Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về nguồn phát tán tấn công DDoS

Thứ Sáu, 03/05/2019, 10:47
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo Hội thảo “Bảo vệ mạng và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp” vào sáng ngày 3-5-2019


Hội thảo do Cục An toàn Thông tin, Báo VietnamNet (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông - Bộ TT&TT) kết hợp với tổ chức Nexusguard Limited tổ chức.

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các nhà cung cấp dịch vụ và những cơ quan ban ngành của nhà nước về các xu hướng tấn công DDoS và cách phòng tránh và thực thi luật pháp khi Việt Nam đang chuyển dịch thành quốc gia thông minh.

Nguy cơ từ tấn công DdoS

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Huy Dũng, Quyền Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) cho biết các cuộc tấn công mạng ngày càng ngày càng dễ thực hiện, việc phòng thủ ngày càng khó khăn.Cục An toàn thông tin, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã xây dựng và vận hành hệ thống chống tấn công mạng Internet Việt Nam.  Trong hệ thống đó, có một chức năng là liên kết với hệ thống của các doanh nghiệp và các nhà mạng để điều phối, xử lý những cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào các hệ thông thông tin quan trọng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Quyền Cục trưởng Cục An toàn Thông tin Bộ TT&TT.

Trong khi đó theo số liệu từ Báo cáo Nguy cơ Quý 4 năm 2018 của Nexusguard cho thấy Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trên toàn cầu về nguồn tấn công DDoS trên toàn cầu sau Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Nga và Brazil. 

Việt Nam và Brazil chiếm tỷ trọng bằng nhau trong quý 4-2018 với tỷ lệ 3.53%. Việt Nam đứng thứ vị trí thứ 2 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương về nguồn tấn công DDoS với tỷ lệ 9.52% sau Trung Quốc, trên vị trí của Ấn Độ và Indonesia. Đứng sau Mỹ, Trung Quốc và Pháp, tỷ lệ nguồn tấn công từ số hiệu mạng Việt Nam đứng thứ 4, với tỷ lệ 2.29%.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Quyền Cục trưởng Cục An toàn Thông tin phát biểu tại hội thảo.

Cũng theo Nexusguard sự xuất hiện của hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) phân tán vô cùng lén lút nhắm vào các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) ví dụ như các nhà mạng viễn thông, công ty cung cấp dịch vụ internet và trung tâm dữ liệu. 

Cách tấn công mới này khai thác tấn công ở cấp độ số hiệu mạng ASN của các nhà CSP (thay vì tấn công vào một hệ thống thông tin cụ thể như tấn công DDoS thông thường) bằng cách truyền lưu lượng tấn công nhỏ qua hàng trăm địa chỉ IP (giao thức Internet) để tránh bị phát hiện.Hình thức tấn công mới được thiết kế tránh bị phát hiện và được đặt tên là cuộc tấn công “Bit-and-Piece”.

Những nỗ lực ngăn chặn mối nguy cơ từ DDos

Sự phát triển không ngừng của các phương thức tấn công DDoS cho thấy cần tăng cường năng lực bảo đảm an toàn thông tin mạng và tìm ra những cách hiệu quả hơn để bảo vệ cơ sở hạ tầng và khách hàng quan trọng của họ.

Các cuộc tấn công DDoS phát triển với quy mô rất nhanh, với tư duy không ai trong chúng ta có thể an toàn một mình trong thế giới kết nối, đầy rẫy nguy cơ tấn công mạng.  “Do đó, việc chúng ta hôm nay cùng nhau thảo luận về những xu hướng giải pháp cụ thể để xử lý tấn công từ chối dịch vụ phân tán DDoS tôi cho rằng hết sức cần thiết”, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Cũng theo ông Dũng, bức tranh về an toàn không gian mạng không phải hoàn toàn là màu xám khi mà những nỗ lực của các cơ quan hữu trách đã đem lại những hiệu quả nhất định. Cụ thể, số liệu thống kê từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn Thông tin cho thấy, từ giữa năm 2018 cho đến hết quý I-2019, khi các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng được quyết liệt triển khai, số lượng các cuộc tấn công mạng dẫn đến sự cố đã giảm so với giai đoạn trước. Đặc biệt số cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam và số địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma đã tiếp tục giảm mạnh trong quý I-2019.

Ông Donny Chong, Giám đốc sản phẩm Nexus Guard.

“Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT là hoàn thành xây dựng Chiến lược an toàn, an ninh mạng Việt Nam đến năm 2021, định hướng đến năm 2025 và Đề án xây dựng Trung tâm an toàn, an ninh mạng ASEAN. Năm 2019, với lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, Bộ TT&TT đã xác định rõ mục tiêu là tạo ra được thị trường an toàn, an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam đảm bảo an toàn hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Việt Nam trở thành trung tâm an ninh mạng của ASEAN”,  ông Nguyễn Huy Dũng nói.

N.Bình
.
.
.