Tổng thống Trump tính cho Google, Facebook "lên thớt" vì thiên vị

Chủ Nhật, 23/09/2018, 14:59
Tổng thống Trump đang xem xét bản dự thảo một sắc lệnh để mở các cuộc điều tra chống độc quyền trên internet, nhắm tới Google, Facebook và các công ty điều hành mạng xã hội khác vì thiên vị trong cách đối xử với người dùng.

Bloomberg ngày 22-9 đưa tin, bản dự thảo được gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump bao gồm một loạt hướng dẫn đối với các cơ quan thực thi pháp luật và chống độc quyền liên bang Mỹ để mở các đợt kiểm tra vào hoạt động của mạng xã hội Facebook, Twitter và các trang thuộc sở hữu của Alphabet, công ty mẹ của Google.

Google, Facebook và Twitter có thể đối mặt với các cuộc điều tra. Ảnh: ITN

"Các cơ quan điều hành và tổ chức có thẩm quyền sẽ sử dụng lệnh này để thúc đẩy cạnh tranh và đảm bảo rằng không có nền tảng trực tuyến nào điều tiết thị trường theo hướng gây hại cho người tiêu dùng, bao gồm cả việc thiên vị", một đoạn trong bản dự thảo viết. Sắc lệnh cũng yêu cầu điều tra các trường hợp có khả năng "vi phạm luật chống độc quyền" trên internet.

Theo văn bản mà Bloomberg tiếp cận, dự thảo khả năng cao đang ở giai đoạn đầu của việc soạn thảo và sẽ mất một quãng thời gian để cân nhắc và sửa đổi trước khi được thông qua chính thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã bày tỏ sự không hài lòng và cảnh báo các tập đoàn cung cấp dịch vụ trên internet như Google, Facebook và Twitter phải hành xử thận trọng. Ông cho rằng các công ty này có định kiến và kiểm duyệt chính trị theo chiều hướng thiên vị nhằm vào ông.

Cuối tháng 8, ông chủ Nhà Trắng cáo buộc Google và các công ty công nghệ Mỹ khác "sắp đặt" các kết quả tìm kiếm trên mạng về ông "để chúng hầu như chỉ hiện lên các thông tin xấu". Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra bằng chứng nào về cáo buộc này.

Hiện cả Google, Facebook và Twitter chưa đưa ra bình luận chính thức nào. Tuy nhiên, ông trùm tìm kiếm Google từng nói khẳng định chưa bao giờ sắp xếp các kết quả tìm kiếm để thao túng quan điểm chính trị.

"Khi người dùng nhập truy vấn vào thanh Tìm kiếm của Google, mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo họ nhận được câu trả lời phù hợp nhất chỉ trong vài giây", người phát ngôn của Google cho biết. "Công cụ tìm kiếm không được thiết lập liên quan đến chính trị và chúng tôi không thiên vị với ai cả".

Thiện Minh
.
.
.