Hàn Quốc:

Phụ nữ tuổi "băm", tìm kiếm "bạn trăm năm" bằng bùa ngải

Thứ Tư, 22/03/2017, 16:28
Vì áp lực kết hôn từ cha mẹ và người thân, một số phụ nữ Hàn Quốc đang tìm mua bùa từ các pháp sư, với hy vọng sớm tìm được "bạn trăm năm"…

Bên trong túi xách nhỏ màu hồng của Kim Min kyeong có một lá bùa được cho là sẽ giúp cô tìm được bạn đời lý tưởng thông qua sức mạnh của thế giới tâm linh.

Cô Kim phải trả khoảng 300 USD để mua một bộ phận sinh dục cáo cái phơi khô đã được "ban phép" bởi một pháp sư.  "Nó có quyền năng để hấp dẫn người khác. Và nó sẽ giúp chị tìm được một người chồng", Kim nhắc lại lời nữ pháp sư.

Dựa vào truyền thống duy linh cổ xưa, bùa ngải Hàn Quốc vẫn tồn tại hàng ngàn năm cho đến ngày nay,  sau khi Phật giáo, Khổng giáo và Ki tô giáo truyền đến bán đảo Triều Tiên. Các đền, miếu nằm cheo leo trên sườn núi và bên trong chánh điện có vô số "vị thần" và linh hồn tổ tiên của khách hàng đã mất từ lâu có thể "hiệp thông" để tạo ra sức mạnh.

Túi đựng bùa của chị Kim.

Hiện có khoảng 30.000 thầy bùa "tác nghiệp" trên khắp đất nước Hàn Quốc, theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu và Bảo tồn Tín ngưỡng tâm linh Gut. Một số người tin rằng bùa có thể giúp đem đến một cuộc sống giàu có, khỏe mạnh và hạnh phúc trong tình yêu mà có lẽ đặc biệt hấp dẫn đối với những người phụ nữ như cô Kim.

Kim, bây giờ đã ở tuổi "băm", dù lo lắng chuyện chồng con, cô vẫn luôn nở nụ cười để giấu đi điều đó. Cô mơ ước đã kết hôn để cha mẹ không than vãn "bao giờ cô lấy chồng đấy hử?".

Năm ngoái, sau hàng chục lần gặp mặt không có kết quả như ý, Kim cảm thấy chán nản với viễn cảnh hôn nhân.  Cô cũng mệt mỏi vì công việc và bị rối loạn tiêu hóa một thời gian dài. Đó là khi cô quyết định tìm đến một thầy bùa.

"Thầy ấy nói với tôi, nguyên nhân của mọi vấn đề là tôi chưa có bạn trai", Kim kể, và cho biết thêm bà pháp sư khẳng định saju-lá số cho biết ngày, tháng, năm sinh khiến cô khó tìm chồng.

Kim từng tìm đến vài thầy bói và pháp sư từ khi cô học đại học để xem tương lai. Công ty Nghiên cứu Thị trường Trend Monitor cho biết có khoảng 70% trong tổng số 1.000 người tham gia trả lời phỏng vấn một cuộc khảo sát vào năm 2012 thừa nhận tìm kiếm sự tư vấn từ thế giới tâm linh ít nhất một lần trong năm.

Mang theo một bộ phận sinh dục của một con cáo cái đã được sấy khô và "thánh hóa" là một "pháp thuật huyền bí" ít ai biết như Kim.  "Tôi được khuyên luôn giữ lá bùa bên mình trong khoảng 1 năm và không bao được giờ lấy nó ra khỏi túi xách, hoặc làm điều gì khác để làm mất sức mạnh. Tôi đã phải trải qua một thời điểm khó khăn, tôi thật sự muốn tin vào nó, vì bản thân là người dễ xúc động", Kim thổ lộ.

Ở Hàn Quốc, pháp sư có một "trách nhiệm" rất lớn lao về đời sống tâm linh. David Mason, tác giả cuốn sách “Thế giới thần linh trên những ngọn núi cao”, viết về thuật làm bùa của người Hàn Quốc cho biết pháp sư có khả năng làm đủ mọi loại "phép lạ", từ hòa giải mâu thuẫn gia đình, chữa bệnh cho đến tháo gỡ khó khăn tài chính và thi cử.

