Phát hiện phương pháp mới điều trị hen suyễn hiệu quả hơn

Thứ Năm, 08/02/2018, 20:48

Các nhà khoa Mỹ và Trung Quốc đã phát hiện ra một phương pháp điều trị mới có thể dẫn đến liệu pháp điều trị bằng thuốc hiệu quả hơn cho hàng triệu người đang mắc bệnh hen suyễn.

Trong một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học Diễn dịch, số ra ngày 8-2, giáo sư Luis Ulloa, nhà miễn dịch học (tác giả chính) hiện công tác tại Đại học Y New Jersey và các đồng nghiệp của ông đến từ Đại học Thượng Hải, Trung Quốc đã kiểm tra hơn 6.000 hợp chất và xác định được một loại thuốc có tên gọi TSG12 làm giãn cơ và thông khí quản cho bệnh nhân hen suyễn.

Bệnh nhân hen suyễn thường xuyên phải dùng thuốc giãn phế quản. Ảnh: Thinkstock

Loại thuốc mới này không gây độc cho tế bào người, có thể ngăn ngừa sự kháng thuốc khi điều trị hen suyễn.

Các nhà khoa học phát hiện một loại protein có tên gọi MT-2 có trong mô phổi mắc bệnh khen suyễn làm giãn các tế bào cơ và giúp thông đường thở mà còn làm giảm hơn 50% tế bào nhiễm bệnh.

Ulloa và các cộng sự đã truyền xung điện ngắn vào trong cuộc thí nghiệm thông qua kim chấm cứu điện.

Nó cho phép họ xác định loại thuốc cụ thể TSG12 cung cấp phương pháp điều trị tốt hơn đối với bệnh hen suyễn và các rối loại hô hấp khác.

“Phương pháp điều trị TSG12 hiệu quả hơn so với các phương pháp điều trị hiện nay, bao gồm hít thuốc giãn phế quản được hầu hết người mắc bệnh hen suyễn sử dụng”, giáo sư Ulloa cho biết.

“Đó là một căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng tôi nghĩ phương pháp điều trị này sẽ giúp đem lại hy vọng cho nhiều người. Số lượng bệnh nhân hen suyễn ngày càng tăng bởi vì các phương pháp điều trị hiện tại hoặc có tác dụng phụ hoặc không hiệu quả. Chúng tôi hy vọng phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân có lựa chọn tốt hơn”, ông chia sẻ.

Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm lâm sàng, theo giáo sư.

Trúc Phạm
.
.
.