Chuyện chết thật và chết giả ở cầu Bính

Thứ Ba, 02/05/2017, 09:59
Cầu Bính (Hải Phòng) là “sự lựa chọn” của một số người muốn chạy trốn khỏi dương gian...

Bắc qua sông Cấm, nối liền thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên, cầu Bính là cây cầu hiện đại nhất của Hải Phòng cho đến nay.

Thế nhưng, bên cạnh ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội từ khi đưa vào sử dụng, Cầu Bính cũng là “sự lựa chọn” của một số người muốn chạy trốn khỏi dương gian...

Nỗi đau trên cây cầu hiện đại

Tối 26-4 vừa qua, khi người dân 2 bên đầu cầu Bính còn chưa hết bàng hoàng về vụ một nam thanh niên 26 tuổi nhảy cầu tự tử vào buổi chiều, để lại chiếc xe máy ở đầu cầu, thì ngay sau đó lại phát hiện thêm đôi dép xốp và chiếc điện thoại của một người khác ở giữa cầu…

Đến nay, sau nhiều ngày, các cơ quan chức năng và gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn chưa có bất cứ dấu vết nào về nạn nhân.

Là người hằng ngày có mặt trên cầu Bính, anh Nguyễn Xuân Quang, nhân viên bảo vệ tìm trong cuốn nhật ký công tác thống kê số người nhảy cầu tự tử lên đến gần 50 người tính đến tháng 4-2017. Đó là chưa kể nhiều người chọn thời điểm nửa đêm hay sáng sớm vắng người qua lại bất ngờ nhảy xuống mà không ai phát hiện.

Cầu Bính sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng đã “ghi danh” và trở thành nơi “lý tưởng” nhất cho những người muốn… tìm đến cái chết!

Vào những ngày rằm và mồng Một âm lịch thường có một người phụ nữ mang hương hoa lên trên cầu Bính khấn vái; người đi đường chẳng biết đó là ai, nhưng anh Quang thì biết rất rõ. Chị là Phạm Thị Tr. (30 tuổi, ở đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền), người đã may mắn thoát chết nhưng lại mất đi người bố chồng vì đã lao xuống sông để cứu con dâu.

Vì hối hận với hành động dại dột của mình nên chị Tr. luôn hương khói đầy đủ cầu khấn cho người cha chồng xấu số được siêu thoát…

Một phụ nữ định nhảy cầu Bính tự tử.

Với những nhân viên bảo vệ cầu Bính, việc chứng kiến cảnh nhảy cầu tự vẫn không phải là chuyện hiếm hoi. Anh Nguyễn Xuân Quang nhớ lại, cách đây không lâu, nữ sinh lớp 12 Nguyễn Thị T. (ở huyện Thủy Nguyên), duyên dáng, xinh đẹp đã chấp nhận kết thúc cuộc đời mình khi tuổi xuân đang phơi phới.

Theo người nhà thì trước khi tìm đến cái chết, nữ sinh trung học này đã nhận được lời tỏ tình đầy lãng mạn của người yêu bằng lẵng hoa kết hình trái tim to đến cả người ôm không xuể. Tuy nhiên, sau buổi tỏ tình không lâu thì cô gái phát hiện bạn trai đã hứa hôn với một người con gái khác và thừa nhận chỉ “yêu chơi bời” với mình.

Uất ức vì người yêu bội tình, lại bị gia đình mắng mỏ vì kết quả học tập sa sút nên T. đã nghĩ quẩn…

Do nước sông rất sâu và chảy xiết nên thi thể của T. bị cuốn trôi về phía hạ lưu đến 3 ngày sau mới nổi lên. Trong suốt những ngày tìm xác nữ sinh xấu số dọc bờ sông Cấm, ngày nào người thân và bạn bè cũng ra đứng kín cả một khúc sông chờ tin.

Đến khi tìm được thấy xác của T., người ta thấy em vẫn còn mặc nguyên bộ đồng phục học sinh…

Cần những “chiếc phao” kỹ năng sống

Liên quan những vụ nhảy cầu Bính tự tử, có không ít thông tin truyền khẩu mang yếu tố hoang đường. Sau mỗi lần có người tự tử, lực lượng bảo vệ cầu Bính đều ghi chép tỉ mỉ diễn biến vụ việc, đồng thời ghi chú thêm thông tin thu thập được từ người thân, người quen của nạn nhân.

