Rắn robot chui vào cổ họng người để ... phẫu thuật

Thứ Bảy, 27/08/2016, 11:29
Một robot hình rắn có thể giúp bác sĩ phẫu thuật có thể tác động lên những bộ phận khó tiếp cận nhất của cơ thể người mà không cẩn mổ cơ thể bệnh nhân.

Chú rắn robot có tên gọi là Flex, là tập hợp của hàng loạt khớp nối cơ khí nên nó có thể uốn cong thân và di chuyển qua các không gian vô cùng nhỏ hẹp. Flex được trang bị một camera có độ nét cao và hệ thống dụng cụ phẫu thuật nếu cần.

Bác sĩ và đội ngũ phẫu thuật có thể sử dụng Flex để làm các tiểu phẫu trên những bộ phận cơ thể khó tiếp cận của bệnh nhân (như cổ họng) mà không cần để lại một vết mổ rộng trên người bệnh nhân.

Là ý tưởng của giáo sư Howie Choset của Viện Robot thuộc Đại học  Carnegie Mellon vào năm 2004. Giáo sư Choset sau đó cùng với Marco Zenati tại đại học Pittsburgh, tiến sỹ Alon Wolf cùng nhiều người khác sáng lập hãng Medrobotics. Hiện hãng này đã quyên góp được 130 triệu USD cho nghiên cứu của mình chủ yếu từ các nhà đầu tư tư nhân.

"Với thiết kế độc đáo của Flex cho phép bác sĩ phẫu thuật "nhìn thấy nhiều hơn, tiếp cận nhiều hơn, điều trị hơn " hãng Medrootics tuyên bố.

PV
.
.
.