Cháy rừng kéo dài 2 tuần ở Mỹ tạo thành "mây hỏa hoạn"

Thứ Tư, 21/07/2021, 08:25
Cháy rừng hoành hành khắp miền Tây nước Mỹ và Canada, trong đó có một đám cháy “quái vật” đã kéo dài hai tuần ở bang Oregon, đã gây ra ô nhiễm không khí ở mức có hại đến tận thành phố New York ở bờ Đông.
Mùa cháy rừng ở Mỹ bắt đầu sớm và nghiêm trọng hơn. Ảnh Reuters. 

Tại 13 bang miền Tây, hơn 80 vụ cháy rừng lớn đang hoành hành và đã thiêu rụi gần 526.090 ha thảm thực vật khô hạn trong những tuần gần đây, diện tích này lớn hơn cả bang Delaware, theo Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia (NIFC) Mỹ.

Hàng trăm đám cháy khác đã bùng cháy ở miền Tây và miền Trung Canada. Trong đó, chỉ tính riêng ở British Columbia có 86 đám cháy được phân loại là “mất kiểm soát” trong ngày 20/7 (giờ địa phương), khiến các quan chức địa phương phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Khói và bụi từ các đám cháy đã theo gió đi xa hàng ngàn km. Người dân ở những thành phố rất xa cũng có thê cảm nhận được không khí ô nhiễm.

Tại thành phố New York, mây mù xám xịt bao phủ đường chân trời của Manhattan, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đối với chất hạt mịn đạt 170, mức được coi là có hại ngay cả đối với những người khỏe mạnh và cao hơn 9 lần so với khuyến nghị an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới. Tại Philadelphia, chỉ số này đạt mức 172.

Các thành phố ở khu vực Đông Bắc khác, bao gồm Boston và Hartford của bang Connecticut, có chỉ số ô nhiễm không khí tại trong vùng không an toàn lên đến trên 150. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang ngoài trời để hạn chế tiếp xúc với khói bụi.

Các đám cháy rừng cũng gây ra rủi ro trực tiếp đến tính mạng và tài sản.

Đám cháy có tên Bootleg đã thiêu rụi diện tích rừng lên đến 157.260 ha, tại và xung quanh khu vực Vườn quốc gia Fremont-Winema, cách Portland khoảng 400 km.

Tính đến ngày 20/7, ít nhất 67 ngôi nhà đã bị phá hủy và 3.400 ngôi nhà khác bị liệt vào danh sách bị đe dọa, ước tính khoảng 2.100 người được lệnh sơ tán hoặc sẵn sàng chạy trốn ngay lập tức.

Khói bụi cháy rừng ở phía Tây bay sang tận New York ở phía Đông. Ảnh Reuters. 

Những trận cháy rừng ở phía Tây nước Mỹ đã đánh dấu sự khởi đầu mùa khô đầy khốc liệt và nghiêm trọng hơn cùng kỳ các năm. Đợt cháy rừng này cũng diễn ra trùng với đợt nắng nóng kỷ lục, gây ảnh hưởng đến phần lớn khu vực bắc Mỹ trong những tuần gần đây và khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Các nhà khoa học cho biết tần suất và cường độ ngày càng tăng của các đám cháy rừng phần lớn là do hạn hán kéo dài và những đợt nắng nóng quá mức ngày càng tăng. Đây là những “triệu chứng” của biến đổi khí hậu.

Đám cháy Bootleg nói trên lớn đến nỗi đôi khi nó đã tự tạo ra thời tiết của riêng mình - những đám mây pyrocumulus (hay mây do hỏa hoạn) ngưng tụ hơi ẩm cao được hút lên qua cột khói của ngọn lửa từ thảm thực vật bị đốt cháy và không khí xung quanh. Những đám mây này có thể sinh ra sấm sét và gió lớn có khả năng gây ra các đám cháy mới và lan rộng ngọn đám cháy rừng.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.