25 học sinh vượt Đại Tây Dương về nhà bằng thuyền buồm vì dịch COVID-19

Thứ Hai, 27/04/2020, 16:26
Nhóm 25 học sinh trung học Hà Lan bị mắc kẹt tại vùng biển Caribe sau khi lệnh phong tỏa vì đại dịch COVID-19 được áp dụng. Các hãng hàng không dừng bay, và thuyền buồm là phương tiện mà các em lựa chọn để về nhà.

Nhóm học sinh vượt 7.000 km để về nhà trên con thuyền Wylde Swan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, 25 học sinh trong độ tuổi từ 14 đến 17 đã đăng ký tham gia một chương trình trải nghiệm thực tế với thuyền buồm kéo dài 6 tuần trên con thuyền có tên "Wylde Swan" được sản xuất năm 1920.

Chương trình dự kiến sẽ đi từ Hà Lan đến Cuba và đưa các em trở lại bằng máy bay. Nhưng khi hành trình mới diễn ra được một nửa, dịch COVID-19 bất ngờ lan rộng và khiến nhóm học sinh không thể về nhà từ Cuba theo kế hoạch do các chuyến bay đều bị hủy.

Không thể chờ đợi quá lâu, ban tổ chức chương trình đã quyết định dùng chính con thuyền Wylde Swan, với 12 thủy thủ giàu kinh nghiệm, 3 giáo viên và 25 học sinh, vượt Đại Tây Dương để trở về nhà.

Vào giữa tháng 3, họ giong buồm ra khơi, bắt đầu hành trình kéo dài 7.000 km. Hành trình 5 tuần của họ đã thành công, đưa nhóm học sinh trở về Hà Lan an toàn vào ngày 26/4.

Phụ huynh hào hứng chờ đón các con trở về sau hành trình kéo dài 5 tuần. Ảnh: Reuters

"Bạn phải học cách thích nghi, bởi vì bạn chẳng có sự lựa chọn nào khác cả. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là làm thế nào để xoay sở với số quần áo mang theo, và liệu có đủ thức ăn trên thuyền không", Anna, một học sinh trong đoàn kể lại.

Một học sinh khác có tên Lotte lại cho biết, khó khăn lớn nhất khi ở trên thuyền, đó là làm sao chia sẻ một không gian hẹp với 40 người trên thuyền với quá ít không gian riêng tư.

Theo Lotte, bên cạnh việc học và chơi các trò chơi, cô bé đã tham gia gác thuyền từ 3h đến 6h sáng. Vào buổi chiều, các thành viên sẽ cùng tham gia "giờ hạnh phúc", khi họ dọn dẹp cùng nhau.

Trong hành trình trở về có một không hai của mình, các cô cậu bé cũng được trải nghiệm những điều thú vị, khi lần đầu tiên nhìn thấy một đàn cá heo bơi dọc con thuyền hôm 21/4. Đoạn clip đàn cá heo đã được ban tổ chức chương trình đăng tải sau đó.

Với việc các quy định giãn cách xã hội và cấm tụ tập đông người vẫn đang được áp dụng tại Hà Lan, nhóm học sinh được yêu cầu rời tàu từng người một tại cảng Harlingen, nơi bố mẹ họ đang chờ đợi để đón con mình. Đây sẽ là một kỉ niệm không thể nào quên với những bạn trẻ này.

Lam Ninh
.
.
.