Theo anh Quang, có muôn vàn lý do để người ta tìm đến cái chết, nhưng có thể tập trung vào một số nguyên nhân chính, là do mâu thuẫn về tình cảm trong quan hệ yêu đương, quan hệ giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ với con cái, hoặc là gặp bế tắc trong cuộc sống, trong công việc…

Anh Quang kể lại, mới đây, một cô gái quê ở huyện Thủy Nguyên nhờ người quen chở đến chân cầu Bính rồi đi bộ lên giữa cầu và bất ngờ leo qua lan can nhảy xuống sông. Người quen của cô gái cho biết, cô vừa chia tay người yêu nên buồn chán, tìm đến cái chết để… chứng minh lòng chung thủy.

Có những chuyện mới nghe tưởng đùa nhưng hoàn toàn là sự thật. Anh Quang cho biết, vào mỗi mùa bóng đá, anh em bảo vệ đi tuần trên cầu chẳng mấy ngày là không nhặt được dép.

Nhiều người lao vào cá độ bóng đá, cờ bạc dẫn đến nợ nần không trả được đã trốn nợ bằng cách lên cầu Bính gieo mình xuống làm mồi cho Hà bá. Và có chuyện bi hài rằng hôm trước bảo vệ phát hiện đôi dép nam và một chiếc xe máy để lại giữa cầu nên báo tin cho Công an địa phương. Lúc đầu ai cũng nghĩ là chủ nhân của những vật dụng để lại đã tự tử, thế nhưng mấy hôm sau người này xuất hiện trở lại, được gia đình đưa lên Công an trình diện xin lại tài sản.

Truy ra mới hay âm mưu của anh này tạo ra hiện trường giả để chạy trốn một khoản nợ với số tiền lớn mà trước đó vay mượn của nhiều người để làm ăn nhưng thua lỗ.

Vào cuối năm 2016, đã xảy ra một vụ nhảy cầu Bính tự tử. Sau khi tìm được xác nạn nhân, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng xác định đó là nghi phạm trong một vụ trọng án xảy ra trên địa bàn quận Hải An.

 Chỉ vì mâu thuẫn mà người đàn ông này đã dùng búa đánh vào đầu người hàng xóm làm vỡ hộp sọ, sau đó bỏ đi lên cầu Bính tìm đến cái chết những mong thoát tội.

Bảo vệ Nguyễn Xuân Quang: “Trụ cầu S9 – điểm giữa cầu là vị trí nhiều người nhảy cầu nhất!”.

Cũng có người đặt chân lên đến đỉnh cầu Bính, những tưởng sẽ chắc chắn tìm được cái… chết, nhưng bất thành.

Anh Quang kể, hôm đó khoảng 4h sáng, bảo vệ cầu trong lúc tuần tra phát hiện người một người phụ đi bộ lên cầu với biểu hiện không bình thường.Với kinh nghiệm ngăn chặn nhiều người muốn tự tử nên bảo vệ cầu đã bí mật bám theo. 

Khi vừa lên đến giữa cầu thì người phụ nữ này bất ngờ leo qua lan cầu nhưng bảo vệ đã kịp ngăn lại. Vừa khống chế vừa thuyết phục động viên, cuối cùng người phụ nữ này đồng ý trèo vào cầu và  theo về phòng bảo vệ ngồi chờ người nhà đến đón về.

Trong lúc bình tĩnh trở lại, người phụ nữ này cho biết nhà mình là một cửa hiệu kinh doanh lớn ở phố Tô Hiệu, quận Lê Chân. Mặc dù điều kiện kinh tế khá giả nhưng cuộc sống gia đình thường xuyên rơi vào cảnh cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Những mâu thuẫn cứ dồn nén khiến người phụ nữ này uất ức, muốn tìm đến cái chết để giải thoát.

Người này đã đựng 6 viên gạch trong chiếc ba lô đeo trên người, đồng thời còn cột thêm 2 viên gạch nữa vào 2 tay cho nhanh… chìm.

Hay cũng có những trường hợp hy hữu sống sót sau khi gieo mình từ độ cao hai, ba chục mét xuống nước. Đó là một phụ nữ chỉ vì mâu thuẫn gia đình đã lao lên cầu Bính mặc nguyên chiếc áo phao ấm trên người nhảy xuống sông.

Do đó khi nhảy xuống không những giảm bớt phần tiếp xúc của cơ thể với mặt nước mà người này còn tự nổi lên nhờ chiếc áo phao và được bà con làm nghề chài lưới trên sông đến kịp thời cứu vớt.

Văn Huy
.
.
.