Sinh nhật 10 năm trình duyệt web Google Chorme

Thứ Hai, 03/09/2018, 15:30
10 năm về trước, phiên bản đầu tiên sơ khai của Google Chorme chính thức ra đời mang tới cho người dùng internet một luồng gió mới, trải nghiệm mới mẻ, thú vị và đến thời điểm hiện tại Google Chorme đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người dùng internet trên toàn thế giới.


Ngày này của 10 năm về trước, phiên bản đầu tiên của Google Chrome được phát hành dưới dạng ứng dụng beta chỉ dành cho hệ điều hành Windows trước khi có phiên bản đành cho Linux và macOS vào năm 2009. 

Dù chỉ là bản thử nghiệm đầu tiên, trình duyệt web Chrome của Google gây thiện cảm lớn với tốc độ làm việc ấn tượng, tích hợp tìm kiếm và web 2.0 độc đáo - xứng đáng là đối thủ cạnh tranh của Firefox và Internet Explorer.

Với phiên bản đầu tiên, Chrome rất "nhẹ", khởi động cực nhanh, thậm chí nhanh hơn cả Internet Explorer 7 vốn dùng các thành phần khởi động cùng Windows. Trình duyệt cũng thực hiện các tác vụ rất "mượt mà", từ mở tab mới, chuyển tab, đến tải trang mới.

Giao diện Chrome thể hiện rõ quan điểm thiết kế của Google: đơn giản gọn nhẹ, công năng cao nhưng lại không đơn điệu. Với cách phối màu theo phong cách Gnome của HĐH Linux, dù thoạt nhìn có vẻ hơi "lạc điệu" trên Windows Vista, đây là một trong các trình duyệt hiếm hoi bên cạnh Safari của Mac OSX  sử dụng được trong trạng thái không hiển thị toàn màn hình.

Gnome còn sở hữu hệ thống Tab được đặt ở bên trên thanh địa chỉ chứ không phải ở dưới như truyền thống. Hãng cho biết cách thiết lập này sẽ giúp người dùng "cảm giác" rõ hơn về thanh địa chỉ đi liền với website, chứ không phải một thành phần tách biệt. Ngoài ra, tên miền chính của site đang đọc cũng được làm nổi rõ hơn. Tab kéo/thả được ở bất kì vị trí nào người dùng muốn.

Quay lại trang chủ mặc định, ta có thể thấy phong cách "speed dial" của Opera: các site yêu thích nhất được "gom" vào một chỗ cùng với ảnh nhỏ xem trước giúp truy cập nhanh. Trình duyệt sẽ dựa vào tần suất viếng thăm để tự động đưa website vào đây thay vì yêu cầu người dùng tự làm như Opera. Tại đây, bạn còn có thể chỉnh sửa lịch sử web (history) của trình duyệt, tìm kiếm..v..v... Bộ máy tìm kiếm mặc định của Chrome tất nhiên là Google, nhưng có thể thay đổi nếu muốn.

Google đã đưa các thành phần từ công cụ WebKit của Apple và Firefox của Mozilla vào Chrome và đưa mã nguồn của Chrome công khai tương tự như dự án Chromium. Chrome tập trung vào các tiêu chuẩn web và HTML5, và thậm chí nó đã vượt qua cả thử nghiệm Acid1 và Acid2 tại thời điểm phát hành. Đây là một bước quan trọng khi Microsoft đang phải vật lộn để tuân thủ các tiêu chuẩn web mở với trình duyệt Internet Explorer của mình.

Một phần quan trọng khác của bản phát hành đầu tiên của Chrome là ý tưởng về các thẻ trình duyệt riêng lẻ dạng “hộp cát (sandbox) để nếu một thẻ bị treo thì nó sẽ không ảnh hưởng đến những thẻ khác. Điều này giúp cải thiện tốc độ và tính ổn định của Chrome nói chung, cùng với bộ máy V8 JavaScript mà Google liên tục tinh chỉnh nói riêng.

Chrome là trình duyệt đầu tiên tham gia vào phong trào "điện toán mây" (cloud computing), xoá nhoà ranh giới các ứng dụng web và trên PC với chức năng Google Gear tạo shortcut cho các dịch vụ web ngay trên màn hình desktop. Ví dụ, bạn có thể mở một tab Gmail, chọn biểu tượng Page > Create Application Shortcut. Tại cửa sổ Google Gear mới xuất hiện, chọn vị trí đặt shortcut. Các ứng dụng mở từ shortcut này  tất nhiên sẽ được hiển thị trên Chrome, nhưng toàn bộ các tính năng của trình duyệt web bị ẩn đi, gây cho bạn ấn tượng đây là phần mềm thực sự đang chạy trên PC. Ngay từ trước khi ra mắt, Google Gear đã được các chuyên gia dự báo trở thành tiêu chuẩn web 2.0 mới đầy hứa hẹn.  

Sau một thập kỷ, Google Chrome hiện thống trị trình duyệt web với hơn hơn 66% thị phần trình duyệt trên máy tính để bàn. Chrome phổ biến trên tất cả các nền tảng gồm Windows, macOS, Linux, Android và thậm chí cả iOS. Hiện các kỹ sư Chrome của Google tiếp tục cải thiện các tính năng mới và thúc đẩy các tiêu chuẩn web mới nhất.

Đ.Trung (tổng hợp)
.
.
.