Cụ bà vừa được phong “Bậc thầy Internet” ở tuổi 97

Chủ Nhật, 28/05/2017, 12:41

Báo nước ngoài phong cụ Lê Thi là “bậc thầy Internet” vì ở tuổi 97 vẫn “lướt” website, Facebook như bay.



Cụ Lê Thi hiện sống tại Hà Nội cùng con cháu
Cụ Lê Thi sinh năm 1920, hiện trú ở Xa La – Hà Đông (Hà Nội), được nhiều người biết đến với biệt danh là “bà còng Xa La” hay “cụ bà xì tin”. Cụ hóm hỉnh nói, dù đã gần 100 tuổi, tâm hồn cụ vẫn như 20 tuổi.

Hàng ngày, cụ đều dành thời gian vào mạng đọc tin tức và lướt qua các diễn đàn văn học. Cụ vẫn có thể đọc vanh vách các bản tin trên các tờ báo mạng. Thậm chí đến các vấn đề thời sự hàng ngày trong nước cũng như thế giới, đều được cụ quan tâm và theo dõi thường xuyên.

Theo Channel New Asia, cụ Lê Thi cũng giống nhiều cụ già khác. Ở tuổi 97, bà rụng hết răng và chuyển động khó khăn do bị gù. Cụ dành phần lớn thời gian để nằm trên giường và nhai trầu. Tuy nhiên, khi được hỏi về đam mê của cụ với việc viết lách, vẽ tranh và trên tất cả là học tập, cụ như trở thành người khác.

Cụ nhanh chóng ngồi thẳng, ánh mắt lấp lánh và nói chuyện về cuộc sống tại Việt Nam cách đây nửa thế kỷ trước, chat Skype với người cháu đang sống tại Moscow và viết sách. Thỉnh thoảng còn tham gia “chém gió” nhiệt thành trên các diễn đàn mà cụ yêu thích.

Channel New Asia nhận xét, chính sự tò mò và say mê kiến thức này đã giúp cụ Lê Thi trở thành người thông tuệ Internet nhất Việt Nam. Cụ thường đọc tin tức từ Google và Yahoo, cập nhật tài khoản Facebook, liên lạc với gia đình và bạn bè qua Facebook và Skype. Cụ cũng tham gia vào các diễn đàn thơ văn và để lại bình luận.

Gần 100 tuổi nhưng hàng ngày cụ Lê Thi vẫn vào mạng cập nhập tin tức

Cụ Lê Thi bắt đầu học dùng máy tính từ năm 2007 vì đang viết cuốn sách về cuộc đời của mình nhưng rất khó tiếp tục với giấy bút (tay của cụ bị run và không nhìn rõ). Do đó, những đứa cháu đã mua laptop và dạy cụ đánh máy. 3 năm sau, cụ phát hành cuốn tự truyện 600 trang có tên “Ngược dòng”.

Gia tài của cụ còn có hơn 2.000 bức tranh (dù vậy cụ muốn giữ lại thay vì bán chúng) và viết được khoảng 50 cuốn sách, nhật ký. Tuy nhiên, cụ chưa chịu nghỉ ngơi. Dự án lớn tiếp theo là cuốn sách “Vòng xoáy cuộc sống”, nói về suy nghĩ của cụ trước cuộc sống hiện đại.

Dù đã gần 100 tuổi nhưng sức khỏe cụ vẫn khá tốt và đầu óc vẫn còn minh mẫn. Hàng ngày cụ vẫn dậy sớm tập thể dục, tự mình xâu kim, khâu vá quần áo của mình và gia đình. Thậm chí, cụ vẫn vào bếp làm bánh và nấu những món ăn truyền thống. 
Vẽ tranh là một những niềm đam mê lớn nhất của cụ Lê Thi

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ của mình, cụ tủm tỉm cười: “Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu, chỉ là sinh hoạt đúng giờ, tự tạo cho mình những niềm vui trong cuộc sống. Với tôi, còn sống ngày nào là còn phải lao động, phải cống hiến. Sống là phải sâu sắc, có bổ ích chứ không nên để mỗi ngày trôi qua tẻ nhạt. Đặc biệt, tôi không bao giờ biết cáu giận hay sân si”.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.