Bhutan:

(LẠ) Cho phép đàn ông qua đêm với nhiều cô gái không cần cưới

Thứ Bảy, 30/01/2016, 09:38
Ở Bhutan có tập tục "săn đêm" (night hunting) được gọi là Bomena, cho phép đàn ông quan hệ tình dục với một cô gái bất kỳ. Thường khi màn đêm buông xuống, hai bên tìm cách tán tỉnh nhau bằng những câu thơ, bài hát và người đàn ông sẽ qua đêm tại nhà cô gái. 


Sau khi "bóc bánh", người đàn ông có quyền cao chạy xa bay, dẫn tới việc nhiều cô gái mang thai và bị bỏ rơi. Tờ DM tháng 12-2015 cho hay.

"Ngày càng có nhiều người đàn ông rời bỏ làng quê và chuyển tới các thị trấn lớn bởi các cô gái ở đây thường xinh đẹp hơn, cách nghĩ thoáng  hơn, và người đàn ông có thể dựa vào tục lệ trên để tìm kiếm một cuộc sống mới. Trong mối quan hệ, phụ nữ giống như một con mồi cho những cuộc săn chớp nhoáng", một quan sát viên người Ấn Độ giấu tên cho hay.

"Khoảng vài thập kỷ trước, thậm chí đã có hẳn một đường dây cung cấp thông tin những cô gái đẹp cho quan chức chính phủ đi săn. Tập tục này đã bị bóp méo thành một hình thức hối lộ các nhà cầm quyền. Tất cả diễn ra khá suôn sẻ và không có báo cáo nào về việc bị cưỡng bức hay bạo lực"- Ugyen Tenzin, biên tập viên tờ Bhutan Ngày nay, cung cấp thêm thông tin. 

Đàn ông Bhutan có thể ngủ với nhiều cô gái mà không cần cưới.

Theo truyền thống, khi màn đêm buông xuống, cô gái sẽ để cửa cho người đàn ông tới và rời đi trước khi cả gia đình cô thức dậy. Tuy nhiên, nếu bị bắt thì người đàn ông có quyền lựa chọn kết hôn và chuyển tới nhà cô gái sống, hoặc rời đi mà không phải chịu bất kỳ hình phạt hay ràng buộc nào, kể cả lúc cô gái mang thai. Khi đó, cô gái sẽ tìm một người đàn ông khác chấp nhận cùng đứa con của mình.

Lily Wangchuk, một nhà ngoại giao và Giám đốc điều hành Bhutan Media Foundation cho biết: "Khi tôi còn học trung học, các nam sinh đã tỏ ra rất thích thú với tục "săn đêm". Nhiều cô gái đã mang thai và trong trường hợp đó, họ trả một ít tiền phạt, hoặc đồng ý kết hôn cùng cô gái".

Những kẻ "săn đêm" thường tụ tập thành một nhóm, lựa chọn đối tượng và khi đêm xuống, họ sẽ tiến hành chuyến đi "săn". Tất nhiên không phải ai cũng thành công. Đôi khi họ phán đoán nhầm vị trí hoặc gây ra tiếng ồn đánh thức gia chủ, buộc phải rút lui để thoát khỏi sự giận dữ của người cha. Không ít kẻ bị gẫy cẳng chân, què cẳng tay vì tục này.

Hiện nay, khi các phong trào nữ quyền ngày càng mạnh mẽ, tục "săn đêm" trở thành vấn đề gây tranh cãi xoay quanh việc nên tiếp tục hay loại bỏ nó. Câu trả lời là điều này chỉ được chấp nhận khi có sự thỏa thuận của cả hai bên. Tuy nhiên, xét dưới khía cạnh đạo đức, việc người đàn ông có quyền ruồng bỏ cô gái và đứa con của mình là điều không thể chấp nhận.

Chimi Wangmo, Giám đốc điều hành của Renew, tổ chức thúc đẩy quyền phụ nữ ở Bhutan cho rằng, cần phải có quan điểm mạnh mẽ hơn đối với vấn đề này: "Sự đồng thuận là một lằn ranh rất nhỏ. Các cô gái thường yếu ớt, không có sức phản kháng và e ngại nói ra sự thật. Những gì các cô phải chịu là có thai, bị ruồng bỏ và một trái tim tan vỡ".

Trong nhiều trường hợp, nếu người đàn ông tử tế sẽ cho phép đứa trẻ lấy họ của mình. Khi đó, các em có thể đến trường và hưởng những quyền công dân khác. Còn trường hợp không được thừa nhận, đứa bé sẽ phải sống như trẻ mồ côi. Vòng luẩn quẩn này cứ thế tiếp diễn kể từ thời điểm cô gái mang bầu.

Để chấm dứt thực trạng này, Renew xây dựng mạng lưới tiếp nhận yêu cầu được giúp đỡ của các cô gái, đồng thời cung cấp xét nghiệm AND để xác định cha của đứa trẻ và tìm kiếm hỗ trợ về mặt pháp lý. Một vở kịch với tên gọi Gawa do Renew sản xuất đã thể hiện đầy đủ các hậu quả tiêu cực đến từ tục "săn đêm". Đây cũng đồng thời được xem như một sự khởi đầu mới trong chiến dịch xóa bỏ tập tục gây nhiều tranh cãi này.

Thực tế, không ít các tổ chức nhân quyền xem "săn đêm" là một truyền thống hãm hiếp phụ nữ trắng trợn, nhiều cô gái bị bạo hành tình dục trong đêm hẹn hò mà không dám tố cáo với ai. Truyền thống này cũng làm gia tăng các bệnh truyền nhiễm. Quả là, sau một đêm mơ mộng là cả một cuộc đời cay đắng.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.