Ngôi làng 3 tháng 21 vụ cháy chưa rõ nguyên nhân

Thứ Năm, 06/10/2016, 09:04
Suốt 3 tháng qua, người dân xóm Luân Phượng, xã Đồng Văn (huyện Thanh chương, Nghệ An) phải hứng chịu hơn 20 lần "bà hỏa" đến hỏi thăm. Họ phải sống trong hoang mang, lo lắng, từ người già đến trẻ con, ai cũng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu với giặc lửa. 


Hàng loạt nghi vấn được đặt ra: Có kẻ xấu cố tình phá hoại? Hay một thế lực siêu nhiên nào đó nhằm vào bà con để báo oán? Còn các nhà khoa học thì vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân xác đáng. Khi chưa tìm ra nguyên nhân thì người dân Luân Phượng chỉ biết thắp hương cầu khấn Trời Phật.

Quá khổ vì cháy nhiều

Khoảng 3 tháng nay, người dân xóm Luân Phượng luôn sống trong tình trạng trực chiến, từ người già đến trẻ nhỏ luôn sẵn sàng đối phó với giặc lửa. Từ đầu tháng 7 đến nay, ở đây đã xảy ra 21 vụ cháy của 12 nhà chứa rơm, chuồng trâu bò, công trình phụ. Thậm chí có hộ đã xảy ra liên tiếp 3 đến 4 vụ. Đặc biệt hơn cả, các vụ cháy đều xảy ra trong một khung giờ, từ 13h đến 14h.

Vụ hỏa hoạn đầu tiên xảy ra tại gia đình ông Trần Văn Đạt vào ngày 19-6. Một số người dân kể lại, hôm đó vào buổi trưa, khi mọi người đang ngủ thì bất ngờ có tiếng hô "cháy nhà". Mọi người cũng chỉ nghĩ do kẻ xấu nào đó cố tình "chơi đểu" gây ra đám cháy.

Thế rồi liên tiếp những ngày sau đó, số vụ cháy bỗng tăng lên đột biến. Những đám cháy chủ yếu xuất hiện tại các cây rơm, nhà chứa rơm, chuồng trâu bò, nhà vệ sinh. Anh Lê Hiền, từng bị cháy nhà để rơm cho hay: "Vào khoảng 14h ngày 25-7, hai vợ chồng tôi có sang nhà bà Châu để chữa cháy cây rơm. Không thể tin được là khi đang chữa bên đó, có người sang gọi nhà chứa rơm của chúng tôi cũng đang bốc cháy dữ dội. Vợ chồng tôi về đến nhà thì ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà rồi".

Nhà để rơm của gia đình anh Hiền bị chạy rụi.

Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, ngay trong buổi trưa ngày 25-7, trên địa bàn xóm xảy ra tới 4 vụ cháy như vậy. Anh Hiền kể lại: "Đúng là chúng tôi vô cùng hoang mang, liên tiếp có 4 vụ cháy. Mọi người chạy tán loạn khắp nơi, chẳng biết dập lửa cho nhà nào trước, nhà nào sau".

Những vụ cháy tại đây xảy ra quá nhanh và bất ngờ và cũng vô cùng kỳ lạ. Bởi theo người dân, nếu có kẻ nào chủ định đốt thì phải cháy từ ngoài cháy vào, những vụ này ngọn lửa đều bắt đầu từ bên trong nhà, hoặc bên trong đống rơm cháy ra.

Ông Trần Huy (53 tuổi) kể lại với giọng còn rất run: "Nhà tôi bị cháy tới 4 lần rồi, cháy cả nhà vệ sinh, cả khu nhà đựng rơm nữa. Giờ gia đình không ngày nào được yên, nhỡ may đang ngủ mà cháy thì chúng tôi chạy sao cho thoát. Không những nhà tôi mà cả xóm, cả làng mong mỏi tìm ra nguyên nhân để bà con ổn định cuộc sống".

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay gần như nhà nào cũng trang bị cho mình một chiếc máy bơm nước, có nhà sử dụng cỡ lớn để sẵn sàng chiến đấu với giặc lửa. Bà Lên Thị Lan bức xúc: "Chúng tôi nào có dám đổ tại cho ai đốt đâu, đến lúc này chúng tôi khẳng định không có ai đốt cả. Nhà nào nhà nấy không thể yên tâm đi làm, lúc nào cũng phải có người túc trực. Dân chúng tôi thì nghèo, nhỡ may cháy là coi như mất sạch cả. Cả làng mệt mỏi lắm rồi".

Những lý giải hoang đường

Đã 3 tháng trôi qua, cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã trực tiếp đến đây nghiên cứu, tìm hiểu nhưng đều chưa tìm ra nguyên nhân chính xác cho những vụ cháy liên tiếp. Còn phía người dân, mỗi người lại tự tìm những lý giải cho riêng mình.

Người thì cho rằng, chắc chắn phải có kẻ xấu châm lửa đốt, phá hoại tài sản, gây hoang mang cho nhân dân. Người thì thức buổi trưa, lặng lẽ theo dõi để tìm ra thủ phạm, nhưng đều bất thành. Rồi còn có người lại nói, do địa hình xóm Luân Phượng cao hơn so với các xóm xung quanh, nhiệt độ cũng cao hơn và dễ xảy ra hỏa hoạn.

Vợ chồng ông Mậu, bà Lan gầy rộc sau những trận cháy xảy ra ở nhà mình.

