Chi 23 tỉ đồng di chuyển căn nhà cổ lênh đênh 80 km trên sông

Thứ Hai, 30/09/2019, 21:09
Lo sợ ngôi nhà bị bỏ hoang, chủ nhân của nó đã chi 23 tỉ đồng để di chuyển quãng đường khoảng 80 km để về nơi ở mới…


Hình ảnh được nhiều người dân Mỹ đăng lên mạng xã hội hôm 27-9 vừa qua với tiêu đề "cảnh tượng lịch sử": Một căn biệt thự kiểu dáng cổ điển có diện tích khoảng 500 m2 nằm trên sà lan, phía sau là một chiếc thuyền hộ tống. Công trình này đã lênh đênh khoảng 80 km từ thị trấn Easton đến Queenstown, bang Maryland.

Ngôi nhà 3 tầng nặng khoảng 400 tấn mất khoảng một tháng để đào lên và di chuyển đi.

Ngôi biệt thự này được xây dựng vào khoảng năm 1760 tại một đồn điền ở thị trấn Easton, tiểu bang Maryland, Mỹ. Cách đây 10 năm, Christian Neeley (50 tuổi), ở Queenstown cách đó 30 km, đã mua lại với giá 15 triệu USD (khoảng 345 tỷ đồng).

"Tôi cảm thấy yêu ngôi nhà này, nó làm cho tôi cảm thấy tự hào về con người. Một công trình mà hàng trăm năm vẫn đứng vững", Christian nói cho biết.

5 năm gần đây, khu vực Easton đang trong quá trình đô thị hóa, căn biệt thự này trở nên bị cô lập với xung quanh. Bên cạnh đó, việc đi lại mất nhiều thời gian, gia chủ không sửa sang được nhiều, ngôi nhà gần như bỏ không.

Christian cho biết, việc di chuyển đường bộ có rủi ro cao khiến ngôi nhà sẽ bị chấn động. Do vậy, ông quyết định chọn hình thức vận chuyển này dù mức phí tăng cao hơn 300.000 USD – lên tới 1 triệu USD và quãng đường dài hơn 60 km. Sau 4 ngày từ 25-9, căn biệt thự đã đến đúng địa điểm và nguyên vẹn.

Được biết, gia chủ sẽ chi thêm khoảng 3 triệu USD để trùng tu ngôi nhà. Điều này có ý nghĩa lớn đối với Christian trong việc giáo dục con cháu biết yêu quý những giá trị lịch sử.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.