Israel phát triển thành công công nghệ phát hiện đối tượng khủng bố

Thứ Tư, 25/05/2016, 11:00
Công ty Faception (Israel) tuyên bố họ có thể nhận ra những tên khủng bố chỉ đơn giản bằng cách phân tích khuôn mặt của chúng và cho biết doanh nghiệp đang hợp tác với một Cơ quan An ninh Quốc gia để xác định nhiều mối đe dọa tiềm tàng.

Công ty được thành lập năm 2014, sử dụng thị giác vi tính và công nghệ lập trình hiện đại”  nhận diện nghi phạm chỉ bằng một bức ảnh chụp khuôn mặt. Faception chia sẻ có thể tiết lộ hàng loạt đặc tính nhận dạng khác nhau.

Đến nay, công ty đã sản xuất thành công 15 thiết bị nhận dạng khác nhau, bao gồm nhận dạng tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế, tội phạm ấu dâm và tội phạm khủng bố.

Faception đã giúp nhận diện chính xác nghi phạm vụ khủng bố Paris

Tuy nhiên, Faception viết rõ trang web riêng rằng đây công tác điều tra tội phạm vẫn cần phải dựa vào kinh nghiệm và chuyên môn của các nhà điều tra.

Đặc điểm nhận dạng rất quan trọng, theo giám đốc điều hành Shai Gilboa.

“Tính cách cá nhân của chúng ta được xác định bởi đặc điểm nhận dạng (DNA) và hiển thị rõ ràng trên khuôn mặt”, ông nói với tờ Washington Post.

Công ty cũng dựa vào nghiên cứu khoa học xã hội và đời sống” để khẳng định tuyên bố cùng Đại học Edinburg về phát hiện tác động của gen đối với đặc tính cá nhân bằng cách nghiên cứu những cặp song sinh giống hệt nhau và không giống nhau.

Faception nhận diện chính xác 80% khuôn mặt nghi phạm

Cơ quan an ninh quốc gia Israel đang dành sự quan tâm đặc biệt cho Faception, công nghệ này cũng được áp dụng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính và trí tuệ nhân tạo.

Một đoạn video tiếp thị sản phẩm giải thích công nghệ Faception vượt xa công nghệ nhận diện khuôn mặt thông thường và có thể nhận ra những kẻ khủng bố. Công ty nhắc đến vụ tấn công Paris (Pháp) vào năm ngoái để giải thích về cách hoạt động của công nghệ.

 “Chỉ có 3 trong số 11 tên khủng bố có hồ sơ hình sự trước đó, công nghệ của chúng tôi đã phân loại ra 9 đối tượng là nghi phạm khủng bố, đó là lý do chúng tôi đang hợp tác với Cơ quan An ninh Quốc gia”, video khẳng định.

Ông Gilboa khẳng định với Washington Post độ chính xác của công nghệ đạt đến 80%, điều đó có nghĩa chỉ 1 trong 5 nghi phạm có thể bị phân loại không chính xác là một tên tội phạm hình sự hoặc khủng bố.

Quỳnh Hoa
.
.
.