Smartphone đến từ Trung Quốc được cài sẵn mã độc đánh cắp dữ liệu người dùng

Thứ Tư, 07/03/2018, 14:16
Không ít người dùng các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc lo lắng khi không biết dữ liệu của mình có bị đánh cắp hay không.

Thông tin trên được công ty bảo mật Dr. Web đưa ra sau quá trình kiểm tra, nghiên cứu hơn 40 mẫu điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android của nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc. Có thể điểm danh một số thương hiệu được lưu tên trong sự cố trên như Leagoo, Doogee, Umi...

Loại mã độc được Dr. Web phát hiện có tên Android.Triada.231, là sản phẩm của một công ty phát triển phần mềm tại Thượng Hải. Công ty này là đối tác về phần mềm cho nhiều hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc. Thông qua việc ẩn mình vào quá trình điều khiển khi ứng dụng khởi động và dừng lại Zygote trên Android, loại mã độc này có thể vượt qua các biện pháp bảo vệ của thiết bị và xâm nhập vào tất cả ứng dụng đang chạy. Những thông tin nhạy cảm như dữ liệu ngân hàng và thông tin cá nhân của người dùng trở nên quá dễ dàng để đánh cắp.

Điều này càng đặc biệt nguy hiểm khi nó được cài sẵn vào thiết bị ngay từ khâu sản xuất ban đầu trước khi đến tay người dùng nên các nạn nhân gần như không thể phát hiện ra.

Hiện có khoảng 40 mẫu điện thoại được phát hiện cài sẵn mã độc này nhưng Dr. Web cảnh báo con số còn có thể tăng cao trong thời gian tới.

B.C.
.
.
.