Tàu ngầm nano dẫn thuốc chữa bệnh đi khắp cơ thể người

Thứ Ba, 17/11/2015, 21:38
Các nhà khoa học Đại học Rice ở Houston Mỹ đã tạo ra những chiếc tàu ngầm siêu nhỏ gồm 244 nguyên tử với hy vọng sẽ sớm được ứng dụng trong y học.

Cánh quạt tạo lực chuyển động chỉ dài 18 nanomet trong động cơ siêu nhỏ được hoạt động bằng tia cực tím giúp tàu ngầm phóng đi với tốc độ rất nhanh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng tàu ngầm nano đến một ngày nào đó có thể biến giấc mơ như trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thành hiện thực: Dẫn thuốc di chuyển bên trong cơ thể để chữa bệnh cho con người.

Một thập kỷ trước, phòng thí nghiệm James Tour đã tạo ra xe ô tô nano là những chiếc xe được tạo từ phân tử đơn có 4 bánh, trục xe và hệ thống treo độc lập có thể di chuyển.

Mô hình tàu ngầm nano của các nhà khoa học Mỹ.
Các nhà khoa học Mỹ hy vọng một ngày nào đó tàu ngầm nano cớ thể dẫn thuốc đi khắp cơ thể giúp con người chữa bệnh.

Một số cỗ máy siêu vi được tạo ra trong những năm qua, hầu hết hoặc phải sử dụng hoặc thải ra hóa chất độc hại. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra với tàu ngầm siêu vi của Đại học Rice.

Thay vào đó, loại tàu ngầm nano này trông  giống như tiêm vi khuẩn- cấu trúc hình que giúp tế bào di chuyển, do đó hoàn toàn cơ sở hy vọng chúng sớm được ứng dụng trong y học.

Ngọc Bích
.
.
.