Trung Quốc:

Bí ẩn ngôi làng có 98% gia đình sinh được con theo ý muốn

Thứ Ba, 05/01/2016, 10:08
Zhanli, một ngôi làng ở tỉnh Quý Châu, miền Nam Trung Quốc đang gây sự chú ý của truyền thông nước này khi có đến 98% các cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn. Người dân nơi đây tiết lộ rằng, họ đang nắm giữ "bí quyết gia truyền" có thể quyết định, lựa chọn được giới tính thai nhi.
Làng kế hoạch hóa gia đình số một Trung Quốc

Quy mô dân số làng Zhanli không thay đổi kể từ năm 1959 với 182 gia đình và 823 nhân khẩu. Lý giải vấn đề quy mô dân số ổn định này, người đứng đầu làng Zhanli cho biết, 98% gia đình có thể sinh con theo ý muốn và chính điều này giúp họ kiểm soát dân số một cách hiệu quả.

"Hầu như tất cả các cặp vợ chồng ở làng Zhanli đều có con trai và con gái, được cho là nhờ một loại thuốc thảo mộc kỳ diệu giúp họ quyết định giới tính của trẻ. Tình trạng bất thường ở Zhanli đang khiến ngôi làng này thu hút các nhà khoa học xã hội của đất nước đến nghiên cứu, tìm hiểu", tờ Nhật báo Nhân dân Trung Quốc đưa tin.

100% cư dân sống ở làng Zhanli là người dân tộc Kam, còn được gọi là dân tộc Đồng theo tiếng phổ thông Trung Quốc. Đây là một trong 56 dân tộc thiểu số chính thức được công nhận ở Trung Quốc. Dân tộc thiểu số ở Trung Quốc không bị giới hạn theo chính sách một con mới được Chính phủ xóa bỏ hồi tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, Zhanli đã tự điều chỉnh dân số của mình kể từ khi làng được thành lập cách đây gần sáu thế kỷ trước.

98% gia đình ở Zhanli có hai con, một trai, một gái.

Hai năm một lần, làng Zhanli tổ chức một buổi lễ lớn để người dân cam kết sẽ không sinh quá hai con. Trong buổi lễ này, từng người dân sẽ phải uống máu động vật để xác nhận lời thề của mình. Nếu bất kỳ cặp vợ chồng nào bị phát hiện vi phạm cam kết, họ sẽ bị đuổi ra khỏi làng. Theo trang web tin tức Sina của Trung Quốc, quy định của làng Zhanli được thực hiện rất nghiêm túc. Chính vì vậy, từ lâu, làng Zhanli đã được mệnh danh là "làng kế hoạch hóa gia đình số một Trung Quốc".

Bí ẩn loại thuốc "sinh con theo ý muốn"

Loại thuốc giúp người dân làng Zhanli sinh con theo ý muốn được cho là chiết xuất từ loại thực vật có tên "huanhuacao". "Huanhuacao" là loại cây chỉ mọc ở khu vực làng Zhanli chứ không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên lãnh thổ Trung Quốc. Người nắm giữ bí quyết của loại thuốc này là một phụ nữ. Trong nhiều thập kỷ qua, bà đã sử dụng loại thảo dược quý hiếm để giúp các cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn. Bên cạnh đó, "huanhuacao" cũng được sử dụng để chữa vô sinh hoặc loại bỏ thai nhi bằng cách kết hợp với một số loại thảo dược khác.

Loại thuốc "huanhuacao" phải được sắc uống bằng nước lấy từ giếng của ngôi làng với thời gian đun nhất định. Đồng thời, người sử dụng thuốc cũng phải tuân thủ theo những quy định mà "lang y" trong làng chỉ định. Nếu người phụ nữ trong làng đã có một bé trai thì sau đó, cô sẽ sử dụng thuốc "sinh con theo ý muốn" để đảm bảo rằng, bé thứ hai sẽ là con gái và ngược lại. Tỷ lệ cân bằng giới tính cho phép làng Zhanli thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, ổn định dân số trong hiện tại và tương lai.

Đối với Trung Quốc, nơi mà trẻ em trai vẫn là lựa chọn số một thì thảo dược "huanhuacao" và thuốc "sinh con theo ý muốn" có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, sự tồn tại của loại thảo dược này vẫn chỉ là những câu chuyện được người dân trong làng Zhanli kể lại chứ chưa bao giờ được chứng minh bằng cơ sở khoa học. Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể có sự tồn tại một loại thảo dược có công dụng kỳ diệu như "huanhuacao". Mặc dù vậy, một thực tế không thể phủ nhận rằng, 98% các cặp vợ chồng ở Zhanli có hai con, một trai, một gái.

Hai năm một lần, người dân trong làng tham gia lễ hội cam kết chỉ sinh tối đa hai con.

Đối với một số học giả Trung Quốc và các nhà hoạch định chính sách thì "huanhuacao" là loại thuốc rất hiệu quả để kiểm soát sinh sản và dân số, mặc dù thực hư về loại thuốc này vẫn còn bí ẩn. Giáo sư Xingliang, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng, để "giải mã" bí ẩn ở làng Zhanli cần phải thông qua những công trình nghiên cứu, kiến thức khoa học của nhân khẩu học, dân tộc học và tiến bộ trong y học hiện đại.

Zhang Xiao, một chuyên gia nghiên cứu vấn đề dân tộc học ở Quý Châu phỏng đoán rằng, người Zhanli đã kiểm soát dân số hiệu quả thông qua một số phương pháp khác, nhưng nói đến loại thảo dược bí ẩn như một "công cụ hữu ích" để giải thích hiện tượng này cho người ngoài. Trong khi đó, làng Zhanli hiện là một điểm hút khách du lịch ở Quý Châu. Phần lớn du khách đến đây vì tò mò về loại thuốc bí ẩn giúp sinh con theo ý muốn.

P.Tường (tổng hợp)
.
.
.