Ông Mậu giải thích: "Chúng tôi cũng đã có vài người thức buổi trưa, rồi cả đêm nữa đi tuần khắp xóm xem có phát hiện ra nghi vấn gì không. Bao nhiêu ngày cũng không thấy có gì đặc biệt cả. Có thể vùng này có khí lạ, khi gặp thời tiết nắng nóng lửa sẽ bốc cháy. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến nhiều nhà bị cháy như vậy. Có buổi trưa 4 nhà bị cháy cùng một lúc, như vậy thì không thể do người đốt được".

Rồi cả những nguyên nhân ma mị, mê tín cũng được người dân dựng lên, truyền tai nhau. Nhiều người còn cho rằng, trước đây xã Đồng Văn từng có nhiều đình chùa, miếu mạo rất linh thiêng. Do thời gian, điều kiện kinh tế mà các di tích đó dần biến mất. Khi xảy ra những vụ cháy liên tục, họ cho rằng đó là do thần thánh quở trách, trừng phạt nhân dân.

Bà Trần Thị Công (80 tuổi) kể: "Ngày trước xã chúng tôi có nhiều đền, chùa, đình nhất vùng. Như là Nền Tế, chùa Nhường, đình Di Luân… rất linh ứng đấy. Phần vì chiến tranh, phần vì xuống cấp, điều kiện kinh tế nhân dân lại khó khăn nên đã mất sạch cả. Không biết có phải thần linh quở trách không nữa. Chúng tôi ai cũng lo lắng về điều này…".

Khi mà chưa tìm được ra nguyên nhân thì đã có rất nhiều người dân tự trấn an tinh thần bằng cách tìm đến thần linh để cầu cứu. Ngôi đền Cao Sơn nằm trên địa bàn xã gần đây rất nhiều người đến thắp hương, cúng lễ để cầu an cho gia đình. Chiều ngày 1-8, hơn 100 hộ dân đã tự nguyện đóng góp tiền để cùng nhau tổ chức lễ cầu an cho cả làng.

Ông Trần Huy chia sẻ: "Chúng tôi còn biết dựa vào đâu bây giờ. Trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng, để yên lòng, dân làng đã đóng góp làm lễ cầu an. Thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Tương truyền rằng, ở xóm tôi còn được gọi là Đìa Hoàng, là nơi yểm bùa con quỷ dữ từng phá dân làng trước đây. Có người nói là do chính quyền lại cho người ta thầu Đìa này làm trang trại, trong quá trình đào bới đã vô tình làm con quỷ đó thoát ra ngoài. Bây giờ con quỷ đi phá hoại dân làng như vậy".

Theo người dân kể lại, khi mọi người làm lễ cầu an, sau đó có ra khu Đìa thắp hương thì mây đen ùn ùn kéo đến. Sự trùng lặp ấy đã khiến không ít người hoảng sợ, và tin rằng câu chuyện ma quỷ là có thật.

Không có chuyện ma quỷ ở đây

Trước những diễn biến khá phức tạp tại khu vực xóm Luân Phượng trong suốt 3 tháng qua, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc để đảm bảo an ninh trật tự, ổn định đời sống nhân dân. Cán bộ văn hóa đã được cắt cử xuống nắm tình hình, để đề phòng những kẻ xấu lợi dụng, xúi giục.

Anh Hiền còn chưa hết bàng hoàng sau những vụ cháy liên tiếp xảy ra.
Do thời tiết nắng nóng, các vụ cháy thường xảy ra tại những ngôi nhà để rơm nên việc cứu chữa rất khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Chương, chủ tịch UBND xã Đồng Văn xác nhận: "Đúng là có chuyện liên tiếp những vụ cháy xảy ra trên địa bàn xóm Luân Phượng. Người dân mê tín, truyền tai nhau để giải hạn cần an cũng là sự thực.

Tuy nhiên, nguyên nhân của hơn 20 vụ cháy đó vẫn còn là ẩn số. Có nhiều giả thuyết được đặt ra, có thể do kẻ xấu nào đó phóng hỏa đốt, cũng có thể do vùng đất này sinh khí lạ nên khi trời nắng nóng sẽ phát hỏa. Chắc chắn không có chuyện quỷ dữ, hay đứt long mạch mà dân gian đã đồn. Chúng tôi đã và đang cố gắng tìm nguyên nhân của sự việc trên".   

Việc nhân dân tự trấn an mình bằng cách cúng bái, cầu an, ông Chương nhấn mạnh: "Đó là việc làm nằm trong phạm vi tín ngưỡng. Chính quyền địa phương không can thiệp, nếu như tín ngưỡng đó bị biến tướng chúng tôi sẽ có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Chúng tôi rất mong các nhà khoa học hay tổ chức nào đó về nghiên cứu tìm ra nguyên nhân. Có như vậy bà con mới ổn định cuộc sống, lao động sản xuất".

Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, cơ quan này đang điều tra về những vụ cháy nhà rơm của dân. Bước đầu xác định những hộ dân xảy ra hỏa hoạn không có mâu thuẫn gì với nhau. Những vụ cháy này khá bất thường không loại trừ khả năng bị kẻ gian đốt. Chính quyền địa phương hiện nay đã cho lắp 3 chiếc camera giám sát ở làng Luân Phượng để điều tra nguyên nhân cháy.

Trong 3 tháng qua tại làng đã xảy ra tới 21 vụ cháy, qua khám nghiệm hiện trường chưa tìm ra nguyên nhân hay hóa chất gây cháy, một số vụ cháy rơm rạ xuất phát từ bên trong cháy ra. Chúng tôi đã tăng cường thêm lực lượng để phối hợp với công an xã điều tra vụ việc.

Phong Anh
.
.
.