Tin tặc có thể tấn công máy ảnh kỹ thuật số từ xa

Thứ Ba, 13/08/2019, 16:07
Các chuyên gia bảo mật vừa chỉ ra nguy cơ người dùng có thể bị tin tặc đánh cắp thông tin, tống tiền thông qua chiếc máy ảnh kỹ thuật số.


Thông tin cảnh báo được đưa ra mới đây tại hội nghị về bảo mật và hacker DEF CON diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) liên quan đến mức độ an toàn của những chiếc máy ảnh kỹ thuật số vốn chưa bao giờ được nhắc đến trong việc là mục tiêu của tin tặc trước đây.

Cụ thể, cảnh báo được đưa ra bởi công ty công nghệ phần mềm Check Point cho biết về nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia bảo mật của công ty này đối với máy ảnh kỹ thuật số, một thiết bị đang rất phổ biển hiện nay trên thế giới.

Máy ảnh kỹ thuật số, một thiết bị thông dụng hiện nay trở thành mục tiêu của tin tặc.

Theo đó, các chuyên gia bảo mật phát hiện ra mối nguy hiểm tiềm tàng đối với máy ảnh kỹ thuật số khi thiết bị này có thể bị tin tặc cài đặt phần mềm độc hại thông qua giao thức truyền ảnh tiêu chuẩn PTP bởi thực tế cách chuyển ảnh này không cần đến sự xác thực an toàn hay mã hóa dữ liệu.

Không những vậy, tin tặc cũng có thể thực hiện hành vi trên thông qua Wi-Fi và USB khi nạn nhân sử dụng thiết bị tại khu vực có điểm truy cập Wi-Fi bị nhiễm mã độc hoặc thông qua một chiếc máy tính  PC bị lây nhiễm virus. Và hệ quả của việc bị tin tặc xâm nhập này chính là mọi dữ liệu về hình ảnh hay video được người dùng lưu lại trong thiết bị đều có thể bị tin tặc đánh cắp hoặc thậm chí là mã hóa đòi tiền chuộc nếu chúng nhận thấy những dữ liệu này có giá trị.

Các chuyên gia của Check Point đã trình diễn quá trình tấn công một chiếc máy ảnh kỹ thuật số Canon E0S 80D qua Wi-Fi và mã hóa hình ảnh trên thẻ SD của máy ảnh này. Sau thao tác trên, người dùng không thể truy cập, thao tác trên các hình ảnh này.

Đươc biết, trước khi mối nguy hiểm này được công bố, Check Point đã gửi thông tin tới cho Canon (công ty nổi tiếng về máy ảnh kỹ thuật số) và hãng sản xuất máy ảnh này đã khẩn trương đưa ra bản vá bảo mật vào tháng 5 vừa qua. Cùng với đó, Canon đưa ra một lời khuyên tới người dùng là: Tránh sử dụng các mạng Wi-Fi công cộng, tắt các chức năng mạng khi không sử dụng và cập nhật bản vá bảo mật mới nhất trên máy ảnh DSLR.

N.Công (t/h)
.
.
.