Cụ ông 96 tuổi tô điểm con ngõ nhỏ rực rỡ sắc màu giữa lòng Hà Nội

Thứ Ba, 12/09/2017, 09:14
Đến với ngõ Ao Dài (phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chúng ta như lạc vào một thế giới đầy sắc màu của hàng trăm bức tranh được vẽ trên tường một cách vô cùng độc đáo.


Đi dọc con ngõ nhỏ Ao Dài khoảng 400m, tôi không thể rời mắt khỏi những bức tranh được vẽ trên tường với nhiều chủ đề khác nhau: Cuộc sống, trẻ em, môi trường với những gam màu tươi tắn, rực rỡ như làm bừng sáng cả con ngõ nhỏ này.

Ngõ Ao Dài phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hỏi thăm những người dân sống quanh đây, mọi người cho biết, tác giả của những bức bích họa độc đáo này là ông Cao Trí Thịnh (96 tuổi, người dân sống tại xóm 6, phường Đức Thắng). Tất cả những bức tranh này đều được ông tự bỏ tiền túi ra mua bút, sơn, màu rồi bỏ thời gian, công sức ra để vẽ.

Bà Chí chia sẻ: “Ông Thịnh là người vô cùng khéo tay, cũng hay làm thơ nữa. Những bức tranh ông vẽ thường có thêm cả bài thơ do chính ông sáng tác nữa. Ngày trước con ngõ này chỉ toàn là tường vôi mộc thôi, nhưng từ khi ông vẽ những bức tranh này lên thì con ngõ như được mặc “áo mới” vậy”.

Bài thơ do chính ông Thịnh sáng tác.
Những bức tranh rực rỡ màu sắc.

Những bức tranh mà ông Thịnh vẽ khiến tôi cảm thấy yên bình đến lạ . Góc này thì là những bức tranh về Tổ Quốc, những lời nói của Bác Hồ. Góc kia lại là bức họa về gia đình sum họp bên nhau. Còn cả bên kia nữa là những câu khẩu hiệu kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, kế hoạch hóa gia đình  hay “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”,…

Những lời nói nổi tiếng của Bác Hồ.
Bức tranh về gia đình hạnh phúc.
Hay những câu khẩu hiệu “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.

Ngắm nhìn những bức tranh rực rỡ này, tôi thực sự muốn một lần được gặp vị tác giả tài hoa này, nhưng thật đáng tiếc khi tôi tìm đến, ông Thịnh lại không có nhà.  

Cô Cao Lan Anh – cháu gái của cụ Thịnh chia sẻ: “Cụ có niềm đam mê với hội họa, tất cả tranh cụ vẽ đều là những lời răn dạy của Bác Hồ, cổ động mọi người làm theo lời Bác, sống khỏe, sống có ích để con cháu noi gương, học tập theo. Mấy năm nay cụ ốm nên không còn vẽ tranh được nữa, chứ trước đó thì những bức tranh nào phai màu là cụ lại xách đồ nghề ra tô lại cho đẹp, không quản nắng mưa”.

Cổng nhà ông Thịnh cũng được trang trí rực rỡ”.

Khi được hỏi về cảm nhận của mọi người về những bức bích họa cụ Thịnh vẽ, bà Đỗ Thị Nghiên – người dân sinh sống tại ngõ Ao Dài cho biết: “ Lúc nhìn thấy các bức tranh của ông Thịnh vẽ, tôi thấy nó đẹp lắm nên tôi cũng rất hay động viên ông có thêm thật nhiều sức khỏe để vẽ thêm tranh, mọi người ai cũng ủng hộ ông hết vì đã làm đẹp cho đường làng ngõ xóm. Nhìn cả con ngõ là đã thấy tâm ý của ông được đặt cả vào đây rồi”.

“Chỉ mong ông Thịnh thật khỏe mạnh để vẽ thêm nhiều bức tranh có ý nghĩa nữa cho mọi người”, bà Nghiên nói.

“Từ ngày có những bức bích họa này, trẻ con ở đây thích lắm. Đi học về là cả lũ kéo nhau ra đây xem tranh, thi nhau đọc những bài thơ mà cụ Thịnh vẽ. Trẻ con trong khu cũng rất quý cụ Thịnh, mỗi lần đến nhà chơi là toàn được cụ cho bánh kẹo”, người dân sống quanh đây chia sẻ.

Ghế đá cũng được trang trí đẹp mắt.
Ông Thịnh cũng dựng mô hình ngôi sao, búa liềm ở bức tường bao quanh nhà.
Men theo lối nhỏ của con ngõ tôi tiếp tục chiêm ngưỡng những bức bích họa trên tường, cảm giác như được trở lại năm tháng của tuổi thơ vậy…
Các bức tranh được vẽ đơn giản nhưng lại được trẻ con trong xóm rất thích.
Hay những bức tranh kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường.
Đinh Thúy Hạnh
.
.
.