Robot origami siêu nhỏ mang thuốc điều trị vào tận bên trong cơ thể bệnh nhân

Thứ Bảy, 14/05/2016, 12:46

Các nhà khoa học Mỹ đang thử nghiệm một loại robot siêu nhỏ có thể thực hiện phẫu thuật, được điều khiển từ xa sau khi đưa vào bên trong dạ dày của bệnh nhân.

Robot chứa một viên thuốc dễ hấp thụ, thiết bị điện tử này có thể được điều khiển di chuyển khắp dạ dày bằng cách sử dụng một từ trường nam châm để chữa nội thương.

Robot được gấp lại như một cây đàn accordion, khi bao phủ viên thuốc dạng nang.

Robot Origami.

Có biệt danh “robot origami”, thiết bị có thể đã chứng minh sự hữu dụng đặc biệt khi cứu sống hơn 3.000 trường hợp trẻ em Mỹ vô tình nuốt phải dị vật mỗi năm.

Robot siêu nhỏ có thể tự đẩy nó đi và dính vào dạ dày thông qua ma sát, uốn cong để phân bổ trọng lượng nhằm dẫn thuốc hiệu quả hơn.

Giáo sư Daniela Rus hiện công tác tại Viện khoa học Công nghệ Massachusetts cho biết: “Thật sự thú vị khi được chứng kiến robot origami của chúng tôi có thể cung cấp những ứng dụng tiềm năng quan trọng để chăm sóc sức khỏe”.

 “Đối với điều trị nội soi bên trong cơ thể, chúng ta cần phải có một hệ thống robot nhỏ gọn, dễ điều khiển. Điều khiển và đặt một robot như thế vào bên trong cơ thể thật sự khó, nếu robot được gắn dây điều khiển”, ông cho biết thêm.

Giáo sư Bradley Nelson đến từ Viện Khoa học Công nghệ Robot Zurich Liên bang Thụy sĩ nhận xét: “Robot này thật sự vừa rất sáng tạo vừa có tính thực tế cao, và nó có thể đưa ra cách chữa bệnh thông minh, hiệu quả”.

Ngọc Bích
.
.
.