Theo ông Mason, pháp sư thường giúp giải quyết những vấn đề thực tế trong đời sống, thậm chí nhiều người tin đó là một tôn giáo dân tộc. Ông cho biết Phật giáo không chấp nhận  bùa phép, thậm chí các mục sư Tin lành còn cấm tín đồ, nhưng người dân vẫn tìm đến pháp sư. Để giải quyết vấn đề "tình cảm" là một đặc quyền dường như chỉ dành cho thầy bói và pháp sư ở Hàn Quốc.

Không có gì lạ khi người ta thấy, những phụ nữ ăn mặc gọn gàng đứng xếp hàng trước vài túp lều nhỏ ven đường ở một số quận thương mại thuộc Seoul,  đợi thầy bói đọc sớ giải saju cho họ biết khi nào họ gặp được "đối tác ưng ý" hoặc cặp đôi nào sắp cưới có thể sinh con sớm.

Tư vấn của thầy bói giải chú saju và pháp sư chỉ là một trong hững cách để phụ nữ và đàn ông Hàn Quốc cố gặp tìm bạn đời, ông Grace Chung, một phó giáo sư chuyên nghiên cứu về vấn đề gia đình tại Đại học Quốc gia Seoul chia sẻ. Ông Chung lưu ý, khi một phụ nữ độc thân bước sang tuổi 30, cha mẹ và người thân bắt đầu thúc ép chuyện "thành gia, lập thất".

"Đó là do quan niệm cho rằng một người phụ nữ không chồng và không có con thật là một sự thảm hại. Họ bị xem như bỏ đi vì không làm tròn đạo hiếu", chị Kim tâm sự.

Chung cho biết ông không ngạc nhiên khi một số phụ nữ mua bùa cáo từ thầy làm bùa  với hy vọng bằng cách nào đó có thể cải thiện cuộc sống tình cảm của họ.

Cáo có một vị trí đặc biệt trong văn hóa dân gian Hàn Quốc. Nhiều câu chuyện thần thoại kể về loài yêu tinh có thể biến đổi hình dung được gọi là kumiho (trong tiếng Hàn Quốc), một con cáo 9 đuôi thường biến thành mỹ nữ thường ăn tim hoặc gan của đàn ông trót dại sa vào "cạm bẫy tình" của nó.

"Cáo có phép để hấp dẫn và đánh lừa con người. Loài vật này rất thông minh và có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh", thầy bùa có tên Tea Eul cho biết. Thầy bùa, 43 tuổi cho biết pháp danh Tae Eul được một vị thần ban cho cách đây vài năm khi ông làm lễ cầu, ông khẳng định bộ phận sinh dục cáo được phơi khô và "phù phép" có thể giúp phụ nữ chưa chồng hết độc thân(?!).

Ông tiết lộ pháp sư Hàn Quốc thường mua cáo Siberia từ những người môi giới Trung Quốc để làm bùa.  "Siberia là nguồn năng lượng trong lành và mạnh mẽ đến từ vùng Cực Bắc", ông giải thích.

Park Il bo, một cán bộ hải quan Hàn Quốc cho biết cơ quan không cấm nhập khẩu bộ phận của cáo, chỉ cấm đối với trường hợp động vật nguy cấp. Tuy nhiên, giới pháp sư không phải là nguồn cầu duy nhất.

Một số nhà bán lẻ online cũng bán bùa cáo như một loại "vũ khí bí mật" dành cho phụ nữ muốn tìm kiếm một người chồng giàu có.  Vài cửa hàng gần Joyesa, một ngôi chùa Phật giáo ở trung tâm Seoul, bán đèn lồng làm bằng giấy, áo tràng dành cho tu sĩ và nữ trang cũng cung cấp bùa cáo với giá chưa đến 30 USD.

Tae Eul lắc đầu nói rằng bùa bán với rẻ như cho vậy sẽ không có tác dụng, ông thường làm bùa với giá lên đến 2.000 USD. "Phải trải qua một lễ Gut. Chỉ khi đó bùa mới tiếp nhận được sức mạnh", ông giải thích.

Nhưng sau 1 năm "ủ ròng" trong túi, thấy bùa chẳng có "linh nghiệm" gì, cô Kim buồn bã từ bỏ lá bùa và tiếp tục hành trình mệt mỏi, đầy áp lực tìm kiếm người bạn đời…

Anh Trúc (theo Dong A Ilbo)
.
.
.