Những điều người dùng cần biết để ngăn Gmail bị đọc trộm

Thứ Tư, 04/07/2018, 12:19
Giới công nghệ đang xôn xao về bê bối Google đang cho phép các ứng dụng của bên thứ ba xem trộm email của người dùng, bao gồm cả địa chỉ người nhận, mốc thời gian và toàn bộ nội dung thư.


Thông tin trên Thời báo Phố Wall cho biết, trên thực tế Gmail mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày không an toàn như tất cả vẫn nghĩ. Với những người dùng Gmail có đăng ký các dịch vụ dựa vào email như "so sánh giá” hay “lên kế hoạch du lịch tự động” có nguy cơ bị đọc trộm thư cao nhất.

Trên Gmail, các thiết lập quyền truy cập của ứng dụng này có thể cho phép các công ty dữ liệu và các nhà phát triển ứng dụng xem email của mọi người thậm chí là cả các chi tiết riêng tư, bao gồm địa chỉ người nhận, mốc thời gian và toàn bộ nội dung thư.

Về cơ bản, trong hầu hết các trường hợp, những người đăng ký dịch vụ trên buộc phải có được sự đồng ý cho phép quyền truy cập thông tin dữ liệu. Tuy nhiên, đó là vật mặt lý thuyết còn trên thực tế lại rất khác, không có gì đủ chắc chắn để đảm bảo họ tôn trọng điều khoản hay không, cũng như người dùng Gmail có nhận thức đầy đủ được rằng email có thể bị cá nhân cụ thể đọc chứ không phải hệ thống tự động hay không.

Vấn đề đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết và thực tế đến thời điểm hiện tại Google vẫn chưa đưa ra được hướng xử lý một cách thấu đáo bởi vậy riêng với người dùng Gmail, dưới đây là những thông tin cần thiết để bạn kiểm tra được cơ bản sự an toàn tài khoản của mình.

Bạn hãy vào cài đặt của tài khoản gmail, chọn Đăng nhập và bảo mật rồi truy cập vào mục Ứng dụng có quyền truy cập vào tài khoản. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy danh sách các ứng dụng đã cấp quyền từ ngày mở Gmail:
Về cơ bản, Google chia các ứng dụng thành ba mục khác nhau từ (1) đến (3). Với mục (1) là các ứng dụng bên thứ ba có quyền truy cập vào tài khoản, mục (2) là đăng nhập bằng Google và mục (3) là ứng dụng của Google. Với các ứng dụng nằm ở mục (1) có thể tiếp cận nhiều thông tin nhất từ tài khoản người dùng Google như  có thể thấy và thay đổi gần như tất cả thông tin trong tài khoản Google. Với các lập trình viên của ứng dụng ở mục (1) dù không thể đổi mật khẩu, hay xóa tài khoản người dùng nhưng lại có thể vô tư đọc nội dung email của bạn mà không cần mật khẩu
Danh sách các ứng dụng được người dùng cấp phép truy cập thông tin tài khoản được liệt kê tại đây.
Nếu nhìn thấy cái tên không đáng tin, bạn hãy chặn họ bằng cách Xóa quyền truy cập. Sau khi bấm vào nút này, bạn phải bấm OK để xác nhận. Sau đó, nó sẽ biến mất khỏi danh sách ứng dụng có quyền truy cập tài khoản và không còn khả năng xem hay làm gì với email và dữ liệu khác của bạn nữa.
B.C.
.
.
.