Tin tặc có thể "thò tay" vào tệp tin của WhatsApp và Telegram

Thứ Ba, 16/07/2019, 15:39
Cảnh báo vừa được các chuyên gia bảo mật đưa ra mới đây cho thấy hai ứng dung nhắn tin nổi tiếng là WhatsApp và Telegram cũng tồn tại lỗ hổng khiến dữ liệu người dùng có thể bị tin tặc "thò tay" vào.




Theo cảnh báo của hãng bảo mật Symantec cho thấy hai ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Telegram mặc dù có tiếng trong việc mã hóa bảo mật thông tin người dùng nhưng thực tế cũng đang tồn tại một lỗ hổng bảo mật tương đối nghiêm trọng.

Cụ thể, lỗ hổng bảo mật được Symantec chỉ ra liên quan đến cách thức WhatsApp và Telegram lưu trữ các tập tin đa phương tiện như hình ảnh, âm thanh, video.

Hình ảnh thực nghiệm của Symantec.

Theo mặc định, ứng dụng WhatsApp sẽ lưu trữ các tập tin đa phương tiện mà ứng dụng này nhận được trên bộ nhớ ngoài. Trong khi đó, ứng dụng Telegram cũng sẽ lưu vào nơi tương tự nếu bạn bật tính năng “Save to Gallery” trong phần cài đặt. Và khi những tập tin trên được lưu trữ ra ngoài, nguy cơ bảo mật trở nên hiện hữu hơn.

Lỗ hổng bảo mật càng rõ ràng hơn khi các chuyên gia của Symantec tiến hành thực nghiệm lại quá trình khi sử dụng một thiết bị đã nhiễm phần mềm độc hại sau đó gửi một số hình ảnh qua hai ứng dụng WhatsApp và Telegram. Kết quả sau đó, hình ảnh ban đầu đã bị tự động thay thế khuôn mặt thành một người khác.

Sau khi thông tin được Symantec công bố, Telegram vẫn chưa đưa ra phản hồi nào. Trong khi đó, WhatsApp  đã lên tiếng cho biết sẽ thay đổi lại cách thức lưu trữ hiện nay nhằm hạn chế việc các tập tin đa phương tiện bị chia sẻ cũng như truy cập nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng.

N.Công (t/h)
.
.
.