè có mức chênh lệch cực lớn, đòi hỏi con người phải có sức chịu đựng bền bỉ trước những sự thay đổi của thời tiết.
Một khách du lịch mỉm cười khi bắt gặp ống kính của nhiếp ảnh gia Alex. Cô cùng những người khác đang tham quan một khu du lịch trong thành phố này, và tất nhiên, mọi thứ cũng đều được bao phủ bởi tuyết trắng. 
Những bức ảnh của Alex chụp về Yakutsk thường phảng phất chút ảm đạm và cô đơn, với rất ít thực thể xuất hiện trong khung hình, cùng nền trời xám buồn hoặc bao trùm bởi tuyết trắng, như muốn lột tả sự bé nhỏ của con người giữa thiên nhiên cùng không khí giá băng tại mảnh đất lạnh nhất thế giới này. 
Ánh đèn cao áp vàng mờ chiếu sáng một khu vui chơi đang bị tuyết bao phủ giữa màn đêm. Xa xa là khu dân cư thành phố ẩn khuất sau màn sương tuyết. Thường chìm trong một màn sương giá mịt mù, tầm nhìn ở Yakutsk không vượt quá 6-9m vào mùa đông. 
Một cửa hàng hiếm hoi dựng ngoài trời giữa thời tiết lạnh giá, đang phục vụ vị khách ghé qua sau giờ tan làm. Giữa tiết trời băng tuyết, nhịp sống vẫn tiếp diễn, và người dân đang chờ đợi một mùa hè ấm áp hơn sẽ đến. 
Chiếc xe buýt chạy qua con đường "tuyết trắng". Tại Yakutsk, phương tiện công cộng rất hiếm người sử dụng do thời tiết quá khắc nghiệt. Họ chỉ đi xa khi có việc rất cần thiết. Đối với những người mới đến Yakutsk, việc tự di chuyển là khá khó khăn khi tuyết trắng phủ kín mỗi nơi khiến họ rất dễ bị lạc đường.
Chút cảm giác ấm áp len lỏi trong khung hình đến từ những cột khói tại một khu sản xuất, những ánh đèn vàng chiếu từ khu đỗ xe, và một biển hiệu nhà hàng với màu đỏ và vàng bắt mắt, phần nào xua đi cái lạnh giá của mùa đông.
An Nhiên (Ảnh: Alex Vasyliev)
.
.
.