Thu thập dữ liệu trẻ em trái phép, án phạt chờ đợi Google

Chủ Nhật, 21/07/2019, 10:19
Những điều tra mới đây của Ủy ban Thương mại Mỹ, Google đã thu thập dữ liệu trẻ em trái phép, vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em.


    Cụ thể, cuộc điều tra được thực hiện bởi Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) liên quan đến các cáo buộc vi phạm luật riêng tư dữ liệu của trẻ em trên YouTube, kênh giải trí thuộc Google. 

    Quá trình điều tra cho thấy Google đã thu thập dữ liệu trẻ em không hợp pháp, vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến. 

    Trước những sai phạm rõ ràng được xác định sau cuộc điều tra trên, hãng công nghệ Google đã phải đưa ra những thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) về mức phạt mà hãng này phải đón nhận. Một số thông tin trên truyền thông nước Mỹ đưa ra mức phạt dự đoán sẽ lên tới hàng triệu USD.

    Ngoài ra, đại diện của YouTube, công ty thuộc sở hữu của Google cũng cho biết sẽ xem xét thay đổi để bảo vệ người sáng tạo cũng như người xem nội dung nhỏ tuổi. Điều này có thể bao gồm việc chuyển tất cả nội dung của trẻ em sang nền tảng YouTube Kids.

    Trước đó, một liên minh gồm 23 tổ chức bảo vệ trẻ em, người tiêu dùng và quyền riêng tư cho rằng, Google đang thu thập dữ liệu từ chính YouTube Kids. Trong đơn gửi tới FTC, liên minh này nói, công ty tìm kiếm Mỹ đã lưu số điện thoại, địa điểm, hoạt động truy cập của trẻ trên các website, dịch vụ mà không có sự cho phép của phụ huynh, cũng như chạy các quảng cáo không phù hợp với độ tuổi.

    Nhóm yêu cầu Google chấm dứt hành động trên, đồng thời phải thay đổi cách thức quản lý nội dung cho YouTube Kids. Bên cạnh đó, nhóm cũng đòi xử phạt Google vì đã kinh doanh dựa trên những dữ liệu về thói quen của trẻ em. Dù không đề cập chi tiết, theo Androidauthority, số tiền được cho là lên đến hàng tỷ USD.

    Mới đây, vào hồi tháng 6, Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey cũng thêm 1 lần nữa đưa ra cảnh báo tới Ủy ban Thương mại Mỹ bày tỏ mối quan ngại về các nội dung cho trẻ em trên YouTube. Ông yêu cầu FTC “làm cho YouTube phải chịu trách nhiệm với bất cứ hoạt động bất hợp pháp nào ảnh hưởng đến trẻ em, vi phạm những điều mà công ty đã cam kết”. 

    N.Công (t/h)
    .
    .
    .