Cần xác minh ứng dụng di động cảnh báo vị trí CSGT

Thứ Sáu, 01/11/2019, 16:30
Vài ngày qua, trên một loạt các hội nhóm Facebook xuất hiện bài viết chia sẻ về một ứng dụng di động với tính năng "khá đặc biệt", đó là cảnh báo vị trí làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT cũng như các điểm lắp đặt camera phạt nguội...

Cụ thể, ứng dụng được chia sẻ rầm rộ những ngày qua có tên Xe360 được viết và phát hành trên cả hai chợ ứng dụng AppStore của iOS lẫn Google Play của Android.

Khi truy cập vào cả đường dẫn cài ứng dụng Xe360 trên hai hệ điều hành trên, phần thông tin của ứng dụng chỉ liệt kê nội dung: "Xe360 là ứng dụng chia sẻ vị trí, giúp các tài xế có sự lựa chọn cung đường di chuyển một cách thuận tiện và hiệu quả nhất nhờ vào chiếc điện thoại của mình. 

Ứng dụng Xe360 trên chợ ứng dụng Google Play của Android.

Các tính năng nổi bật: Chia sẻ vị trí tại cung đường đang đi qua. Với khả năng chia sẻ vị trí này, bạn sẽ giúp các tài xế khác tránh được những tuyến đường tắc, ngập lụt hay có xảy ra tai nạn giao thông gây ùn ứ. Chia sẻ những bài viết, cùng thảo luận những vấn đề về giao thông trên đường. Nhận những phần quà khi chia sẻ vị trí, bài viết. Gọi cứu hộ cứu trợ khẩn cấp".

Với hầu hết người tham giao thông, việc có ứng dụng giúp hỗ trợ tài xế có đường hành trình thuận tiện thông qua công nghệ di động quả là điều tuyệt vời.

Thông tin chia sẻ về ứng dụng lại nêu tính năng "né CSGT" cũng như camera phạt nguội.

Tuy nhiên, thực tế, ứng dụng Xe360 lại được chia sẻ tới người dùng với mục đích chính là cảnh báo vị trí có lực lượng công an, hay cụ thể là CSGT làm nhiệm vụ để người điều khiển phương tiện nếu có vi phạm sẽ biết để tránh né. Không những vậy, những vị trí được lực lượng chức năng lắp đặt hệ thống camera phục vụ công tác xử lý vi phạm giao thông (phạt nguội) cũng được đánh dấu đầy đủ trên bản đồ của ứng dụng.

Ứng dụng trên ngay lập tức tạo ra dư luận trái chiều, có không ít người dùng tỏ ra hào hứng với tính năng "né CSGT" nhưng trong đó cũng không ít người sử dụng cho rằng nếu tham gia giao thông đúng luật thì cần gì phải biết chỗ nào có camera hay công an đứng làm nhiệm vụ. 

Người dùng cho rằng, tính năng "né giao thông" thực tế không giúp ích gì cho giao thông tại Việt Nam mà lại trở thành công cụ giúp sức cho những người tham gia giao thông vô ý thức trên đường.

N.Công
.
.
.