Thiết bị phát hiện mùi con người, công nghệ cứu hộ của tương lai

Thứ Năm, 17/05/2018, 20:53
Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa phát triển thành công một thiết bị điện tử siêu nhỏ với khả năng phát hiện mùi còn người 

Trước nay, công tác cứu hộ tại nhiều quốc gia trên thế giới mặc dù đã được trang bị rất nhiều công cụ, thiết bị hiện đại nhưng vẫn có những thời điểm, môi trường khiến máy móc gặp khó khăn trong xác định, tìm kiếm nên khả năng đánh hơi, truy tìm, phát hiện vị trí có người gặp nạn của những chú chó cứu hộ vẫn được đánh giá là quan trọng và khó có thể thay thế.

Cảm biến nhận diện mùi được nghiên cứu ở Viện Công nghệ Liên bang Zurich.

Chính từ yếu tố đó, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang Zurich đã tiến hành nghiên cứu và phát triển một thiết bị đặc biệt lấy cảm hứng từ khả năng đánh hơi mùi của những chú chó. 

Thiết bị được nhà khoa học tích hợp một cảm biến với kích thước "siêu nhỏ" chỉ tương đương với một hạt gạo bên trong có thể "đánh hơi", phân biệt rất nhiều loại mùi khác nhau như mùi acetone, ammonia, hydro carbon lỏng (isoprene), carbon dioxide (CO2) và hơi ẩm. Đây vốn là những mùi giúp chó cứu hộ nhận diện ra con người.

Những chú chó cứu hộ trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Hiện các nhà khoa học đang lên kế hoạch để thử nghiệm thiết bị đặc biệt trong thực tế với những nhiệm vụ cứu hộ thật nhằm đánh giá cũng như khắc phục những điểm yếu còn tồn tại.

Nếu thành công và được đưa ra sử dụng rộng rãi trong cuộc sống, thiết bị này được hứa hẹn sẽ không chỉ giới hạn trong nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ mà còn nhiều khả năng được sử dụng cho các nhiệm vụ đặc biệt hơn nữa như bảo vệ an ninh 

N.Công
.
.
.