Những Flagship đình đám nhất năm 2018

Thứ Tư, 26/12/2018, 18:13
Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2018 sẽ chính thức khép lại, bức tranh thị trường di động năm nay với nhiều gam màu sáng tối khác biệt, không còn chỉ là cuộc đua giữa Apple và Samsung mà còn có rất nhiều tên tuổi khác thực sự chất lượng.


Nhiều năm qua, thị trường di động tại Việt Nam vốn chỉ được ghi dấu là sân chơi của hai đại gia Apple và Samsung. Những tên tuổi khác như LG hay HTC dù rất cố gắng nhưng cũng chưa thể mang tới sự bứt phá nào tại thị trường di động Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2018, sự thống trị của hai tên tuổi lớn là Apple và Samsung đã phần nào bị thay đổi. Những thay đổi ấy tới từ sự nhập cuộc quyết liệt của nhiều tên tuổi mới tới từ Trung Quốc như Xiaomi và đặc biệt là Huawei.

iPhone Xs Max

Nhắc tới đầu tiên trong bảng xếp hạng là siêu phẩm của "Nhà táo" ra mắt hồi tháng 9-2018. Apple gây bất ngờ cho giới công nghệ cũng như Fan của mình khi Apple lần đầu tiên mang tới một chiếc iPhone "bé bự" với màn hình lên tới 6.5 inch tuy nhiên kích thước tổng thể của máy lại tương đối thon gọn. 

iPhone Xs Max

Không chỉ thay đổi về kích thước lớn nhất, iPhone Xs Max được Apple trang bị trái tim mạnh mẽ với bộ vi xử lý A12 Bionic. Hai nhân xung nhịp cao bên trong A12 có hiệu năng tăng thêm 15%, giảm điện năng tiêu thụ 40% so với chip Apple A11. 

Ngoài ra, mức tiêu thụ điện năng của 4 lõi xung nhịp thấp bên trong Apple A12 cũng giảm 50%, trong khi hiệu năng đồ họa GPU cũng tăng 50%, tốc độ xử lý tính toán của chip AI tăng gấp 8 lần so với chip Apple A11. Ngoài ra, Apple cũng lần đầu tăng bộ nhớ Ram cho một chiếc iPhone lên tới 4GB giúp mọi tác vụ của máy rất mượt mà.

iPhone Xs Max cũng ghi dấu sự thay đổi lớn trong tư tưởng của chính những lãnh đạo Apple vốn luôn mặc định 2 SIM chỉ là một tính năng gì đó vô bổ và hoàn toàn không phải là điều mà những người dùng iPhone cần để rồi suốt thời gian dài qua, Apple luôn trung thành với những chiếc iPhone cùng duy nhất 1 khe cắm SIM. 

Nhưng đó là quá khứ, sự "tự cao" ấy cũng phải dừng lại và nhường chỗ cho thực tế nhu cầu người dùng khi có quá nhiều yêu cầu về một chiếc iPhone với 2 SIM bởi dù yêu mến Apple đến đâu thì cảnh phải mang trên người tới 2 chiếc iPhone nếu muốn dùng 2 SIM khác nhau là điều chả mấy ai thích thú khiến 1 bộ phận không nhỏ người dùng đã chuyển qua dùng Android chỉ bởi điều tưởng như nhỏ bé nhưng lại vô cùng quan trọng này.

Samsung Galaxy Note9

Note9, siêu phẩm tới từ Samsung, đối thủ trực tiếp với iPhone Xs Max của Apple cũng được trình làng trong năm 2018. Về cơ bản Note9 cũng có những thay đổi nhưng không thực sự khác biệt so với Note 8 trước đó. Không quá hào nhoáng về bề ngoài nhưng cấu hình của Note9 thực sự đáng nể.

Samsung Galaxy Note9

Mang trong mình trái tim là bộ vi xử lý Snapdragon 845 của Qualcomm đã được Samsung tùy biến để tối ưu hóa hiệu năng của thiết bị. Cùng với đó, Note9 được Samsung tung ra hai phiên bản với bộ nhớ 128GB cùng 6GB Ram và phiên bản 512GB cùng 8GB Ram và khi sử dụng kèm theo một chiếc thẻ nhớ MicroSD 512GB, bạn sẽ có một chiếc smartphone với 1TB bộ nhớ. 

Không những vậy, Note9 cũng được Samsung trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng mới mang tên "water carbon cooling system". Diện tích tản nhiệt của hệ thống này cũng tăng gấp 3 lần so với người tiền nhiệm Note8, giúp tăng khả năng tản nhiệt của máy lên rất nhiều lần.

