Phát triển mới cho bóng đèn sợi đốt truyền thống

Thứ Ba, 12/01/2016, 21:55
Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, họ đã phát triển ra một tính năng mới đem lại hiệu quả cao khi sử dụng các bóng đèn sợi đốt truyền thống.  Những bóng đèn cũ đã không còn được sử dụng ở nhiều quốc gia bởi vì chúng tiêu tốn quá nhiều điện năng.

Việc thay đổi trong công nghệ bóng đèn sợi đốt là rất hiếm vì chúng là loại hình thương mại được Thomas Edison phát triển ở Mỹ trong những năm 1880.

Đèn sợi đốt tạo ra ánh sáng bằng cách sử dụng điện để làm nóng dây tóc tới nhiệt độ khoảng 2,700C. Điều này khiến cho sợi đốt phát sáng, lan rộng và có ánh sáng trắng ấm.

Tuy nhiên bóng đèn loại này lại cực kỳ hiệu quả - chúng chỉ chuyển đổi khoảng 2-3% năng lượng thành ánh sáng - phần còn lại sẽ tiêu hao dưới dạng nhiệt.

Phát triển mới cho bóng đèn sợi đốt tại MIT.

Có thể thấy rằng, những loại đèn này bị cấm ở Liên minh châu Âu, Canada, sản xuất và nhập khẩu chúng cũng bị loại bỏ ở Mỹ. Chúng đã được thay thế bằng bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn LED, hiệu quả hơn ở mức 13%.

Bây giờ các nhà nghiên cứu tại MIT tin rằng họ đã phát triển một loại công nghệ mà có thể biến những điểm yếu của các bóng đèn sợi đốt truyền thống thành những thế mạnh nhất định.

Sử dụng công nghệ nano, họ đã xây dựng được một cấu trúc bao quanh dây tóc bóng đèn và chụp các bức xạ hồng ngoại bị rò rỉ, phản hồi lại với dây tóc, nơi nó được tái hấp thu và sau đó là phát ra ánh sáng như chúng ta nhìn thấy.

Cấu trúc được làm từ lớp mỏng của một loại tinh thể ánh sáng. Về lý thuyết, cấu trúc tinh thể có thể làm tăng hiệu quả của bóng đèn sợi đốt đến 40%, hiệu quả gấp 3 lần so với LED hoặc bóng đèn CFL trên thị trường.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng việc cải thiện bóng đèn là một trong những lựa chọn mà có thể nảy sinh từ sự phát triển này. Họ cũng nói thêm, chúng có thể có "những tác động đáng kể" cho hiệu suất trong công nghệ chuyển đổi năng lượng khác.

"Đây là thách thức  rất lớn mà thế giới đang phải đối mặt, sự nóng lên toàn cầu và hiệu quả năng lượng .Tuy nhiên chúng tôi cảm thấy rất hài lòng về những tiềm năng của chúng", Giáo sư Soljacic cho biết.

Vũ Thảo Hương
.
.
.