Lần đầu tiên trên thế giới, cánh tay được khâu vào bụng để nuôi sống

Thứ Năm, 25/05/2017, 17:30
Đây là ca phẫu thuật đầu tiên xảy ra trên thế giới, các bác sĩ hy vọng rằng có thể khôi phục lại một số chức năng và độ nhạy cảm với bộ phận bị cắt bỏ.


Tháng 3-2016, Carlos Mariotti (ở Sao Ludgero, miền nam Brazil) đang vận hành máy móc thì bị một tai nạn khủng khiếp ở bàn tay trái khi nó bị kẹt trong một cái máy sản xuất bộ đồ ăn bằng nhựa. Tai nạn nghề nghiệp đã khiến da bàn tay của anh bị cuốn mất lòi cả xương và gân ra

Một số bác sĩ khi nhìn thấy Mariotti đã nghĩ rằng khả năng duy nhất là cắt cụt bàn tay, nhưng bác sĩ Boris Brandao, một bác sĩ chấn thương chỉnh hình, đưa ra một giải pháp khác là đưa bàn tay bị thương vào bụng của bệnh nhân để bảo vệ nó khỏi bị nhiễm trùng cho đến khi ca ghép da được thực hiện.

Carlos Mariotti với bàn tay trong bụng và sau khi điều trị thành công

Bác sĩ Brandao cho biết: "Để giữ cho bàn tay bị thương tiếp tục sống, chúng tôi đã mổ bụng, lấy hết da tay và đặt nó vào khoang bụng ông ấy để bảo vệ nó. Bàn tay của bệnh nhân phải ở lại trong cái túi đó khoảng 42 ngày để đảm bảo nó phát triển mô mới và vật liệu gân có khả năng tiếp nhận ca ghép da”.

Mariotti chia sẻ: "Đó thực sự là một cảm giác đau đớn khủng khiếp và khó chịu kỳ cục bởi vì tôi có thể cảm nhận mấy ngón tay của tôi đang ngọ ngoậy trong người. Khi tôi di chuyển chúng vòng vòng, bụng tôi nhô ra như thể tôi thúc vào bụng vậy. Tôi không thể nào nằm nghiêng người hay nằm sấp xuống được”.

Mariotti thừa nhận phải mất thời gian dài mới làm quen với việc có bàn tay trong bụng.

Sau 5 tháng điều trị, ca phẫu thuật đã thành công trong việc bao phủ bàn tay của ông. Khi bàn tay lành lại, vật lý trị liệu đã giúp cho Mariotti phục hồi.

HS (tổng hợp)
.
.
.