Zoom bị phát hiện "nổ" có 300 triệu người dùng mỗi ngày

Thứ Sáu, 01/05/2020, 17:22
Hãng phát triển ứng dụng Zoom được phen bẽ mặt khi bị phát hiện "nổ" về lượng người dùng hàng ngày lên tới 300 triệu.



Thông tin được trang The Verge phát hiện mới đây sau khi nhà phát triển ứng dụng Zoom bí mật sửa lại thông tin được đăng tải trước đó trên blog về tuyên bố ứng dụng họp trực tuyến có sự phát triển mạnh, nhận được sự ưa chuộng trên thế giới và cán mốc 300 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Sau khi bị The Verge phát hiện thay đổi thông tin trên, nhà phát triển Zoom giải thích rằng hãng này đã có chút nhầm lẫn khi "vô tình" tính số lượt người tham gia các cuộc gọi trực tuyến là người dùng hàng ngày.

Được biết, cách tính toán số người tham gia cuộc họp và người dùng hoạt động hàng ngày (được viết tắt là DAU) vốn hoàn toàn khác nhau. Với người tham gia hàng ngày sẽ được hệ thống thống kê tính toán vào bộ đếm nhiều lần. 

Nếu tham dự 10 cuộc họp mỗi ngày, người tham gia sẽ được tính 10 lần. Tuy nhiên, với người dùng hoạt động hàng ngày sẽ chỉ được đếm và thống kê 1 lần mỗi ngày. DAU là số liệu được hầu hết các hãng dùng để đo lường lượng sử dụng dịch vụ.

Cái tên Zoom bắt đầu nổi lên mạnh mẽ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên thế giới khiến nhiều quốc gia phải đưa ra chính sách cách ly xã hội để ngăn dịch bệnh. Cũng vì đó, nhu cầu học tập, làm việc tại nhà giúp cho ứng dụng miễn phí này trở nên nổi đình nổi đám với số lượng người dùng tăng chóng mặt.

Theo một số liệu thống kê, lượng người dùng Zoom tăng từ 10 triệu (cuối năm ngoái) lên tới 200 triệu (trong tháng 3/2020). Sự phát triển “nóng” này cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Trong đó, vấn đề an toàn, bảo mật của Zoom đang bị cảnh báo ở nhiều quốc gia.

Truyền thông quốc tế liên tục đăng tải các thông tin liên quan đến quyền riêng tư và các vấn đề bảo mật của Zoom. Trong đó, đáng kể là lỗ hổng nghiêm trọng có tên Zoombombing, việc Zoom gửi các dữ liệu người dùng đến Facebook hay chuyển dữ liệu cuộc gọi video đến các máy chủ đặt tại Trung Quốc… Các sự cố này đã khiến nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Indonesia... phải ra chính sách “cấm cửa” Zoom.

B.Châu (t/h)
.
.
.