Hành trình “chạm” 3 cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc

Thứ Sáu, 21/09/2018, 08:31
Hành trình xuyên qua 3 tỉnh Điện Biên – Lai Châu – Lào Cai 1.200km với những cung đường “không phải là đường” và đặt chân đến 3 điểm mốc thiêng liêng của Tổ quốc là một kỷ niệm không thể nào quên.

Bất chấp mùa mưa bão, khi nhận lời tham gia chương trình Chevrolet Colorado – The Boundary của GM và trung tuần tháng 9, tôi chỉ mong rằng được đặt chân lên cột mốc số 0 A Pa Chải, Mường Nhé, Điện Biên sau nhiều lần lỗi hẹn, nhưng thật bất ngờ, những điểm đến tiếp theo là nơi Đầu nguồn sông Đà và Nơi con Sông Hồng chảy vào đất Việt mang lại những cảm xúc không hết sức thiêng liêng và tự hào…

Hành trình chạm 3 điểm mốc Tây Bắc.

Mốc số 0 A Pa Chải sau 13 năm và 3 lần lỗi hẹn

Xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cách mốc số 0 A Pa Chải 30km. Đi từ TP Điện Biên lên thì khoảng 250km. Năm 2005, tức 13 năm trước, tôi cùng đoàn công tác của Báo Công an nhân dân phải cuốc bộ nửa ngày đường (khoảng 20km) để có mặt tại đây. Sau một đêm ngủ rừng vì chiếc xe không đủ sức vượt qua cung đường này, tôi đã phải từ bỏ ý tưởng leo mốc số 0 vì không còn thời gian và cung đường leo bộ hết sức nguy hiểm.

Lần thứ 2 vào năm 2010, Báo CAND đã vận động, xây dựng được một ngôi nhà cho học sinh và các thầy cô giáo tại Trường TPCS Sín Thầu, tôi lại lên đường. Mặc dù đường rất khó khăn, nhưng ô tô vẫn có thể đến tận xã. Lúc này, đường leo bộ lên mốc số 0 chỉ còn 15km nhưng do quá nhiều công việc, tôi lại một lần lỡ hẹn.

Lần thứ 3 vào tháng 12/2017, tôi có dịp công tác cùng đoàn từ và điểm đến cuối là mốc số 0. Nhưng thật không may, sau quãng đường đi bộ và chỉ còn 2km, cơn mưa lớn của hoàn lưu sau bão đã khiến hành trình bị dừng lại, tất cả phải xuống núi ngay để tránh sạt lở nguy hiểm. Hành trình lỡ dở đầy tiếc nuối khiến tôi như bị ám ảnh với cái cột mốc đầy tự hào và thiêng liêng của Tổ quốc.

Hành trình Chevrolet Colorado – The Boundary với những cung đường hết sức khó khăn.

Và lần này thật may mắn… Để rút gọn quãng đường đoàn chúng tôi đã bay từ Hà Nội lên Điện Biên. Sau bữa ăn nhanh gọn vào buổi trưa, 8 chiếc xe bán tải Chevrolet Colorado nhằm đích đến là Đồn biên phòng A Pa Chải.

Cung đường bắt đầu từ Mường Chà, Si Sa Phìn, Chà Cang, Mường Nhé rồi Chung Chải… thật hùng vĩ. Những con đường lắt léo vắt ngang triền núi như một sợi chỉ mong manh chênh vênh đầy nguy hiểm. Sau 8 tiếng, đến 21h, chúng tôi có mặt tại Đồn biên phòng.

6h sáng hôm sau chạy xe hơn chục km xuyên rừng qua những cung đường hóc búa, đoàn chúng tôi bắt đầu quãng đường leo bộ 4km để chạm mốc số 0.

Hơn 1 tiếng leo bộ như đánh vật lên mốc số 0.

Hơn 1 tiếng đánh vật với những con dốc thẳng đứng, trơn trượt không có đường lùi khiến người đi luôn phải đấu tranh để khỏi ngã lòng… cột mốc đã hiện ra sừng sững giữa mây trắng bạt ngàn. Niềm vui vỡ òa và mệt mỏi tan biến khi đối diện là cột mốc số 0 huyền thoại hùng vĩ. 

