Gần 100 cá voi mắc cạn đến chết ở New Zealand

Thứ Tư, 25/11/2020, 15:34
Khoảng 100 con cá voi hoa tiêu và cá heo đã chết trong một vụ mắc cạn hàng loạt trên quần đảo Chatham xa xôi, khoảng 800 km ngoài khơi bờ biển phía Đông của New Zealand.
Hàng loạt cá voi mắc cạn và chết trên bờ biển. Ảnh Reuters/DOC. 

Cơ quan chức năng New Zealand ngày 25/11 cho biết, hầu hết những con cá này đều mắc kẹt trong cuối tuần qua, tuy nhiên, các nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn bởi vị trí xa xôi của quần đảo.

Cơ quan Bảo tồn thiên nhiên New Zealand (DOC) cho biết có tổng cộng 97 con cá voi hoa tiêu và ba con cá heo đã chết trong vụ mắc cạn.

“Chỉ có 26 con cá voi bị mắc cạn vẫn còn sống. Phần lớn những con cá này đã rất yếu và chết do điều kiện biển động”, chuyên gia Kiểm lâm đa dạng sinh học của DOC, Jemma Welch, cho biết.

Tình trạng mắc cạn hàng loạt khá phổ biến trên quần đảo Chatham. Năm 1918, khu vực này từng chứng kiến tới 1.000 con vật chết trong một lần mắc cạn.

Hiện tượng cá voi mắc cạn hàng loạt đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử hiện đại, tuy nhiên, nguyên nhân của hiện tượng này vẫn là một câu hỏi khiến các nhà sinh vật biển hoang mang trong nhiều năm.

Vào cuối tháng 9, vài trăm con cá voi đã chết ở vùng nước nông ngoài khơi bờ biển Australia, một trong những vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất thế giới liên quan đến cá voi.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.