Nokia 7 Plus bị cáo buộc tự động gửi dữ liệu về Trung Quốc

Thứ Bảy, 23/03/2019, 17:53
Một vài mẫu smartphone Nokia 7 Plus hiện đang bị nhà chức trách Phần Lan điều tra với cáo buộc bí mật gửi thông tin dữ liệu người dùng về máy chủ đặt tại Trung Quốc.


Thông tin đăng tải trên kênh truyền hình NRK (Na Uy) cho biết từ phản ánh của một người dùng Nokia 7 Plus về việc chiếc điện thoại của người này thường xuyên có liên hệ về một máy chủ lạ để gửi dữ liệu một cách tự động nên đã tạo ra nhiều nghi ngờ về sự an toàn bảo mật. 

Nokia 7 Plus bị Phần Lan tố cáo gửi dữ liệu về Trung Quốc.

Quá trình kiểm tra một số mẫu điện thoại thông minh Nokia 7 Plus của HMD Global đã phát hiện máy chủ trên được đặt tại Trung Quốc dưới tên miền "vnet.cn" và quản lý bởi nhà mạng China Telecom. Mỗi khi người dùng khởi động thiết bị, dữ liệu sẽ được chuyển ngay đến máy chủ và những dữ liệu được gửi về đây là thông tin cá nhân của người dùng bao gồm số IMEI, phần cứng, vị trí và số thẻ SIM, có thể sử dụng để theo dõi người dùng. Thậm chí một số hành vi như mở khóa hoặc bật màn hình cũng kích hoạt việc chuyển dữ liệu.

Trong một thông cáo phản hồi lại những cáo buộc trên, HMD Global thừa nhận có việc dữ liệu bị gửi về máy chủ đặt tại Trung Quốc tuy nhiên công ty này khẳng định không có bất cứ thông tin nào của người dùng bị chia sẻ ra ngoài mà cụ thể là với bên thứ 3. 

Ngoài ra, HMD Global cũng cho biết rằng thực chất việc dữ liệu người dùng bị gửi về máy chủ là do một lỗi liên quan gói phần mềm trong một lô thiết bị chứ không xảy ra với tất cả smartphone Nokia 7 Plus và sự cố đã được khắc phục vào tháng 2-2019 vừa rồi.

Hiện vẫn chưa rõ, nhà chức trách Phần Lan cũng như châu Âu sẽ xử lý vụ việc này ra sao bởi việc dữ liệu người dùng bị gửi đi như vậy vốn đã vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDRP) của châu Âu.

B.C (t/h)
.
.
.