Sạc không dây, hiện đại hay "hại điện"?

Chủ Nhật, 18/03/2018, 20:50
Không thể phủ nhận tính năng sạc không dây đang là mốt thời thượng trên các dòng smartphone hiện nay nhưng nó có thực sự tốt hay không thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác.


Trong khoảng 2 năm trở lại đây, tính năng sạc không dây đang trở thành một điều tất yếu không thể nào thiếu trên rất nhiều "siêu phẩm" smartphone đình đám từ Samsung với Note 8, Galaxy S8, iPhone với iPhone 8, iPhone X cùng các hãng khác như Sony, Motorola hay thậm chí Nokia. 

Tính năng sạc không dây đang trở nên phổ cập trong thời gian gần đây.

Theo một thống kê đến thời điểm hiện tại, có khoảng 90 % smartphone được tích hợp công nghệ sạc không dây với chuẩn Qi bao gồm cả hai siêu phẩm mới nhất đến từ Apple là iPhone X và S9 của Samsung. Chuẩn Qi cũng không hề xa lạ với giới công nghệ khi nó được dùng trên rất nhiều mẫu xe ô tô của thế giới từ Audi cho tới Cheverolet. Phổ biến là vậy nhưng thật sự ít ai để ý hay từng nghĩ tới việc sạc không dây có thực sự tốt hay không.

Đi rõ hơn vào cơ chế hoạt động của sạc không dây, chúng ta có thể hiểu sạc không dây cũng chính là sử dụng cảm ứng từ trường để truyền tải nguồn năng lượng điện từ thiết bị phát điện tới thiết bị nhận năng lượng là điện thoại thông minh. Khi nhận được từ trường từ thiết bị phát ra, bên trong mỗi chiếc điện thoại có công nghệ sạc không dây mà thực chất là một cuộn dây được kết nối với pin bên trong thiết bị sẽ chuyển hóa sóng từ trường thành dòng điện để sạc cho thiết bị.

Trong một báo cáo trên ZDnet, các chuyên gia đã đưa ra một bản báo cáo liên quan đến tính năng sạc không dây vừa được Apple tích hợp trên iPhone 8 và iPhone X. Theo Apple cho biết, với tất cả smartphone của hãng này đều tuân theo chu kỳ sạc đầy đủ trong thời gian 3 năm tương đương với 500 lần nạp trước khi viên pin bị giảm công suất xuống còn 80%, nhưng đó là với sạc dây. Còn với sạc không dây, qua thực tế cho thấy chỉ cần nửa thời gian trên là viên pin của iPhone đã bị giảm công suất xuống 80%. Như vậy viên pin được nạp bằng tính năng không dây đang lão hóa quá nhanh so với cách nạp có dây truyền thống. 

Tuy đánh giá là vậy nhưng thực tế, việc sử dụng sạc có dây hay không dây phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng smartphone. Hầu hết người dùng hiện tại đều có chung cách sử dụng thiết bị cả ngày và sẽ cắm sạc cả đêm trước khi bắt đầu ngày làm việc mới vào hôm sau bởi vậy dù là sạc có dây hay không dây thì cách làm trên đều khiến viên pin nhanh lão hóa tuy nhiên với hầu hết người dùng, thời gian 2 năm là đủ để họ thay viên pin mới cho thiết bị của mình.

B.C.
.
.
.