Phát hiện ngôi sao xa nhất từng quan sát được

Thứ Hai, 23/04/2018, 19:36
Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp lại ngôi sao xa nhất từng quan sát được. Ngôi sao này mang tên Icarus, cách Trái đất 9 tỷ năm ánh sáng.

Khám phá này là một bước tiến lớn hướng tới việc khám phá một phạm vi rộng hơn của các ngôi sao trong lịch sử vũ trụ. 

Được mệnh danh là "Icarus", ngôi sao mới được phát hiện này sáng gấp một triệu lần so với ánh sáng mặt trời, nhưng xa đến mức ánh sáng của nó quá mờ nhạt khi được phát hiện bởi kính viễn vọng lớn nhất thế giới. Ngôi sao chỉ có thể nhìn thấy được vì các nhà thiên văn học đã sử dụng một thuật tẩy của tự nhiên được gọi là "thấu kính hấp dẫn", trong đó trọng lực từ các thiên hà giữa Trái đất và sao đóng vai trò như một loại kính lúp khuếch đại các tia sáng của nó.

Icarus là ngôi sao xa nhất từng được phát hiện. Nguồn: NASA

Phát hiện này khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. “Chúng tôi đang sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble để quan sát thấy siêu tân tinh đầu tiên xuất hiện nhiều lần trên bầu trời”, Tiến sĩ Patrick Kelly, nhà vật lý học thiên thể thuộc Đại học Minnesota và là người lãnh đạo của nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra ngôi sao, nói với NBC News trong một email. 

“Việc khám phá ra ngôi sao qua thấu kính hoàn toàn là một sự trùng hợp ngẫu nhiên - chúng tôi không tìm kiếm nó”. Tên chính thức của ngôi sao này là MACS J1149 + 2223 Lensed Star 1, hoặc viết tắt là LS1. Kelly và các đồng nghiệp chọn cái tên Icarus, tên nhân vật trong thần thoại Hy Lạp có cánh và lông sáp nhưng đã bỏ mạng khi bay quá gần mặt trời.

Tiến sĩ Louise Howes, nhà nghiên cứu bậc tiến sĩ tại Đại học Lund ở Thụy Điển, đã gọi Icarus là "đáng chú ý".  Howes, người mà năm 2015 đã dẫn dắt một nhóm nghiên cứu phát hiện ra một số ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ, cho biết các ngôi sao như Icarus thường cháy rất sáng nhưng chết yểu. 

Trong email gửi NBC News, Howes viết: “Tìm những ngôi sao xa xôi như LS1 là cách duy nhất để chúng ta nhìn vào lịch sử của những ngôi sao khổng lồ nhất. Vì vậy, phát hiện này là một bước tiến lớn hướng tới việc khám phá một phạm vi rộng hơn của các ngôi sao trong lịch sử vũ trụ”.

Trong tương lai, với kính thiên văn vũ trụ James Webb thậm chí còn mạnh hơn Kính viễn vọng Không gian Hubble, có thể khiến cho nó tìm thấy nhiều ngôi sao xa hơn sau khi nó được đưa ra vào năm 2020. Howes nói: "Tôi rất vui mừng về điều này cho tương lai - nếu chúng ta có thể khám phá được nhiều ngôi sao như thế này, thì chúng ta có thể bắt đầu so sánh những ngôi sao này với các sao khổng lồ trong dải Ngân hà".

Phạm Mai Hiên (Theo NBC News)
.
.
.