Đó là những thông số về cấu hình, Note9 mạnh là điều không phải bàn cãi nhưng để ghi lại được dấu ấn trong lòng người dùng thì chúng ta phải nhắc tới chất lượng màn hình cũng như chiếc bút S Pen thần thánh. 

Theo đánh giá của DisplayMate, Note9 đã tạo ra một số kỷ lục, đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay về chất lượng màn hình smartphone. DisplayMate tuyên bố Note9 có độ chính xác màu tuyệt đối và là smartphone hiển thị màu sắc chính xác nhất mà họ từng thử nghiệm, đạt mức hoàn hảo. Ngoài ra, ở chế độ High Brightness, Note9 còn sáng hơn 27% và có độ tương phản cao hơn 32% so với Note8. Đồng thời, màn hình Note9 cũng được xếp hạng đầu về góc nhìn, màu sắc thay đổi ít ngay cả khi hiển thị màu trắng.

Còn chiếc bút S Pen của Note9, Samsung đã giúp chiếc bút này trở nên hữu dụng hơn, linh hoạt hơn. Người dùng có thể sử dụng S Pen để khởi động máy ảnh và chụp hình, chuyển nhanh giữa các chế độ trên camera, điều khiển âm nhạc và video, hỗ trợ thuyết trình cùng đầy đủ những chức năng như các đời S Pen trước đó.

Huawei Mate 20 Pro

Nói Mate 20 Pro là chiếc điện thoại tốt nhất bạn có thể mua là không hề "chém gió". Tại châu Âu, chiếc điện thoại có cấu hình siêu khủng này có giá khoảng 1.049 Euro (tức 1.200 USD cả thuế), cao hơn cả flagship Galaxy Note9 của đối thủ Samsung. Là chiếc flagship Android có giá đắt nhất trên thị trường, Huawei Mate 20 Pro có nhiều thế mạnh, trong đó nổi trội nhất là thời lượng pin và hiệu năng hoạt động với viên pin 4.200 mAh cho phép người dùng an tâm làm việc suốt một ngày dài.

Huawei Mate 20 Pro

Hiệu năng cũng điều không phải bàn cãi về Mate 20 Pro, những đánh giá của các chuyên gia công nghệ cho biết chip Kirin 980 vượt trội hơn hẳn so với Snapdragon 845. Và trải nghiệm thực tế cho thấy tốc độ và phản hồi của Mate 20 Pro không khác gì iPhone, với các ứng dụng khởi động cực kỳ nhanh, camera hầu như không có độ trễ, game không bị giật/lag và các hiệu ứng khi thao tác bằng ngón tay hiển thị một cách mượt mà và trôi chảy. 

Tuy nhiên, điều khiến người yêu công nghệ nhớ nhất khi nhắc tới Mate 20 Pro đến từ thương hiệu camera được hợp tác cùng Leica danh tiếng. Sử dụng 3 cảm biến gồm góc siêu rộng, góc rộng truyền thống, và telephoto, Mate 20 Pro cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo. Ống kính góc siêu rộng, có tiêu cự tương đương 16mm, sẽ hữu dụng cho chụp ảnh nhóm, phong cảnh, và nó sẽ phát huy tác dụng nếu bạn đến gần một thứ khá lớn mà vẫn muốn chụp toàn bộ thứ đó. Camera này còn kiêm vai trò chụp macro. 

Khen nức nở về cấu hình lẫn camera nhưng Mate 20 Pro lại nhận mưa chê bai khi có phần mềm quá chán. Giao diện EMUI 9 của Huawei được xây dựng trên nền Android 9 Pie gặp rất nhiều vấn đề như Google Keep sẽ crash liên tục chỉ sau 2 giây khởi động, bạn phải gỡ nó ra, khởi động lại máy, và cài lại Keep mới dùng được. Bàn phím SwiftKey được cài sẵn trong máy, và cũng sớm thôi, nó sẽ gặp một số lỗi liên quan đến hiển thị hiệu ứng. Dù không thể kể ra hết vấn đề về phần mềm nhưng nhiêu đó cũng đủ khiến trải nghiệm người dùng chiếc Mate 20 Pro kém sướng hơn phần nào. Huawei cần phải có những cải thiện nhiều hơn về phần mềm trong thời gian tới.

Đ.Trung (T/h)
.
.
.