Bi kịch của thiếu phụ nhận tội bán ma túy thay cho chồng “hờ”

Thứ Ba, 19/01/2016, 08:00
Nguyễn Hiếu Linh (SN 1992) có lẽ là một bị can khá đặc biệt trong các vụ án về ma túy mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Nội điều tra, thụ lý. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, bố mẹ, anh chị đều có hộ khẩu Hà Nội. Nhưng cho đến năm 22 tuổi, thời điểm khi Linh phạm tội bị bắt giữ thì cô ta vẫn chưa được làm thủ tục khai sinh.


Theo kết luận của Cơ quan điều tra, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 15-10-2014, trên phố Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Phòng PC47 Công an Hà Nội kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Hiếu Linh có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ tại giá khung xe máy mà Linh đang đi 1 túi nilon chứa Methamphetamine (ma túy đá) nặng 5,024gr. Thời điểm bị bắt, Linh đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Linh được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Điều tra viên Phòng PC47 kể lại, thời điểm bị bắt giữ, điều “kỳ lạ” là mặc dù đã 22 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng Nguyễn Hiếu Linh lại không hề có bất cứ giấy tờ gì chứng minh nhân thân. Để làm rõ nguyên nhân vì sao thiếu phụ này không có khai sinh, không có hộ khẩu, đếm sơ sơ cũng đã có tới gần chục biên bản xác minh các loại.

Ngoài biên bản xác minh tại các địa phương  nơi Linh đã từng cư trú, các điều tra viên còn phải gặp cả giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở mà Linh từng học.  Điều này không chỉ thể hiện công sức, sự vất vả của điều tra viên mà đó còn là sự thận trọng, khách quan của Cơ quan điều tra khi tiến hành điều tra, kết luận về một con người phạm tội sao cho “đúng người, đúng tội”. Và quá trình xác minh, làm rõ nhân thân của Nguyễn Hiếu Linh, cũng đã lý giải phần nào sự sa ngã của thiếu phụ trẻ.

Trước khi Linh chào đời, bố mẹ và 2 anh chị của Linh có nhà và hộ khẩu tại ngõ 62 Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội. Thế nhưng sau khi sinh ra Linh, bố mẹ cô đã không nhập hộ khẩu, cũng không làm thủ tục khai sinh tại nơi cư trú. Sau này khi Linh bị bắt, làm việc tại Cơ quan điều tra, người mẹ trình bày rằng, do Linh là con thứ 3, sợ ảnh hưởng đến công việc nên đã không đưa Linh vào hộ khẩu (?!). Lớn lên, Linh vẫn được đi học trong hệ thống các trường công lập trên địa bàn. Cứ mỗi cấp học, người mẹ lại đến trường trình bày hoàn cảnh để nhà trường thông cảm. Cũng vì việc học của con trẻ nên nhà trường đã tạo điều kiện cho Linh được theo học đúng tuyến.

Năm 2003, gia đình Linh ly tán khi bố mẹ cô bán nhà và ly hôn. Hai anh chị của Linh được “chia” ở cùng bố. Còn Linh theo mẹ về ở một ngôi nhà thuê tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng. Tại nơi ở mới này, người mẹ cũng không làm thủ tục đăng ký tạm trú cho con. Việc học hành của Linh cũng thành dở dang và dừng lại ở trình độ lớp 7.  Hoàn cảnh éo le của gia đình khiến một đứa trẻ đang chập chững bước vào lứa tuổi mới lớn như Linh bắt đầu trượt dốc cũng là điều dễ hiểu.

Thường xuyên bỏ nhà lang thang, ăn chơi chốn vũ trường, năm 18 tuổi, Linh sinh con đầu lòng nhưng không có bố. “Gửi” con cho bà ngoại chăm sóc, Linh tiếp tục lang bạt giang hồ. Dính vào “đập đá” nên đầu năm 2013, Linh quen biết rồi “cặp” với Nguyễn Biên Thùy (SN 1969), ở tổ 21 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.  Thời điểm này, vợ Thùy đang thụ án ma túy tại Trại giam Ngọc Lý, còn anh ta mới đi cai nghiện bắt buộc về.

Cặp vợ chồng “hờ” Nguyễn Biên Thùy – Nguyễn Hiếu Linh.

Ngoài ra, Thùy còn là một tay anh chị thuộc hàng “cộm cán” với 3 tiền án và 2 tiền sự về các tội cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép ma túy nên khi rơi vào vòng tay của Thùy, Linh răm rắp nghe theo lời của người đàn ông này. Linh chuyển đến chung sống như vợ chồng với Thùy tại ngõ 169 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, cặp đôi bán lẻ ma túy cho các con nghiện lấy tiền trang trải thuê nhà và chi phí sinh hoạt.

