Những sản phẩm khoa học – công nghệ độc đáo đang được chờ đợi

Thứ Ba, 16/02/2016, 22:19
Năm 2015 vừa qua đi với nhiều cải tiến công nghệ đáng kinh ngạc. Nhưng những ứng dụng khoa học được dự báo tạo nên một cuộc cách mạng trong thế giới tiêu dùng chưa dừng lại, mà sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai. 


Năm 2016 sẽ là thời điểm nhiều công nghệ mới giúp kết nối vạn vật với nhau, tạo nên một mạng lưới thông tin rộng khắp, giúp giải phóng sức lao động của con người. Cùng với đó, giới nghiên cứu khoa học đang trong quá trình thử nghiệm những loại thuốc mới, hứa hẹn làm nên những thay đổi ấn tượng trong ngành dược phẩm.

Công nghệ thông minh bùng nổ

Công nghệ thông minh chưa bao giờ là đề tài cũ, và giới khoa học có thể khiến dư luận đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Hãy bắt đầu với những trang phục hàng ngày, khi sự cải tiến thường chỉ dừng lại ở góc độ chất liệu hay thiết kế. Trong thời gian sắp tới, quần áo bình thường sẽ được tích hợp nhiều đặc điểm thông minh như gắn thêm thiết bị thu phát và những khả năng cá nhân hóa độc nhất vô nhị. 

Ví dụ như, một loại giày mới được phát triển bởi Công ty Công nghệ ShiftWear (Mỹ) cho phép người dùng thay đổi một cách sáng tạo màu sắc của giày nhờ các mảng màu mực điện tử đặc biệt chỉ cần kích hoạt ứng dụng và đá chân để chọn màu sắc phù hợp với tâm trạng.

Các nhà nghiên cứu về công nghệ nano đang nghiên cứu những bộ quần áo giúp người mặc thấy thoải mái hơn. Nhờ vào công nghệ nano, con người có thể tiết kiệm chi phí và tăng độ bền của sợi vải. Ngoài việc tạo ra sợi nano đa hợp, công nghệ này còn có tác dụng trong việc thay đổi màu sắc bề mặt vải cũng như giúp bộ quần áo đẹp hơn.

Một số ý kiến còn mạnh dạn đề xuất sử dụng sợi nano để tạo ra năng lượng nhờ vào sự cử động của cơ thể. Một bộ quần áo “năng lượng” sẽ có khả năng phát điện đến các thiết bị điện tử nhỏ. Điều này rất giúp ích cho các binh lính, nhà leo núi hay người tham gia các hoạt động thể chất khác.

Ở một phương diện khác, công nghệ nano hứa hẹn sẽ tạo ra các con chip nhỏ gọn, tiêu thụ ít năng lượng, từ đó lập nên hệ thống máy tính hoạt động hiệu quả mà lại gọn nhẹ. Thậm chí, sẽ không cần bàn phím hay chuột để điều khiển máy tính, mà người dùng sẽ sử dụng tín hiệu điện từ của não để mở tài liệu hay lướt mạng. Đây cũng là cơ sở để hoàn thiện và đưa vào ứng dụng thực tế cánh tay điện tử điều khiển bằng ý nghĩ. Cánh tay nhân tạo này cử động giống như thật và sẽ có thể làm được bất cứ việc gì.

Nhờ vào các phần tử cảm biến truyền tín hiệu đến não, người đeo cánh tay giả có thể cử động từng ngón tay đơn lẻ, điều khiển toàn bộ cánh tay nhờ vào hàng loạt những cảm xúc khác nhau, đặc biệt cảm nhận được bất cứ thứ gì khi đang thao tác cầm và nắm. Các nhà thiết kế hy vọng sẽ chế tạo thành công cánh tay có lớp da y hệt da thật, thậm chí là có cả vân tay và khả năng chống thấm nước.

Mạng lưới kết nối vạn vật

Năm 2016 nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ hiện tượng “Internet của vạn vật” (IoE). Đây không đơn thuần chỉ là kết nối máy móc với nhau, mà mở rộng hơn cho khả năng kết nối con người, quy trình, dữ liệu và đồ vật trong một mạng lưới thông minh để mang đến những trải nghiệm và cơ hội mới cho cá nhân, doanh nghiệp và các quốc gia.

Năm 2016, dữ liệu sẽ được tạo ra ngày càng nhiều, với khối lượng khổng lồ. Khi ấy, IoE chắc chắn sẽ là xu hướng công nghệ giúp thay đổi căn bản cách con người tiếp cận thông tin hiện nay. IoE sẽ đáp ứng tốc độ tăng trưởng vượt trội của công nghệ và chiến lược, giúp kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn khác nhau.

Giới nghiên cứu khoa học đang trong quá trình thử nghiệm những loại thuốc mới lạ, hứa hẹn làm nên những thay đổi ấn tượng trong ngành dược phẩm.

Hiện nay có tới hơn 99% sự vật trong thế giới vật lý chưa tích hợp Internet và con người mới đang trong hành trình tiếp theo để kết nối những gì chưa được kết nối. Những viễn cảnh “Internet của vạn vật” trong năm 2016 và tương lai sau đó có thể là việc điều khiển ôtô từ xa mà không cần trực tiếp lái xe, hoặc tích hợp cảm biến vào xe máy để dễ dàng kiểm soát lưu lượng giao thông. 

