Rùng mình phát hiện con bọ dài 2cm chui vào thanh quản bé trai 8 tháng tuổi

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:49

Chiều 8-6, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thông tin, họ vừa điều trị thành công, lấy một dị vật khỏi thanh quản cho một bé trai 8 tháng tuổi. Kinh ngạc ở chỗ, dị vật suýt lấy tính mạng bé là 1 con bọ cánh cứng dài 2cm.


BS Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai mũi họng cho biết, tối 2-6, bệnh viện (BV) tiếp nhận 1 trường hợp bé trai 8 tháng tuổi, ngụ tại Cần Thơ, trong tình trạng tím tái, nguy kịch. 

Người nhà bé cho biết, trong lúc bé đang ngồi chơi thì có con côn trùng bay trong nhà và lao đến đậu vào tay bé. Bé lấy tay bắt và đưa con côn trùng vào miệng, ngậm. Ngay lập tức, người mẹ đã chạy vội đến tìm cách lấy con bọ trong họng bé ra, nhưng không may, con bọ lại tiến vào sâu hơn, bé ho sặc sụa và khóc. 

Trong lúc hoảng hốt, thay vì vỗ lưng thì mẹ bé vẫn cố cho tay vào móc trong họng con khiến côn trùng càng chui sâu hơn vào đường thở của bé. Gia đình vội đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện Cần Thơ, sau đó chuyển lên BV Nhi đồng 1. 

Hình ảnh con bọ cánh cứng được gắp ra khỏi cơ thể của bệnh nhi.
Qua kiểm tra cho thấy, trong đường thở của bé có một con côn trùng cánh cứng dài 1,5 – 2cm lấp hết khí quản. Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật cho bé, nhưng do con côn trùng nằm khá lâu trong thanh quản nên các bác sĩ chỉ gắp được 2/3, phần còn lại bị tụt xuống hốc khí quản.

Bé vẫn đang được chăm sóc sau thủ thuật tại BV Nhi đồng 1 - TPHCM.

Do côn trùng có tiết chất axit khiến niêm mạc phế quản của bé bị bỏng, gây phù nề nên các bác sĩ phải khẩn trương thông một bên khí quản cho bé thở trước, sau đó mới xử lý tiếp phần dị vật còn sót lại. Khi kiểm tra đường thở của bé đỡ phù nề, các bác sĩ mới gắp nốt được phần còn lại của con côn trùng trong hốc khí quản của bé.

Chiều 8-6, sức khỏe của bé khá tốt, đã được tháo máy thở, bú tốt, chỉ còn phải điều trị nội khoa để phổi bình phục hoàn toàn. BS Nguyễn Thế Huy cho biết, khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị hóc dị vật, có cả trường hợp hóc côn trùng nhưng trường hợp bị hóc côn trùng như vậy thì thật hiếm gặp. 

Đồng thời, các bác sĩ cũng nhắc nhở phụ huynh khi con bị hóc dị vật, phải sơ cứu đúng cách bằng cách vỗ vào lưng trẻ chứ không được thò tay móc họng trẻ sẽ làm cho dị vật càng vào sâu, gây tổn thương khí quản.

Huyền Nga
.
.
.