Chèn gene chuột vào lợn tạo ra giống siêu nạc

Thứ Năm, 26/10/2017, 10:49
Daily Mail ngày 25-10 cho hay, quá trình trên dựa vào công nghệ CRIPSR-Cas9, kỹ thuật biến đổi di truyền để chèn một gen vào lợn. Nhờ đó, các chất mỡ trong cơ thể bị đốt cháy, lợn không phải sưởi ấm mùa đông, lượng mỡ cơ thể còn ít hơn 24%. Bản thân lợn cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Loại gene được cấy vào phôi lợn có tên UPC1, lấy từ loài chuột. Hầu hết động vật có vú có gene này, tuy nhiên, loài lợn thì không, khiến lượng mỡ cơ thể tăng. Kỹ thuật nhắm đến một DNA nhằm cắt  enzyme và một đuôi nhỏ tiết lộ enzyme cần cắt. Hiện tại, các nhà khoa học Anh và Trung Quốc đã cấy gene vào 13 con cái, ba con đã mang thai và sản sinh 12 con heo con tổng thể.

Lợn biến đổi gene cho ít mỡ.
Hình ảnh là hình ảnh hồng ngoại của lợn 6 tháng tuổi được thực hiện ở mức bằng không, hai, và bốn giờ sau khi tiếp xúc với cái lạnh. Những con lợn biến đổi ở bên phải hình ảnh. Các hình ảnh cho thấy khả năng chịu lạnh của lợn được cải thiện sau khi chèn gen mới.

Sau 6 tháng, vật cấy gene bị giết, nghiên cứu thấy, chúng khỏe mạnh, con đực được giao phối sinh con bình thường, khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đang xem xét về chất lượng thịt của chúng. Thành công này có thể được xem như cách mạng trong ngành chăn nuôi lợn.

Minh Ng
.
.
.