Đầu tháng 8-2014, khi chuẩn bị sinh con thứ 2 – kết quả cuộc tình với chồng “hờ” Nguyễn Biên Thùy, Linh quay về nhà mẹ đẻ tại phường Đồng Nhân. Còn Thùy chuyển thuê nhà tại tổ 29 phường Hoàng Văn Thụ tiếp tục tổ chức bán lẻ ma túy. Sinh con xong, Linh thỉnh thoảng đến thăm Thùy. Sáng 15-10-2014, Linh đưa con đến nhà Thùy thuê trọ chơi. Trưa cùng ngày, Thùy đưa gói ma túy “đá” cho Linh đến ngõ 197 phố Định Công bán cho khách thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, bắt quả tang. Biết được chính sách khoan hồng của pháp luật đối với phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Linh đã nhận hết tội về mình để “bảo vệ” chồng “hờ” Nguyễn Biên Thùy. Do có con nhỏ nên sau đó Linh đã được tạm tha. Linh chuyển hẳn về ở cùng Thùy để cùng nhau bán ma túy.

Vốn là một kẻ cáo già nên Thùy đã triệt để lợi dụng “lợi thế” đang nuôi con nhỏ của người tình vào mục đích mua bán ma túy của mình. Thùy trực tiếp đi lấy “hàng” về chia nhỏ, sau đó giao dịch với khách trên điện thoại, nhưng việc giao hàng cho khách lại phân công cho Linh chịu trách nhiệm. Khách quen sau khi thỏa thuận giá cả, số lượng với Thùy sẽ đến nhà và được Linh giao hàng.

Thùy dặn dò Linh rất kỹ rằng, nếu bị Cơ quan Công an bắt giữ thì phải nhận hết về mình bởi cũng như lần bị bắt trước, vì có con nhỏ nên Linh cũng chỉ bị giữ ít ngày rồi được thả về. Mọi việc ở ngoài Thùy sẽ lo liệu. Bị một kẻ từng trải, lại thuộc hàng “số má” như Thùy dụ dỗ, dẫn dắt nên trẻ người non dạ như Linh răm rắp nghe theo.  Ngoài buôn bán, Thùy Linh còn tổ chức sử dụng ma túy tại nhà, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trước hoạt động buôn bán ma túy  của cặp vợ chồng hờ trên, tối ngày 20-11-2014, hơn 1 tháng sau ngày Nguyễn Hiếu Linh được tại ngoại,  Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ triệt phá “ổ” ma túy này. 18 giờ 30 phút, một tổ công tác kiểm tra, bắt giữ Nguyễn Biên Thùy đang đi xe máy chở đối tượng Đặng Minh Quân ở tổ 25 phường Định Công, khám người Quân thu 1 túi ma túy “đá” Quân khai vừa mua của Thùy giá 700.000 đồng.

Cùng lúc, một tổ công tác khác tiến hành bắt giữ một con nghiện vừa mua ma túy “đá” ở nhà Thùy và Linh ra. Ngay sau đó, Công an quận Hoàng Mai đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Biên Thùy và Nguyễn Hiếu Linh. Khám xét nơi ở của cặp vợ chồng “hờ”, Cơ quan Công an đã thu giữ gần 30gr hêrôin, 25gr ma túy “đá”. 

Do đã được Nguyễn Biên Thùy thống nhất từ trước nên ban đầu khi bị bắt, khám xét, Nguyễn Hiếu Linh đã khai số ma túy trên của cô ta đi mua về. Linh còn nhắn với con gái của Thùy rằng: “Tôi nhận hết rồi, yên tâm, bảo mọi người lo cho bố thôi”. Tuy nhiên, mọi việc đã không như dự đoán của cả Thùy và Linh. Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ  chứng minh cả Nguyễn Biên Thùy và Nguyễn Hiếu Linh đã mua bán trái phép 27,9gr hêrôin và 31,3 gam ma túy “đá” nên cả hai đều bị bắt giam.

Điều tra viên Nguyễn Nhật Quang cho biết, những ngày đầu bị bắt, Nguyễn Hiếu Linh vẫn một mực tin vào lời chồng “hờ” rằng, do đang nuôi con nhỏ nên chỉ vài ngày, Linh sẽ được tại ngoại như lần bị bắt trước. Vì vậy, cô ta ra sức nhận hết tội lỗi về mình. Thế nhưng chờ mãi vẫn không được tạm tha về,  những buổi “đi cung” sau, Nguyễn Hiếu Linh hôm nào cũng khóc vì nhớ con và ân hận vì đã mù quáng nghe lời dẫn dụ của gã chồng “hờ”.

Sau khi được điều tra viên phân tích, Linh nói cô ta muốn chuộc lỗi để được sớm trở về chăm sóc hai đứa con nên đã xin khai lại rằng số ma túy thu giữ tại nhà là do Thùy đi mua về. Thời gian bị tạm giam, Linh mới tỉnh ngộ rằng cả cô ta và đứa trẻ được sinh ra, chỉ là tấm “bình phong” để người tình “cáo già” lợi dụng.

Hương Vũ
.
.
.