Cột mốc chủ quyền quốc gia là đây. Cực Tây, nơi bắt đầu của hệ thống mốc biên giới quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc, mốc 3 cạnh đánh dấu chủ quyền 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Quốc huy Việt Nam nổi bật, như một dấu son bất khuất sâu thẳm trái tim của mỗi người con đất Việt.

Lễ chào cờ trên đỉnh núi Khoang La San, nơi cột mốc 0. Mốc 3 cạnh đánh dấu chủ quyền 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc.

Không nén được cảm xúc, chúng tôi đứng lại, xếp một hàng vòng quanh làm Lễ chào cờ. Khi Quốc ca vang lên nơi đỉnh núi Khoang La San tĩnh lặng, hình ảnh những thế hệ đi trước đã anh dũng, kiên cường bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc như hiện lại khiến mắt chúng tôi nhòa đi, giọng hát trở nên xúc động lạ thường…

Ngược dòng đến với ngã ba nơi thượng nguồn sông Đà

Rời A Pa Chải, chúng tôi tiếp tục hành trình là Cột mốc số 18 (2) nơi con sông Đà chảy vào Việt Nam và hòa dòng chảy với sông Nậm Na. Hành trình dài chừng 160km vượt qua Ka Lăng, Thu Lũng để đến với xã Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu.

5 tiếng hành xác với cung đường nhiều chỗ sạt lở.

5 tiếng hành xác với những cung đường nhiều chỗ sạt lở, bên núi bên vực thật kinh hoàng, nhiều lúc tự hỏi: Tại sao phải khổ sở để đi đến đó? Bởi một lẽ đơn giản thôi, đó là nơi con sông Đà chảy vào đất Việt! 15h, đoàn xe có mặt tại cầu Pác Ma để bắt đầu một hành trình vượt sông Đà với quãng đường 25km.

Sông Đà mùa lũ đục ngầu dữ tợn.

Ngồi trên chiếc thuyền mộc của "người lái đò sông Đà" lao vun vút trên ngàn trùng sóng bạc, vượt thác giữa hai bờ vách đá ngút trời, mới thấu cảm giác chông chênh đến nghẹt thở... 

Sông Đà mùa lũ đục ngầu dữ tợn, từng đợt sóng lớn đánh tràn khiến nhiều người ướt như chuột lột, nhưng cảnh tượng hữu tình chốn sơn cùng thủy tận là một trải nghiệm không thể nào quên.


Ngược dòng sông Đà, hành trình nhiều cung bậc cảm xúc từ sợ hãi đến ngạc nhiên.

Sau gần 3 tiếng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ sợ hãi đến ngạc nhiên, đoàn chúng tôi đã có mặt ở cột mốc 18 (2), một trong những điểm mốc của miền Tây Bắc tổ quốc. Ngắm con sông Đà cuồn cuộn, một khoảnh khắc bình yên đến lạ thường, mỗi người một cảm xúc, nhưng niềm xúc động bồi hồi vì đã tới tận nơi ngọn nguồn của một con sông kỳ quan, dữ dội nhất nước sẽ còn đọng lại là mãi mãi.

Cầu treo đầu nguồn sông Đà.
Cột mốc 18 (2) biên giới Việt - Trung.

Tối hôm đó, chúng tôi mất 6 tiếng vượt 180km qua Mường Tè, Pa Tần về TP Lai Châu lúc 0h mới ăn tối để chuẩn bị chạm cột mốc tiếp theo.

Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Sáng hôm sau, chúng tôi có hành trình đến Lũng Pô – Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai - điểm đầu tiên nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ký ức với tôi nó là những giai điệu trong bài ca bất hủ "Gửi em ở cuối sông Hồng".

Lúa chín vàng ở Y Tý.

Cung đường ngày thứ 3 của hành trình “The Boundary” thật đẹp. Từ Lai Châu, vượt Ô Quý Hồ vào Mường Hum, xuyên qua rừng già lên Ý Tý. Sự kỳ vĩ của thiên nhiên Ý Tý khiến ai đó nếu đã một lần đến và được ngập giữa đất trời sẽ không thể quên. 

