Cô gái 21 tuổi đùa giỡn trên nỗi đau của gia đình có con gái 4 tuổi bị mất tích

Chủ Nhật, 25/06/2017, 18:40
Để có tiền ăn tiêu, Thảo đã bịa đặt thông tin về bé gái 4 tuổi ở Thạch Bàn mất tích, khiến ông bố mất gần 1 năm đi tìm con tràn trề hy vọng...

Gần một năm qua, sự mất tích cháu Nguyễn Minh Châu (cháu Châu bị mất tích ngày 22-7-2016 tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) vẫn là nỗi trăn trở của các cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên nói riêng, Công an TP Hà Nội nói chung. 

Ngần ấy thời gian, Công an quận Long Biên phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội ngày đêm kiếm tìm, với hy vọng sớm tìm ra tung tích của cháu bé mất tích... 

Trước sự mất mát của những người thân trong gia đình cháu Nguyễn Minh Châu, vẫn có nhiều đối tượng chẳng những không cảm thông, chia sẻ mà còn lợi dụng để trục lợi, lừa dối trên nỗi đau và sự mất mát của gia đình họ. ..

Đối tượng Trần Thị Phương Thảo lợi dụng kiếm tiền trên nỗi đau của gia đình anh Long có con bị mất tích. 

Trước đó, ngày 19-6 anh Nguyễn Thăng Long đến Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên trình báo: Ngày 13-6, có người sử dụng số điện thoại 012340542... gọi điện đến số máy của anh, nói rằng đã nhìn thấy con gái anh Long là cháu Nguyễn Minh Châu, ở trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy (Hà Nội). 

Sau đó, người này giới thiệu một người tên là “Phương Anh’’ sử dụng số điện thoại 0964183... đã quay được video và chụp ảnh người phụ nữ bế con anh Long đi. 

Gần một năm qua, cuộc sống của gia đình anh Long đã bị xáo trộn hoàn toàn bởi sự mất tích của cô con gái út trong gia đình. Vợ anh ốm lên, ốm xuống, suốt ngày khóc than vì thương nhớ con... Ai mách gì làm đấy, lặn lội sang cả Campuchia để tìm con, rồi tìm đến cả góc độ tâm linh nhưng vẫn không có kết quả. 

Vì thế, thông tin trên khiến gia đình anh Long tràn trề hy vọng. Anh Long đã đề nghị “Phương Anh” cho xem video và ảnh của con gái nhưng đều bị từ chối với nhiều lí do khác nhau. Sau đó, anh Long kết bạn trên Zalo với Phương Anh... để nói chuyện. Tên zalo của Phương Anh là “Pé út”... Tuy nhiên đối tượng này luôn khất lần và có những biểu hiện gạ gẫm đòi tiền... Anh Long đã báo lực lượng Công an.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã tiến hành rà soát xác minh và triệu tập đối tượng Trần Thị Phương Thảo (21 tuổi, HKTT tại Thôn Nghĩa Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên). 

Tại cơ quan điều tra, Thảo cho biết: Ngày 13-6, Thảo đọc trên mạng Internet và biết gia đình anh Nguyễn Thăng Long đang tìm con gái bị mất tích và gia đình sẽ cảm ơn, hậu tạ nếu ai tìm được cháu. 

Dù không biết thông tin gì về cháu bé nhưng Thảo vẫn sử dụng số thuê bao 01234054... gọi điện cho anh Long, dựng lên câu chuyện nhìn thấy có người bế cháu trên khu vực đường Xuân Thủy. Sau khi anh Long trao đổi thì Thảo có giới thiệu cho anh Long số điện thoại 0964183... là của Phương Anh (nhưng thực chất là số điện thoại của Thảo). 

Trong vai “Phương Anh” Thảo sử dụng tên “Pé út” (tên trên zalo) nói chuyện với anh Long biết thông tin về con anh song khi anh Long muốn được nhìn con qua ảnh thì Thảo đã lấy các lý do khác nhau để từ chối và luôn hứa hẹn sẽ giúp gia đình anh Long tìm lại con. 

Tiếp đó, trong vai “Phương Anh”, Thảo kể với anh Long là việc Thảo giúp anh Long thì cậu mợ của Thảo đều biết nên tối ngày 17-6, Thảo đã giả danh là “mợ của Phương Anh” sử dụng zalo “Trương Thi Thu” để nhắn tin nói chuyện với anh Long và nói Phương Anh sẽ giúp anh Long cùng gia đình tìm được con bị mất tích. 

Vì nôn nóng tìm con, anh Long hẹn gặp “mợ của Phương Anh” nhưng cũng bị từ chối với nhiều lí do khác nhau. Rồi, Thảo trong vai “Phương Anh” vẫn nói chuyện và hứa sẽ giúp anh Long tìm con... Màn kịch của Thảo tinh vi đến mức gia đình đều tin tưởng. 

Đến ngày 19-6, do Thảo đang nợ 2,7 triệu đồng của chủ quán karaoke 568 Đồng Khởi nên đã nhờ anh Long giúp, song anh Long không đề cập đến mà nói sẽ cho Thảo 100 triệu đồng nếu Thảo tìm được con giúp anh Long. 

Sau đó, Thảo sử dụng tài khoản facebook “Phạm Tú Uyên” nhắn tin với anh Long là đang giữ cháu bé con anh Long. Thấy anh Long nhiều lần yêu cầu gửi hình ảnh, video của cháu Châu, nghĩ không lừa được nữa nên Thảo đã từ bỏ mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Long. 

Khi anh Long muốn gặp để đón thì Thảo lấy lí do ở xa nên mai sẽ đưa cháu về gia đình và không nói chuyện gì với anh Long cho đến khi cơ quan Công an mời về trụ sở làm việc.

Trong vụ việc này, hành vi của Thảo chưa đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự song đây là hành động đáng phê phán... ở một góc độ tình người, điều này quá tàn nhẫn... 

Theo Công an quận Long Biên, đây không phải là lần đầu tiên gia đình họ nhận được những thông tin như thế này. Trước đó, đối tượng Nguyễn Quang Điệp (trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), là nhân viên Thanh tra Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam) cũng có những hành động tương tự. 

Sau khi đọc được thông tin về sự mất tích của cháu Châu, Điệp nảy ý đinh nhắn tin cho gia đình anh Long với mục đích trêu trọc, trong khi bản thân anh ta không có thông tin gì về cháu bé. 

Hành động của Điệp khi đó đã bị lên án, bởi ngoài việc chà đạp nên nỗi đau của người thân trong gia đình anh Long; đối tượng này còn có những lời nói và hành động xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của vợ anh Long đồng thời cũng là người mẹ mất con. Qua điện thoại, đối tượng này đã gạ gẫm tình cảm, yêu cầu người mẹ mất con phải cho quan hệ tình cảm... thì sẽ cung cấp thông tin về đứa con gái xấu số của chị. 

Hành động của Điệp và Thảo về góc độ làm người là không thể chấp nhận được. Nếu không thể cảm thông, chia sẻ thì xin đừng chà sát vào nỗi mất mát của họ. 

Về phía gia đình người bị hại, trong khi các lực lượng Công an đang nỗ lực tìm kiếm thì mỗi người thân trong gia đình cần phải cảnh giác trước những thông tin thất thiệt. Trong trường hợp có nguồn tin cần phải phối hợp với lực lượng Công an để tránh trường hợp tiền mất, tật mang.

Xuân Mai
.
.
.