Cận cảnh xác tàu đắm còn nguyên vẹn cổ nhất thế giới 2.400 năm

Thứ Tư, 24/10/2018, 14:49
Theo các nhà khoa học, đây là một con tàu của lái buôn Hy Lạp thường chỉ được biết tới trong các hình vẽ có trên các đồ gốm trước kia của nước này. Daily Mail ngày 24-10 cho hay.


Do nằm ở độ sâu khoảng 2.000m dưới đáy biển nơi có nồng độ oxy quá thấp nên gần như không có sự sống của các vi sinh vật, giúp cho việc bảo toàn nguyên vẹn các bộ phận của con tàu, trong đó có cột buồm và bánh lái.

Xác tàu còn nguyên vẹn

Việc tìm ra con tàu có niên đại 2.400 năm, được xem cổ nhất thế giới có ý nghĩa rất lớn, bởi nó sẽ làm thay đổi sự hiểu biết của con người về ngành đóng tàu và cách thức đi biển trước kia. Các nhà khoa học dự kiến sẽ không đưa con tàu lên mặt nước do lo ngại kết cấu nguyên vẹn của nó sẽ bị phá hủy khi di chuyển.

“Một con tàu còn sống sót từ thế giới cổ điển, nằm trong hơn 2km nước, là điều mà tôi chưa bao giờ tin được”. Giáo sư Jon Adams, điều tra viên chính của Dự án Khảo cổ học Hàng hải Biển Đen (MAP) cho biết “Điều này sẽ thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về đóng tàu và đi biển trong thế giới cổ đại”.
Con thuyền nằm ở độ sâu 2.000m nước.
Con thuyền trong một bức tranh cổ.

Theo The Guardian, tàu dài 23 mét, được cho là có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại, được phát hiện với các chi tiết như cột buồm, bánh lái và băng ghế dài. 

Nằm ở độ sâu 2000 m nên ít oxy.
Một mảnh vỡ của tàu.

Các nhà khoa học đã phải sử dụng hai robot dưới nước để tiếp cận con tàu và một trong hai robot lấy đi một mẩu nhỏ con tàu để đem đi xác định niên đại bằng phương pháp carbon phóng xạ. 

Kết quả kiểm tra cho thấy con tàu có niên đại cách đây 2.400 năm và được biết tới là con tàu đắm cổ nhất thế giới.

Phát hiện này là một phần của Dự án Khảo cổ học hàng hải Biển Đen (MAP) do trường Đại học Southampton của Vương quốc Anh thực hiện với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Học viện Khoa học xã hội Bulgaria và Trung tâm Khảo cổ học dưới nước của Bulgaria. 
Một tàu khác được phát hiện ở độ sâu 300 m thời Ottoman.

Kể từ khi dự án được bắt đầu vào năm 2015, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 60 xác con tàu đắm trải rộng trên 2.000 km², trong đó chiếc tàu được tìm thấy gần đây nhất được chế tạo từ thế kỷ 17.

Hưng Minh
.
.
.