Vẻ đẹp ấy chỉ diễn ra trong từng khoảnh khắc. Có lúc, bất chợt từ phía ngọn núi xa xa gió lại đem mây tới hòa vào đất trời, xóa nhòa mọi ranh giới. Điểm đến cuối cùng của chúng tôi là Đồn biên phòng A Mú Sung. Mắt ngước nhìn cột cờ Lũng Pô, đặt chân lên mốc 92 (1) cũng là một cảm xúc khó tả.

Mốc 92 (1)

Lũng Pô không chỉ là điểm đánh dấu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, mà còn gìn giữ những trang sử lặng thầm miền biên viễn, nơi có những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Sau đó là một hành trình về Lào Cai và nghỉ đêm tại Nậm Sài (dưới chân núi Sa Pa) để hôm sau còn gần 300km đường cao tốc trở về Hà Nội.

Hành trình đáng nhớ trên chiếc Chevrolet Colorado

Đồng hành cùng chúng tôi lần này là những chiếc Chevrolet Colorado, với động cơ 2.5L VGT đi kèm hệ thống dẫn động 4x4 (gài cầu điện tử) mà không lắp thêm bất cứ trang thiết bị chuyên dụng nào dành cho việc off-road…

Cuối năm 2017, tôi cũng đã có dịp lái chiếc xe này trong dịp kỷ niệm 100 năm dòng xe bán tải Chevrolet bên Thái Lan. Cung đường Bangkok - Pattaya được cho quá lành để đánh giá “độ chiến” của một chiếc xe thì đây là một cơ hội thực sự.

Chiếc xe máy dầu luôn tỏ ra “lì lợm”, dai sức trước mỗi thách thức

Đằng sau dáng vẻ trẻ trung và hiện đại, Chevrolet Colorado tỏ ra vô cùng bền bỉ, việc vận hành liên tục trên 12 giờ mỗi ngày dường như chưa thấm tháp vào đâu; chiếc xe máy dầu luôn tỏ ra “lì lợm”, dai sức trước mỗi thách thức.

Động cơ 2.5L VGT (181 mã lực, 440 Nm) cùng hệ thống khung gầm khá vững chắc đem lại sự ấn tượng đối với người lái. Chevrolet Colorado dẫn động 4x4 như thách thức các đoạn đường đồi núi, sạt lở.

Một số trang bị an toàn chủ động khiến việc làm chủ các con đèo dài hàng chục km trở nên dễ dàng. Hệ thống phanh động cơ Grade Braking Activated tự động về số khi phát hiện ra người lái muốn hãm tốc độ xe đang xuống dốc (dựa vào các cảm biến tốc độ, độ dốc, chân ga...) là một trải nghiệm đầy lý thú. Nó giúp người lái chủ động được tốc độ đổ đèo, hạn chế phanh mà không cần phải chuyển sang số D (+ hoặc -). Nói một cách đơn giản, người lái chỉ cần tập trung vào những con đèo còn chiếc xe đủ thông minh hiểu rằng cần làm gì để giảm tốc độ khi cần thiết.

Ở cung đường đèo núi này, đương nhiên tắt hệ thống cảnh báo làn đường, bật cảnh báo va chạm và điểm mù. Hệ thống an toàn đã làm việc hết sức hiệu quả giúp người lái luôn chủ động trong mọi tình huống.

Một số trang bị an toàn chủ động khiến việc làm chủ các con đèo dài hàng chục km trở nên dễ dàng. 

Bên cạnh đó, tiện nghi đơn giản nhưng mang lại những niềm thích thú và cả sự an toàn cho người lái trên toàn bộ hành trình: ghế lái linh động mang lại tầm quan sát rộng, gương chiếu hậu lớn, hệ thống đèn pha/gạt nước tự động, đèn pha điều chỉnh được độ cao, hệ thống MyLink hỗ trợ kết nối Car Play dẫn đường...

Hành trình Tây Bắc trong 3 ngày với 900km đường đèo và 300km đường cao tốc đã cho thấy Chevrolet Colorado thực sự là một người bạn đường tin cậy với những hành trình khám phá.

Trang Dũng
.
.
.