Cử nhân văn hóa du lịch thành tỷ phú nhờ… vịt trời

Thứ Bảy, 10/12/2016, 10:09
Có niềm tin, đam mê và nỗ lực vươn khó… là sẽ có tất cả. Đó là những chia sẻ của cử nhân văn hóa du lịch Phạm Văn Nhật - chủ trang trại “Vịt trời Khánh Tiên” có tổng doanh thu hơn 6 tỷ đồng/năm ở huyện Yên Khánh (Ninh Bình). 

Nhờ những nỗ lực và thành quả mà anh đã đạt được trong lĩnh vực nuôi, kinh doanh vịt trời, mới đây, vào tháng 11-2016, anh vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Giải thưởng Lương Định Của.

Con đê sông Đáy nằm nép mình bên thôn 6, xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh) hiền hòa dẫn chúng tôi về trang trại “Vịt trời Khánh Tiên” của anh Phạm Văn Nhật. Tạm gác công việc chăm sóc đàn vịt trời đang chuẩn bị xuất chuồng của mình sang một bên, anh Nhật đón chúng tôi bằng nụ cười hồ hởi và cái bắt tay rất chặt. Anh trông già hơn so với tuổi 33 của mình. Trang trại của gia đình anh rộng hơn chục héc ta, trải dài ngay dưới con đê.

Tiếng vịt cạc cạc cứ thế nối nhau. Xa xa, từng đàn, từng đàn vịt thỏa sức bơi lội, tắm nắng. Dẫn chúng tôi đi dạo một vòng quanh trang trại, anh Nhật bảo, bản thân đến với mô hình nuôi vịt trời như một cơ duyên vậy.

Anh Phạm Văn Nhật (bên trái) tại trang trại nuôi vịt trời của mình.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Hải Phòng, với tấm bằng cử nhân chuyên ngành Văn hóa Du lịch trên tay, anh có thể gắn bó với công việc phù hợp với ngành học của mình. Vậy nhưng, trong quá trình làm hướng dẫn viên du lịch rồi quản lý khách sạn, trong anh đã nảy sinh ý tưởng kinh doanh mô hình trang trại khi mà những món ăn đặc sản, dân dã luôn “hút” thực khách trong và ngoài nước. Anh liền trở về quê hương mang theo ấp ủ kinh doanh mô hình trang trại với những món ăn đặc sản, dân dã.

“Đến giờ, mình cũng không nghĩ rằng, mình lại có duyên với nghề chăn nuôi vịt trời như thế này!”, anh Nhật nói.

Năm 2010, trở về mảnh đất Yên Khánh sau nhiều năm đi làm xa nhà, anh liền “thử sức” với mô hình chăn nuôi nhím, lợn rừng. Tuy nhiên, thị trường nhím, lợn rừng bão hòa, nguồn thu từ những sản phẩm chăn nuôi này không hiệu quả, nên anh quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh trang trại.

Lúc bấy giờ, cuối năm 2012, nhận thấy thị trường đang có nhu cầu tiêu thụ vịt trời, nhất là tại các nhà hàng ở thành phố Hà Nội, anh chủ động tìm hiểu về mô hình, cách thức nuôi vịt trời thông qua sách báo, mạng internet. Cùng với đó, để có thêm kiến thức thực tiễn về mô hình nuôi vịt trời, anh đã trực tiếp liên hệ, đến học học kinh nghiệm tại một số trang trại có mô hình nuôi vịt trời thành công ở các tỉnh thành lân cận như: Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam v.v…

Khi đã có thêm kỹ năng, kinh nghiệm rồi cũng như được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh cùng người thân quyết định “đổ vốn”, xây dựng hệ thống chuồng trại.

Ban đầu, anh nuôi thử nghiệm 500 con vịt trời có nguồn giống từ tỉnh Bắc Giang. Do chưa nắm chắc kỹ thuật phòng bệnh, nên chỉ một thời gian ngắn sau sau, đã có hơn 20% số vịt trên bị chết. Không chút nản lòng, anh mời các cán bộ thú y, chuyên gia trong lĩnh vực nuôi vịt trời về trang trại trao đổi thêm kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Một hệ thống trang trại mang mô hình “bán hoang dã” gồm ao, cây trồng xen kẽ sau đó được hình thành.

Anh Nhật cho biết, nuôi theo mô hình này sẽ cho năng suất cao. Vịt trời là loài thủy cầm rất cần nguồn nước sạch và luôn cần ở nơi có không gian sống tự nhiên, rợp bóng mát. Chẳng thế mà, đàn vịt trời nuôi thử nghiệm của trang trại anh không ngừng cho năng suất cao. Hàng trăm con vịt thành phẩm nuôi thử nghiệm đã bán hết cho các thương lái, nhà hàng ở Hà Nội.

Ngay sau khi lứa vịt trời nuôi thử nghiệm bán chạy như “tôm tươi”, anh đã huy động thêm nguồn vốn từ bạn bè, người thân cũng như ngân hàng. Qua đó, tăng thêm số lượng vịt trời trong trang trại. Số vịt trời đến nay đã đạt gần 2 vạn con. Diện tích chăn nuôi từ 2ha, theo đó cũng tăng lên 16ha. Anh Nhật chia sẻ: “Thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng, nên đến nay, mỗi tháng, trang trại của anh cũng xuất chuồng được hơn 3.500 con”.

Đến với trang trại của “tỷ phú nuôi vịt trời”, chúng tôi được hay, dù khách quen, hay khách lạ, mỗi khi đến đây, cũng đều được anh tiếp chuyện khá cởi mở. Các kỹ năng về nuôi, phòng ngừa dịch bệnh cho vịt trời đều được anh nhiệt tình trao đổi.

Anh tâm sự, ai cũng vậy, khi mới bước chân vào nghề đều có nhiều bỡ ngỡ và có mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng từ những người đi trước. Bởi thế cho nên, việc chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau cùng vươn lên trong hoạt động sản xuất kinh doanh, âu cũng là cái duyên.

Khi được hỏi về nguồn lợi thu về từ việc nuôi vịt trời, anh hồ hởi cho biết, nuôi vịt trời mang lại giá trị kinh tế gần gấp đôi so với vịt ta. Vịt trời thịt thơm, ngon, dễ chế biến. Nên dù trọng lượng của nó chỉ khoảng 900gam-1,1kg (với thời gian nuôi từ 2-3 tháng), nhưng giá bán của nó dao động từ 110 ngàn đồng – 140 ngàn đồng. Đấy còn chưa kể đến số vịt giống mà trang trại đang cung cấp ra thị trường.

 Để thuận tiện cho việc giao dịch, đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu thụ của khách hàng, cơ sở của anh đã thành lập riêng một trang web giới thiệu về sản phẩm vịt trời của mình.

Nhờ linh hoạt trong quá trình quảng bá thương hiệu, xây dựng mô hình nuôi vịt hợp lý, nên thương hiệu “Vịt trời Khánh Tiên” của cơ sở anh ngày một được nâng lên trên thị trường nông sản. Trong đó, phải kể tới thành phố Hà Nội – nơi tiêu thụ gần 60% số lượng vịt trời của trang trại. Cũng chính nhờ sự phát huy có hiệu quả mô hình nuôi vịt trời của anh mà thời gian qua, đã có hơn chục lao động trên địa bàn được giải quyết việc làm với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Diễm Lệ
.
.
.