Ai Cập diễu hành chuyển 22 xác ướp cổ đại đến địa điểm mới

Thứ Bảy, 03/04/2021, 14:44
Một cuộc diễu hành lớn sẽ được tổ chức tại Cairo trong ngày 3/4 (giờ địa phương), trong đó, ​​22 xác ướp hoàng gia Ai Cập cổ đại được vận chuyển đến một bảo tàng mới.
Ảnh minh họa Reuters. 

Đoàn xe sẽ vận chuyển xác ướp của 18 vị vua và 4 nữ hoàng Ai Cập cổ đại trong ngày 3/4, phần lớn từ bảo tàng “Vương quốc Mới” – Bảo tàng Ai cập ở quảng trưởng Tahrir của Cairo, đến Bảo tàng Quốc gia “Nền văn minh Ai Cập” ở Fustat, cách đó 5 km.

Nhà chức trách thành phố sẽ phong tỏa các con đường dọc sông Nile để tổ chức buổi lễ công phu này. Sự kiện này được tổ chức để thu hút sự quan tâm đến các bộ sưu tập cổ vật phong phú của Ai Cập khi hoạt động du lịch gần như bị đình trệ hoàn toàn vì các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Nhà khảo cổ Ai Cập Zahi Hawass cho biết, mỗi xác ướp sẽ được đặt trong một hộp hình viên nhộng đặc biệt chứa đầy nitơ để bảo vệ, và các hộp đặc biệt này sẽ được chở trên những chiếc xe được thiết kế với chức năng đảm bảo cân bằng.

Nhà khảo cổ học này cho biết thêm, Bảo tàng “Nền văn minh Ai Cập được lựa chọn vì mục đích trưng bày các xác ướp một cách văn minh và giáo dục, chứ không đơn thuần là để giải trí”.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra các xác ướp tại khu phức hợp các ngôi đền Deir el-Bahari ở Luxor và tại Thung lũng các vị vua từ năm 1871.

Xác ướp cổ nhất là của Seqenenre Tao, vị vua cuối cùng của triều đại thứ 17, trị vì vào thế kỷ 16 trước Công nguyên và được cho là trải qua một cái chết dữ dội.

Ngoài ra, xác ướp của các vị vua như Ramses II, Seti I và Ahmose-Nefertari cũng sẽ được chuyển đến địa điểm mới.

Fustat là cố đô của Ai Cập dưới triều đại Umayyad sau cuộc chinh phục của người Arab.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.