Vệ tinh Nga đột ngột hồi sinh bí ẩn sau 2 năm "im hơi lặng tiếng"

Thứ Hai, 22/05/2017, 13:26

Một nhóm vệ tinh của Nga đang thu hút sự chú ý vì bất ngờ di chuyển trở lại trên quỹ đạo sau gần hai năm im hơi lặng.


Báo giới cho biết, nhóm vệ tinh của Nga lần đầu tiên thu hút sự chú ý do hoạt động bất thường, khiến một số nhà quan sát nghi ngờ chúng là vũ khí, nhưng các vệ tinh này dường như nằm im lìm suốt gần hai năm qua.

Nhiều giả thuyết được đưa ra trước động thái lạ này. Nhiều người phán đoán vệ tinh Nga chỉ đang thử nghiệm công nghệ giám sát đường đi của các vật thể khác hoặc khả năng sửa chữa hay tháo rời một vệ tinh khác. Có những chuyên gia lại cho rằng, Nga đang muốn chạy đua cho chiến tranh không gian.

Vệ tinh của Nga bay trên quỹ đạo

Bộ ba tàu vũ trụ Kosmos-2491, Komsos-2499 và Komsos-2504, được phóng vào không gian trong các đợt phóng vệ tinh liên lạc định kỳ.

Tháng 3-2017, vệ tinh Komsos-2504 đột ngột tái hoạt động, cho thấy những dấu hiệu vận hành đầu tiên sau khi bất động từ tháng 10-2015.

Tháng 4-2017, con tàu bay cách một vệ tinh khí hậu Trung Quốc đã ngừng hoạt động 1.183m, khoảng cách rất gần theo thuật ngữ thiên văn. Vệ tinh Kosmos-2499 cũng được quan sát có nhiều chuyển động kỳ lạ trong những tháng gần đây.

Tiến sĩ Laura Grego, chuyên gia về vũ trụ tại Massachusetts (Mỹ) cho biết: "Tôi thấy thật thú vị khi vệ tinh bất động suốt hai năm lại hồi sinh. Một biện pháp để những vệ tinh trở nên tàng hình là khiến chúng giống như những mảnh vỡ. 

Chẳng hạn như lúc đầu để chúng không hoạt động chút nào, sau đó vận hành trở lại. Để chắc chắn cách này hiệu quả, bạn cần kiểm tra thiết bị có làm việc hay không sau khi im lìm nhiều tháng hoặc nhiều năm".

Bộ ba tàu vũ trụ phóng từ năm 2013 đến năm 2015 thu hút sự chú ý của giới quân sự phương Tây sau khi thực hiện một loạt thao tác chuyển động nhanh gọn giống nhau. Điều này khiến nghi ngờ chúng được chế tạo để tham gia chiến đấu hoặc phục vụ hoạt động gián điệp.

Oleg Ostapenko, giám đốc cơ quan vũ trụ Nga từng tuyên bố, các phương tiện không phải vệ tinh sát thủ.

Anatoly Zak - một nhà sử học không gian gốc Nga cho biết: "Hãy nhìn vào lịch sử công nghệ không gian của Nga. Nếu như trước đây, Nga phóng lên quỹ đạo Trái Đất những vệ tinh có chi phí thấp hơn thì ngày nay, với sự đột phá của công nghệ, Nga hoàn toàn có thể phóng lên quỹ đạo những vệ tinh đắt giá hơn…".

Phát ngôn của Không quân Mỹ (USAF) cho biết, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ đang theo dõi các vệ tinh bí ẩn này của Nga cùng với hàng nghìn vật thể khác trên quỹ đạo.

Năm 2012, các cơ quan tình báo Mỹ từng đưa ra báo cáo phân tích khả năng bị triệt hạ của vệ tinh Mỹ, thiết bị hiện đang đóng vai trò cung cấp thông tin liên lạc quân sự và thậm chí là cảnh báo sớm tên lửa.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.