Dự đoán xu hướng tội phạm bằng dữ liệu điện thoại di động

Chủ Nhật, 15/11/2015, 16:45
Các nhà nghiên cứu ở trường đại học Trento (Italia) cho biết họ đã tìm ra phương pháp dự đoán tình hình tội phạm trong tương lai ở London dựa trên dữ liệu về người dùng do các công ty thông tin di động cung cấp.

Trong cơ sở dữ liệu Smartsteps của Telefonica Digital chứa thông tin tổng hợp, ẩn danh về các mạng di động, cho biết thời gian sử dụng, giới tính và tuổi của người dùng tại mỗi khu vực (trong số 124.119 “ô vuông” của thành phố London).

Kết hợp với dữ liệu từ Borough Profiles Dataset về thị trường nhà đất, xu hướng chính trị, tình trạng giao thông, tình trạng vô gia cư, chủng tộc, tôn giáo, ngôn ngữ, công ăn việc làm, tuổi thọ trung bình… của dân cư của từng khu vực và cơ sở dữ liệu về tội phạm trong London Criminal Cases (chứa thông tin về các loại tội phạm xuất hiện trong từng tháng), các nhà nghiên cứu xác định mức độ tương quan và sử dụng nhiều phương pháp thống kê khác để đánh giá khả năng nảy sinh tội phạm trong tháng tới. Và họ cho biết kết quả dự đoán chính xác tới 70%.

Dưới đây là kết quả dự đoán tình trạng tội phạm của các nhà nghiên cứu Italia về tội phạm ở London được thể hiện trên bản đồ, trong đó khu vực có nhiều tội phạm được tô màu đỏ.

Báo cáo về đề tài nghiên cứu được đặt tên rất hấp dẫn: “Once Upon a Crime: Towards Crime Prediction from Demographics and Mobile Data”.

Nếu kết quả này được kiểm nghiệm và xác nhận, nó có thể trợ giúp rất tốt cho chính quyền và Sở Cảnh sát thành phố trong việc đấu tranh với tội phạm, cho phép họ tập trung các nỗ lực vào những điểm nóng và phản ứng nhanh hơn trước các vụ việc.

Nguyễn Anh Tuấn (theo The Register)
.
.
.