Bên cạnh đó, con người còn có thể làm việc, chăm sóc sức khỏe, sử dụng dịch vụ ngân hàng, mua sắm theo cách riêng khi IoE có tác dụng kết nối các thiết bị trong mạng lưới công nghệ mà từng cá nhân đang sử dụng.

Nói cách khác, IoE sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển bùng nổ tiếp theo của Internet với tầm ảnh hưởng vươn tới cả con người, quy trình, dữ liệu và vô vàn các thứ khác nữa. Thực tế, IoE được thúc đẩy nhờ nhiều yếu tố. Sự phát triển bùng bổ của công nghệ thông tin từ năng lực xử lý, lưu trữ, băng thông (với mức giá rẻ hơn), các dịch vụ điện toán đám mây, mạng xã hội, điện toán di động, khả năng phân tích dữ liệu lớn và chuyển thành những hoạt động thực thụ. Đặc biệt trong số này còn là khả năng tính toán và kết hợp phần cứng và phần mềm trở thành những giải pháp cho phép khai thác khả năng kết nối hiệu quả hơn nhiều.

Hiện tượng “Internet của vạn vật” cũng cho thấy tương lai lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ chuyển dần sang khả năng khai thác hiệu quả các mô hình kết nối. Cụ thể hơn nữa, đó chính là khả năng tạo ra được tài sản trí tuệ dựa trên những kết nối đó. Các công ty sẽ phải thu hút và tận dụng hiệu quả từ các nguồn bên ngoài thông qua IoE. Sẽ có rất nhiều các dữ liệu, nhưng hiểu được ý nghĩa của nó hay làm nó trở nên hữu dụng sẽ cần nhiều đến phân tích dữ liệu. Những doanh nghiệp khai thác sức mạnh của “đợt thủy triều” thông tin nhờ IoE sẽ nhận được nhiều lợi thế, để qua mặt các đối thủ cạnh tranh.

Dược phẩm độc đáo

Bên cạnh những đột phá công nghệ, ngành dược phẩm sẽ có những đột phá quan trọng vào thời gian sắp tới khi các nhà khoa học đang nghiên cứu thử nghiệm nhiều loại thuốc lạ. Đầu tiên, phải kể đến bộ đôi viên thuốc thay thế - giải rượu. Viên thuốc thay thế rượu có cơ chế cấp rượu dạng khô, hàm lượng cồn lên đến 96%, phù hợp với sở thích khi dùng mọi loại rượu khác nhau.

Trong khi đó, viên thuốc giải rượu có chứa thành phần naloxone (từng được sử dụng để đảo ngược tác dụng của ma túy) để ngăn chặn những ảnh hưởng của rượu đối với cơ thể và giữ cho người dùng không say. Viên thuốc hoạt động bằng cách cản trở tác động của rượu lên hệ thần kinh trung ương và não, loại bỏ mọi hiệu ứng bất lợi từ việc say gây ra.

Công nghệ nano tạo nền tảng để đưa vào ứng dụng thực tế cánh tay điện tử điều khiển bằng ý nghĩ.

Một loại dược phẩm “kỳ lạ” khác được cho là sẽ đắt hàng, có khả năng xoa dịu nỗi đau, hoạt động trên cơ sở dùng propranolol để xóa ký ức trong não. Propranolol thường được sử dụng để hạ huyết áp, nhưng cũng có tác dụng làm giảm lo âu. Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng adrenaline có thể ảnh hưởng đến tốc độ lưu giữ ký ức đau buồn trong tâm trí con người.

Bằng cách uống propranolol, adrenaline không thể “chạm” tới các dây thần kinh nên có khả năng thoát được ký ức xấu hằn sâu trong não bộ, ngăn ngừa các dấu hiệu của bệnh rối loạn căng thẳng, hoặc chấn thương tâm lý. Hiện chưa có tác dụng phụ nào được ghi nhận sau khi dùng propranolol trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều người phản đối sự tồn tại của loại dược phẩm này. Họ cho rằng, ký ức đau buồn không nên bị xóa bỏ bởi đó chính là những bài học quý giá trong cuộc sống, tạo nên động lực vươn lên trong cuộc sống.

Sau cùng, hẳn giới nghiên cứu sẽ rất ngạc nhiên với sự xuất hiện của viên thuốc tạo mùi nước hoa, được chế tạo nhằm đánh bật mùi mồ hôi của cơ thể người nhờ ứng dụng quá trình tăng tiết mồ hôi tự nhiên của cơ thể làm phương tiện “mồi” thuốc.

Theo đó, mùi mồ hôi khó ưa sẽ biến thành mùi nước hoa thơm nồng nàn mang đặc trưng sinh lý riêng biệt của từng người khi nó được tiếp xúc với hợp chất mang tên “Swallowable Parfum” có trong thuốc. Thậm chí, mùi hương hoa còn thay đổi theo từng giờ tùy thuộc vào thời tiết, tâm lý hay cường độ luyện tập cơ bắp, giúp người dùng sẽ không bao giờ bị “đụng hàng”. Hợp chất “Swallowable Parfum” không gây hại cho con người, mà hoạt động dựa trên quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể, từ đó tạo mùi mới cho mồ hôi.

Hiện tại, loại thuốc độc đáo này đang trong giai đoạn phát triển, hy vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trong y học và công nghiệp nước hoa. Chưa hết, do được bào chế dưới dạng thuốc viên nên dễ sử dụng, biến mồ hôi thành mùi thơm lạ, giúp cuộc sống thăng hoa và làm tăng tính tự tin cho con người…

Hồng Hạnh
.
.
.